Sau khi phát hiện ra công dụng chữa trị bệnh scorbut của chanh, hải quân Anh phải tìm mua số lượng lớn loại quả này (chanh vàng quả hình elip).

by admin

Lúc đầu là từ Tây Ban Nha, nhưng sau khi nước này tham gia phong tỏa lục địa rồi bị Pháp chiếm thì nguồn cung cũng đứt đoạn. Giải pháp thay thế là loại chanh xanh quả hình tròn (chanh Tây Ấn Độ) được trồng ở các thuộc địa Anh vùng Caribe, tuy nhiên hiệu quả kém (mãi về sau người ta mới biết hàm lượng vitamin C trong đó thấp hơn).

Năm 1806, người Anh kiểm soát được đảo Sicily và họ ngỡ ngàng khi phát hiện ra quả chanh ở đây to và nặng hơn vài lần chanh thường. Khí hậu và thổ nhưỡng lý tưởng 1 số khu vực trên đảo đã giúp chanh Sicily đánh bại mọi đối thủ. Ngay lập tức đơn hàng được gửi đến các nông trại ở đây: chúng tôi bao tiêu toàn bộ sản phẩm.

Từ năm 1806-1836, hải quân Anh mua khoảng 7.3 triệu lít nước cốt chanh, phần lớn từ đảo Sicily. Nền kinh tế hòn đảo thay đổi hẳn nhờ canh tác chanh, thập niên 1850, mỗi năm có 750.000 hòm chanh được xuất khẩu, đến năm 1880 đã tăng lên 2.25 triệu hòm.

Nghèo đói phổ biến ở Sicily vào thời điểm đó, và sự bùng nổ của nông trại chanh đã tạo ra động lực chính cho việc vặt trộm quả. Các chính phủ kiểm soát miền Nam Italia rất yếu ớt, nên nhiều băng nhóm xã hội đen đã tranh thủ thành lập các hội kín, giành lấy các vị trí có ảnh hưởng trong chính trị và tư pháp. Nổi tiếng nhất trong số này chính là Cosa Nostra, hay mafia Sicily.

Canh tác chanh không đơn giản, ngay cả với điều kiện thổ nhưỡng hoàn hảo. Người nông dân phải đảm bảo vườn của họ tiếp cận được với nguồn nước, thiết lập hệ thống tưới tiêu, bón phân, dọn cỏ dại, sau đó phải đợi 5 năm hoặc lâu hơn để có những quả chanh đầu tiên. Trộm và chống trộm trở thành chuyện cơm bữa.

Gần như tất cả các trùm mafia thời kỳ đầu thế kỷ 19 đều là những người buôn chanh, chủ vườn chanh, lính canh vườn chanh. “Mafioso”(thành viên băng mafia) ban đầu ám chỉ bất kỳ ai từng đối đầu với tội phạm hay đại diện cho người dân địa phương. Về sau từ này mới biến tướng thành nghĩa tiêu cực như cách hiểu hiện nay.

You may also like

Leave a Comment