Chứ đừng lấy mấy cái tái chế – tái nạm gầu gân ra lòe với mình về thời trang bền vững

by admin

Việc sử dụng thời trang nhanh hay không thì nó phụ thuộc vào người tiêu dùng, thương hiệu chỉ sử dụng các công cụ “Sustainable fashion” là một phần add-in vào giá trị sản phẩm của họ. Chứ chưa bao giờ mình nghe là “Tao làm thời trang bền vững nè. Mua một lần rồi thôi đi nhé” đến từ các thương hiệu thời trang. Kinh doanh là kinh doanh.

Dù mình không thích các fast fashion brand hoặc ultra fast fashion brand nhưng không có nghĩa là mình ghét những vị khách hàng sử dụng các sản phẩm các thương hiệu trên.

Nếu một người sử dụng fast fashion brands tiêu biểu như H&M, Zara nhưng họ mặc và sử dụng các sản phẩm đó trong một khoảng thời dài hơi, lâu dài ( với mình trong khoảng thời gian này >= 2 năm đã là bền vững lắm rồi) cho đến khi sản phẩm đó bị hư hại về mặt chất liệu thì người ta mua cái mới. Đó là “Thời trang bền vững” đối với bản thân mình.

Nếu một người sử dụng “Sustainable Fashion Item” (Các sản phẩm thời trang bền vững) với các chất liệu được đánh bóng như là recycle – tái chế – giấy vụn blah bloh nhưng họ mua sắm vô tội vạ, vượt qua mức nhu cầu bình thường (Maybe họ giàu thì chịu) thì cái khái niệm “Thời trang bền vững” có đúng ở trong hoàn cảnh này?

Hay nói về sử dụng da thú trong việc sản xuất các mặt hàng như túi xách, SLGs (Small Leather Goods – wallet, pouch..). Người ta cũng lên án về việc sử dụng da động vật vì hành vi ngược đãi. Đúng, nhưng mà sử dụng các chất liệu giả da PU với chất lượng không bền cùng với số tiền thấp hơn thì trong vòng 1 năm người ta có thể mua tới 2-5 và thậm chí là 10 cái túi sử dụng chất liệu giả da. 1 con thú hi sinh để có da cho con người hay thứ chất liệu giả da kia thải ra môi trường bao nhiêu chất mà chúng ta không biết?

Cứ giả là đối với mình là không có gì thân thiện với môi trường cả. Rồi nó còn boost lên sự mua sắm vượt mức đối với các khách hàng trẻ vì mức giá quá cạnh tranh đi.

Suy cho cùng, bền vững hay không bền vững vẫn nằm ở quyết định và mục đích sử dụng – mua hàng của chúng ta. Các thương hiệu chỉ là đưa options cho chúng ta mà thôi.

Chứ đừng lấy mấy cái tái chế – tái nạm gầu gân ra lòe với mình về thời trang bền vững.

Trí Minh Lê

You may also like

Leave a Comment