MỘT XÃ HỘI KHÔNG TIỀN MẶT SẼ NHƯ THẾ NÀO?

by admin

Xã hội không tiền mặt- một xã hội nơi mà bạn thanh toán tất cả mọi thứ qua các thiết bị điện tử hoặc ứng dụng trên điện thoại. Xu hướng không tiền mặt được các chuyên gia đánh giá là xu hướng tất yếu của cả thế giới. Và… Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Thay vì trả tiền mặt khi đi ăn ở các nhà hàng, hay những cửa hàng quần áo, chúng ta chỉ việc… quẹt thẻ là xong. Thay vì nói “Cô ơi cho cháu trả tiền” ở quán phở đêm Hà Nội trên đường Yên Phụ, thì sẽ là “Cô ơi cho cháu xin số tài khoản nhé, của cháu hết bao nhiêu nhỉ”. Thậm chí là những quán hàng rong bán xiên bên vỉa hè thường thấy ở gần các trường đại học thì bạn cũng có thể thanh toán bằng cách chuyển khoản. Hay đơn giản là “Uống trà đá quét mã QR” như trong bản tin Chào buổi sáng của VTV.

Có thể nói, có rất nhiều phương thức thanh toán không tiền mặt đã và đang xuất hiện tại Việt Nam. Quen thuộc nhất là chuyển khoản, quẹt thẻ, rồi đến quét mã QR, rồi sử dụng ví điện tử như là Shopee pay, Momo, Vn pay…. Tuy nhiên, ngoài những lợi ích thì không tiền mặt cũng có những mặt hạn chế như là bị đánh cắp thông tin, bị lừa đảo, người già khó tiếp cận, vân vân. Vậy nên, để có thể tiến đến một xã hội hoàn toàn không dùng tiền mặt thì còn phải dựa trên rất nhiều yếu tố. Và đây không phải là việc một sớm một chiều.

Nguồn tham khảo: Podcast Đài Thu Thanh
Ảnh: VTVGo

You may also like

Leave a Comment