Katie Sandwina (1884 – 1952), tên thật Katharina Brumbach, là nữ diễn viên xiếc người Áo có sức mạnh phi thường.

by admin

Cô sinh ra gần thủ đô Vienna trong một gia đình chuyên biểu diễn, với các toa xe ráp thành một rạp xiếc di động nhỏ. Bố mẹ cô có 15 người con. Từ bé Brumbach đã biểu diễn cùng gia đình và nhanh chóng được chú ý do thể chất nổi bật. Khi trưởng thành cô cao 1.84 m và nặng 90 kg.

Khi cô lớn lên, cha Brumbach tuyên bố sẽ trao 100 đồng mác cho bất cứ ai đấu vật thắng con gái ông. Số tiền này thời đó đủ mua 2.000 quả trứng. Chưa một ai giành được phần thưởng.

Trong 1 lần thử thách như thế, Max Heymann, 19 tuổi, diễn viên nhào lộn, bị cô nắm và quật xuống đất chỉ bằng một cú xoay người. Thanh niên như bị sét đánh trúng và sau cầu hôn Brumbach, dù cô chưa đủ tuổi. Bị gia đình phản đối, hai người trốn sang Na Uy (dường như ở đó 16 là đủ tuổi nên làm đăng ký được). Sau gia đình bỏ qua và họ lại quay về đoàn xiếc.

Trong một lần thách đấu công khai ở New York để đọ sức, cô đã đánh bại nhà vô địch cử tạ Eugen Sandow khi nâng tạ 136 kg quá đầu, còn anh ta chỉ nâng được đến cằm. Sau chiến thắng này, Brumbach lấy nghệ danh là Sandwina, tức “Sandow nữ tính”.

Hai vợ chồng đi lưu diễn nhiều nơi và cuối cùng sang Mỹ, nơi Sandwina nổi tiếng với những màn bẻ cong thanh sắt, nâng ba người đàn ông trưởng thành, nâng chồng nặng 75 kg lên quá đầu bằng một tay và xoay vòng tròn trước khi ném đi, chống lại sức kéo của 4 con ngựa.

Tạp chí New York American số ra 16/4/1911 tường thuật: “nữ thần trẻ tuổi quăng chồng mình đi, như thể cô ấy cầm một cọng lông”. Người ta đặt biệt danh cho cô là “Quý bà Hercules”.

Năm 1942, Sandwina giải nghệ và cùng chồng mở một quán bar và 1 nhà hàng đồ nướng, với lời quảng cáo: “nơi này thuộc sở hữu của người phụ nữ khỏe nhất thế giới”. Khách khá đông vì các màn diễn phụ ấn tượng của bà chủ gần 60 tuổi, gồm kéo đứt xích sắt, uốn thanh thép xây dựng, dùng ông chủ làm tạ tập thể dục. Họ có 2 con trai, người đầu tiên là Heymann một võ sĩ quyền anh hạng nặng có tiếng với 38/46 trận thắng knockout trong suốt sự nghiệp.

Bà qua đời năm 67 tuổi vì ung thư phổi.

You may also like

Leave a Comment