MỘT “CHIẾC” SINH VIÊN LÀM 2 CÔNG VIỆC MMO

by admin

Bước vào đời sống sinh viên chắc hẳn phần đông mọi người đều muốn có thể phần nào tự làm chủ tài chính, có được một số tiền để có thể tự trang trải tiền học hoặc đơn giản là chỉ là mua những thứ mình muốn. Mình cũng vậy, nhưng có lẽ công việc của mình làm hơi khác so với các bạn sinh viên khác, mình không chọn làm gia sư bởi vì mình không đủ giỏi (sợ đi dạy bị hỏi câu khó mà không trả lời được thì sẽ quê lắm), mình cũng không chọn làm phục vụ ở các quán cafe vì mình cũng vụng về.

Công việc MMO đầu tiên: POD IDEA

Cơ duyên khiến mình biết đến MMO là nhờ bạn của mình kéo làm cùng. Công việc MMO đầu tiên mình làm là POD Idea. Làm về Idea thì tức là sẽ liên quan đến sáng tạo rồi. Nói sơ qua một chút về công việc này thì đơn giản mình sẽ là người trực tiếp nói chuyện với khách hàng giúp họ lên ý tưởng cho các mẫu t shirts, hoodies, posters, canvas,… sao cho phù hợp với thị trường Mỹ vào các ngày lễ và gửi idea kèm hình ảnh minh hoạ đi kèm này đến với designers để họ hoàn thành mẫu và gửi lại sản phẩm cuối cùng đến với khách hàng. Đôi khi có những mẫu đơn giản thì mình sẽ tự chủ động làm luôn.

Công việc MMO thứ 2: AFFILIATE

Mình làm idea tới năm 4 đại học thì tiếp tục thử sức 1 công việc khác. Lần này mình tự tìm hiểu thôi. Thấy Affiliate khả thi nên mình làm thử. Mình cũng chẳng phải KOLs, KOCs gì nên mới đầu làm cũng thấy khó lắm. Bản thân mình thì cũng gọi là “biết viết” kèm theo đó là còn biết tí tí về chỉnh ảnh, chỉnh video nữa nên cũng quyết định đi theo con đường làm affiliate dạng review sản phẩm. Content thì đôi lúc tự trải nghiệm rồi viết ra cảm nghĩ cá nhân rồi thêm thắt vào đấy các hình ảnh đẹp đẹp, chiếc video giới thiệu tự làm. Nhưng mà sinh viên mà, lấy đâu ra nhiều tiền để mà tự trải nghiệm mãi được, lúc này content mình sẽ tự đi tham khảo từ các bên khác rồi viết lại cho phù hợp, ảnh các thứ thì mình vẫn cứ tự làm thôi. Cho bạn nào chưa biết làm ảnh sao cho đẹp thì mình cũng đã từng làm một bài để chia sẻ rồi. Link mình sẽ để ở phần comment nhé.

Thế thì mình có bị ảnh hưởng việc học không?

Với mọi người thì mình không biết nhưng với mình, vì đây cũng là công việc làm online là chủ yếu nên việc học của mình cũng không bị ảnh hưởng gì mấy. Do cũng không quan tâm ra trường sớm nên mỗi kỳ mình chỉ học rơi vào 18 tín (có những kì mình chỉ học 12 tín). Nhiều lắm cũng chỉ 22-23 tín. Mỗi kỳ mình đều có thể sắp xếp được nghỉ từ 1-2 ngày trong tuần để có thể làm việc. Đôi khi mình cũng làm việc cố làm thêm vào các buổi tối nữa. Dù học như thế nhưng mình vẫn có thể nhận được 2 học bổng của trường, tốt nghiệp loại giỏi (mình chưa tốt nghiệp nhưng có điểm rồi)

POD thì mình chỉ là người lên idea ý tưởng thôi nên idea phần nhiều mình cũng tham khảo trên các trang như pinterest, redbubble, teechip, etsy,… Cũng không phải lúc nào cũng cần phải lên idea, đôi khi có những mẫu khách gửi mình làm lại y hệt thì mình sẽ càng nhàn hơn. Chỉ có vấn đề nếu design bị lỗi thì lúc đó mình phải tự sửa hơi mất công xíu (lúc này mình sẽ tự sửa chứ không gửi designer nữa, tại mình sợ designer quạo)

Affiliate thì chủ yếu là viết content nên mình sẽ chọn offer phù hợp rồi search mạng xem có nhiều người dùng sản phẩm này rồi mới bắt đầu viết content (mình sợ không có nhiều người review thì mình không có content để viết). Lúc trước mình chạy mấy cái sàn TMĐT cơ, nhưng hoa hồng ít quá nên chuyển qua các chiến dịch D2C.

Tại sao mình lại chọn việc làm MMO mà không phải việc gì khác?

Mình coi công việc này như cái duyên đến với mình vậy. Lúc mới vào năm nhất đại học mình cũng định sẽ đi làm gia sư môn Toán, nhưng ngẫm lại thi toán được có 7.4 (mình thi đại học năm 2018) thì làm sao mà dám dạy toán (nhỡ đi dạy bị hỏi khó thì thật sự … stress).

À mình làm MMO thời sinh viên là bởi vì một phần mình cũng lười với lại sợ sau này mình thất nghiệp thì vẫn sẽ có một khoản để tiêu (không biết có anh chị em nào giống mình khoản này không). Thì hiện tại mình cũng đang đi làm thực tập, lương thực tập thì cũng không quá cao, vì có MMO nên mình mới tiếp tục có thể trụ được với công việc.

Công việc này đã giúp mình được những gì?

Với mỗi một công việc MMO khác nhau thì sẽ mang lại cho mình những kinh nghiệm khác nhau. Đối với mọi người cũng vậy, bất cứ một công việc nào cũng sẽ mang lại cho mọi người kinh nghiệm, vì vậy thời sinh viên hãy cứ sống hết mình, cứ làm những gì mình thích.

Với Idea POD thì công việc này giúp mình có khả năng sử dụng được các phần mềm thiết kế ảnh như Photoshop, Ai một cách chuyên nghiệp, giúp mình có thể nói là nâng cao khả năng sáng tạo của bản thân Affiliate thì mình chủ yếu làm dạng review nên sẽ cho mình được viết, đương nhiên là sẽ nâng cao khả năng viết lách của mình rồi.

Hiện tại thì mình vẫn duy trì các công việc MMO này song song với việc đi làm thực tập (mình làm thực tập Marketing – vì bản thân cũng thích ngành này và một phần cũng trái ngành nên mình bắt đầu từ việc đi làm thực tập). Định hướng trong tương lai của mình thì sẽ là sẽ vẫn tiếp tục theo con đường Marketing này bên cạnh đó vẫn làm MMO như việc tay trái thôi. Mình sắp ra trường nên vẫn còn nhiều mông lung lắm.

Nguồn: Phạm Thanh Kiều

————————————————

You may also like

Leave a Comment