NGẮM NHÌN NGÔI NHÀ CHUNG CỦA CHÚNG TA – THÁI DƯƠNG HỆ

by admin

Thái Dương Hệ, hay Hệ Mặt Trời (Tiếng Anh là Solar System) là một hệ thống hành tinh mà chúng ta gọi là nhà nằm ở phần xoắn ốc ngoài của Dãy Ngân Hà.

Hệ mặt trời của chúng ta bao gồm một ngôi sao chính là mặt trời và các vật thể chịu sự ảnh hưởng bởi trọng lực của mặt trời – các hành tinh như sao Thủy, sao Kim, Trái đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương; Các hành tinh lùn như Sao Diêm Vương; Hàng trăm mặt trăng; và hàng triệu tiểu hành tinh, sao chổi và thiên thạch.

Hệ Mặt Trời của chúng ta không phải là duy nhất trong vũ trụ bao la này. Ngoài chúng ta, có đến hằng hà các Hệ Mặt Trời khác đã được phát hiện, nhưng điều khiến chúng ta đặc biệt hơn các Hệ Mặt Trời khác chính là chúng ta có sự sống.

Hệ mặt trời của chúng tôi đã hình thành khoảng 4,5 tỷ năm trước từ một đám mây khí và bụi xen kẽ dày đặc. Đám mây sau đó sụp đổ bởi một lực tác động từ vụ nổ siêu tân tinh và sinh ra tinh vân mặt trời. Ở trung tâm tinh vân, trọng lực kéo các nguyên tố lại cho đến khi áp lực trong cùng lớn đến nổi nguyên tử Hydro bắt đầu kết hợp lại với nhau và sinh ra Heli, giải phóng 1 lượng năng lượng khổng lồ và tạo thành mặt trời, các vật chất xung quanh mặt trời dần hình thành nên thứ ngày nay chúng ta gọi là hành tinh, trong đó có cả ngôi nhà chung của chúng ta, Trái Đất.

Hệ Mặt Trời được sắp xếp với 4 hành tinh đất đá ở vùng trong, 1 vành đai tiểu hành tinh, 4 hành tinh khí khổng lồ ở vùng ngoài.

Cre ảnh: NASA

You may also like

Leave a Comment