MENSWEAR MÙA XUÂN 2023 – AMERICANA TRÀN NGẬP.

by admin

Americana là cụm từ thể hiện những thứ liên quan đến văn hóa Mĩ, bao gồm các trào lưu – các cultural movement cũng như là các biểu tượng xuất phát đến từ nước Mĩ (Bao gồm đồ ăn, thức uống, xe cộ và cả thời trang nữa). Mặc dù nước Mĩ không phải là nơi có quá nhiều các nhà thiết kế thời trang trứ danh và đại thụ trong nền công nghiệp hiện đại nhưng ảnh hưởng của nước Mĩ là không hề nhỏ – bao gồm cả văn hóa và sức tiêu thụ của thị trường (Nên nhớ nước Mĩ đứng thứ hai sau Trung Quốc ở mảng tiêu thụ các mặt hàng thời trang xa xỉ phẩm). Nước Mĩ vốn dĩ có một bề dày lịch sử và khai phá vô cùng phức tạp – với việc pha trộn nhiều chủng tộc khác nhau (Từ người Anh đến người bản địa, người Âu, người Á..) tạo nên một cuốn sách về văn hóa vô cùng thú vị. Song song, nước Mĩ cũng là đất nước cường quốc về phát triển kinh tế, công nghệ, quân sự và ảnh hưởng toàn thế giới nên một phần nào đó văn hóa

Americana cũng từ đó mà phát triển theo. Và thời trang – là một tấm gương phản chiếu văn hóa ở mọi thời điểm trong nền văn minh của loài người.

Trong mùa Spring 2023 – mùa khởi động cho năm sau cũng như đóng 1 phần vào việc xác định xu hướng của khoảng thời gian sắp tới thì chúng ta lại được “thấm nhuần” được những nét văn hóa của Americana trong ngôn ngữ thời trang của nhiều thương hiệu, nhiều nhà thiết kế thể hiện lên trên sản phẩm của mình.

Hedi Slimane có thể được coi là một kẻ “nghiện” văn hóa Mĩ, đặc biệt là Americana trải dài qua ba thương hiệu mà ông tác động vào từ Dior, Saint Laurent Paris và giờ đây là Celine. Từ grunge, rock’n’roll – những trào lưu văn hóa gắn liền với thanh niên Mỹ một thời lại được thấy trên Celine Men’s wear collection dưới bàn tay của Hedi Slimane. Quốc kỳ của Mĩ trên jacket đã là một điểm mang đậm dấu ấn của Americana Culture. Những sản phẩm là quần jeans được wash theo cách thủ công, những chiếc leather jacket được điểm xuyến bằng sequin, đinh tán và cảm hứng được lấy từ varsity jacket. Những người mẫu với mái tóc mullet cùng với tattoo đậm chất Mĩ xen lẫn với hình dáng của Elvis Presley – một “Americana” đặc sệt trong bộ sưu tập của Celine Men’s Mùa Xuân 2023.

Trong khi đó Junya Watanabe ( 1 thương hiệu, 1 nhà thiết kế đến từ Nhật Bản và các bạn đều biết Americana ảnh hưởng rất nhiều đến nước Nhật từ trước tới nay – đặc biệt là sau Thế chiến thứ hai khi mà Nhật nhận được sự “bảo trợ” của nước Mĩ. Bao gồm văn hóa, thời trang và lối sống – và cũng từ đó nước Nhật tác động ngược lại với văn hóa thế giới). Junya Watanabe 2023 mang tới một màu sắc đậm chất Pop Americana với những các graphic/artwork gần như là iconic của những artist lừng lẫy trong văn hóa Pop-Art và trong văn hóa của nước Mĩ. Roy Lichtenstein, Andy Warhol (Với Marilyn Monroe hay Tomato Soup) hay nét vẽ nguệch ngoạc của Keith Haring hay icon skull của Jean-Michel Basquiat. Và tất nhiên không thể thiếu hơi thở của thời đại – đó là logo của những thứ được đóng vai là “pop-culture” bao gồm Cocacola (từ Atlanta, Georgia), Netflix (Từ Scotts Valley, California). Những thứ đều đến từ nước Mĩ.

Và chưa hết nữa, để nâng cấp “Tính Mĩ” trong bộ sưu tập của mình thì Junya Watanabe còn hợp tác nghiêng về phần kĩ thuật. Đồng hành cùng thương hiệu Junya Watanabe còn là các tên tuổi lừng danh, huyền thoại nhất về thời trang ứng dụng của nước Mĩ như Carhartt, Levi’s hay cả New Balance. Không thể lẫn tính “Americana” đi đâu được trong bộ sưu tập mùa Xuân 2023 của Junya Watanabe.

Varsity Jacket – đặc sản của văn hóa Mĩ. Được phát triển từ letterman jacket, hình thành từ những ngôi trường trung học và đại học của Mĩ – gắn liền với những ngôi sao thể thao thiếu niên với các môn thể thao đặc sản của nước Mĩ (Bóng rổ, bầu dục) gần như xuất hiện hầu hết trong các bộ sưu tập cho nam mùa xuân 2023. Có chăng khác là cách thể hiện chất liệu hay ngôn ngữ thiết kế của từng brands mà thôi – Từ Louis Vuitton, đến Kenzo của Nigo, Amiri, John Elliot. Đó là còn chưa kể các phiên bản của sport short hay baseball jersey – cũng là hình ảnh của Americana trong đó. Và tất nhiên, không thể thiếu được đó chính là chất liệu denim trở lại mạnh mẽ trong trang phục của nam giới trong những bộ sưu tập của nam giới mùa Xuân 2023 – tuy nhiên nó sẽ được tinh chỉnh lại.

Dễ ứng dụng, dễ mặc hơn, thoải mái hơn hoặc thêm các chi tiết theo tinh thần của mỗi thương hiệu.

You may also like

Leave a Comment