PHỤ NỮ TRONG TRANH CHỦ ĐỀ THỐNG NHẤT NƯỚC Ý

by admin

Thống nhất nước Ý (Unità d’Italia) là một mốc quan trọng trong lịch sử Ý. Kể từ sau sự sụp đổ của đế chế La Mã vào năm 476, có nhiều quốc gia khác nhau tồn tại trên lãnh thổ Ý. Mãi cho đến năm 1870 (sau khi Roma được sát nhập vào lãnh thổ Ý), thì Ý mới sở hữu hình dạng như ngày nay. Quá trình hướng đến thống nhất (Risorgimento) bắt đầu từ năm 1816 (sau khi kết thúc đại hội Vienna) đến năm 1871 (khi Roma chính thức thành thủ đô của Ý). Chính vì tầm quan trọng mà Risorgimento đã trở thành chủ đề sáng tác của những hoạ sĩ thời bấy giờ. Quá trình thống nhất thành công không chỉ nhờ vào sự xông pha của các quân nhân, tướng lĩnh trên chiến trường mà còn nhờ vào sự hỗ trợ của phái nữ nơi hậu phương. Cũng vì lẽ đó mà bên cạnh những tác phẩm tái hiện lại các trận đánh, những hoạ sĩ còn khắc hoạ hình ảnh những người phụ nữ và những cô gái trong thời kỳ quan trọng của lịch sử này.

Những người phụ nữ ấy có thể là bà, mẹ, vợ, chị, em, bạn gái của những người đàn ông đang tham gia chiến đấu. Họ là những người đã nén nỗi đau khi tiễn người thân ra trận, luôn trông chờ sự trở lại của người thân từ chiến trường. Những cung bậc cảm xúc của họ đã tạo cảm hứng sáng tác và được những hoạ sĩ tái hiện lại một cách chân thật nhất có thể.

Việc khắc hoạ và tái hiện lại những người phụ nữ đủ mọi độ tuổi và tầng lớp trong thời kỳ Risorgimento không chỉ mang tính hiện thực cao mà còn giúp người thưởng thức tác phẩm cảm nhận được sự yêu thương, cảm thông và trân trọng của những hoạ sĩ đối với những con người vốn còn bị giới hạn bởi những quan điểm chưa tiến bộ của xã hội lúc bấy giờ. Mời mọi người ấn vào từng ảnh để xem miêu tả.

You may also like

Leave a Comment