Đấu tay đôi giữa Amr ibn Abd al-Wud (viết tắt Amr, thuộc phe Quraish) và Ali ibn Abi Talib (viết tắt Ali, phe Medina), trận Khandaq tháng 1 năm 627.

by admin

Lúc này là thuở ban đầu của Hồi giáo, tiên tri Muhammad cùng 3.000 quân đào chiến hào quanh thành phố để chống lại kỵ binh và lạc đà tộc Quraish (tổng cộng 10.000 quân).

Amr chỉ huy một nhóm quân vượt chiến hào và chiếm được khu đầm lầy ở chân đồi phía Tây thành phố. Ali dẫn quân đến đối mặt và tiến ra thách đấu tay đôi.

Khi đó, Amr đã nổi tiếng trong dân Ả Rập về sức mạnh và kỹ năng chiến đấu, được cho là ngang với 1.000 chiến binh. Chính tiên tri Muhammad ban đầu còn can ngăn Ali, nhưng sau thấy em họ (kiêm con rể) kiên quyết đánh, ông bèn nói vậy hãy đi và đối mặt với thử thách đó.

Hai người so kiếm qua lại một hồi thì Ali thốt lên: “thật tiếc khi phải giết nhà ngươi”. Trong một đòn nhanh và mạnh, Ali chém đối thủ ngã ngựa với 1 vết thương nặng ở chân (trong tranh vẽ thì đứt lìa). Anh ta xuống, dẫm lên ngực Amr nhưng chờ vài phút sau mới ra đòn kết liễu.

Muhammad thấy lạ nên hỏi chuyện gì đã xảy ra, Ali nói lúc đánh nhau tay kia nhổ nước bọt vào mặt và lôi tên mẹ anh ta ra….chửi. Do vậy, giết hắn thời điểm đó chỉ là tư cách của kẻ vũ phu, phải chờ tâm trí thanh tịnh lại mới có thể chặt đầu tên dị giáo nhân danh Thượng đế.

Muhammad hỏi tiếp sao không lột giáp sắt của kẻ thù, thứ rất có giá trị. Ali trả lời: trước khi so kiếm họ có trao đổi rằng sẽ giao lại cho gia đình xác kẻ thua cùng áo giáp nguyên vẹn, và anh là người giữ lời.

Quân Quraish rút lui không lâu sau, do hết lương thực và bị bão cát càn quét doanh trại. Còn Ali đến năm 656 trở thành vị Caliph thứ tư của Hồi giáo.

Nguyen Do Tung Anh

You may also like

Leave a Comment