LÀ FAN DÒNG SÁCH TÂM LÝ HỌC HÀNH VI THÌ BẠN KHÔNG THỂ BỎ LỠ 5 CUỐN SÁCH NÀY CỦA DAN ARIELY

by admin

Dan Ariely là nhà kinh tế học hành vi của Đại học Duke.

Ông đã bị bỏng nghiêm trọng trong một vụ tai nạn tại lễ tốt nghiệp khi một vụ nổ xảy ra ngay bên cạnh ông.

“Ngọn lửa gần như đã giết chết tôi. Khoảng 70% cơ thể tôi bị bỏng cấp độ ba.” Tai nạn đó tưởng chừng sẽ là điểm dừng cho cuộc sống của Dan Ariely nhưng những gì diễn ra lại hoàn toàn khác. Ngày nay, Ariely đã trở thành tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất New York Times. Ông đã chia sẻ rằng chính giai đoạn đau đớn này trong cuộc đời đã truyền cảm hứng cho công việc nghiên cứu hành vi của con người.

Ông đã dành 3 năm tiếp theo để phẫu thuật trong và ngoài bệnh viện. “Vì không có gì để làm, và muốn quên đi sự đau đớn nên tôi đã bắt đầu quan sát và ghi chép mọi thứ.” Đặc biệt, ông đã hỏi các ý tá chăm sóc cho mình về cách tháo băng gạc đang bao phủ gần hết cơ thể của mình.

“Mỗi ngày, tôi phải ngâm mình trong bồn tắm để giúp làm sạch vết thương và cạo sạch phần thịt chết. Các y tá sẽ tháo băng liền một lúc, không ngừng nghỉ. Đau kinh khủng, nhưng các y tá khăng khăng rằng làm như vậy là cách tốt nhất.”

Bạn có nghĩ rằng đó là một cách tháo băng khôn ngoan không? Cách tốt nhất để tháo băng là xé toạc mọi thứ một cách nhanh nhất có thể, dù có đau đớn thế nào. Nhưng sau đó, Ariely đã nghiên cứu và phát hiện ra điều ngược lại: Con người ta thà chịu đựng một nỗi đau nhỏ hơn trong một thời gian dài hơn là nỗi đau lớn trong thời gian ngắn.

Ariely đã viết: “Nếu các y tá của tôi, bất chấp tất cả các kinh nghiệm đã có khi chăm sóc bệnh nhân bị bỏng, đã sai lầm khi làm theo cách đó. Các chuyên gia cũng có thể hiểu sai về hậu quả của hành vi và đưa ra những quyết định không sáng suốt.”

Theo cách nào đó, sự quan sát về sự bất hợp lý của con người đã sớm hình thành nền tảng giúp ích cho công việc của Dan sau này. Cảm hứng đôi khi có để đến bất chợt trong những điều kiện đặc biệt.

Dan Ariely cũng đã có những buổi nói chuyện thành công tại TED Talk. Và sau đây là tuyển tập những cuốn sách của ông mà bạn không nên bỏ qua: http://ldp.to/dan-ariely

You may also like

Leave a Comment