5 ĐIỀU BẠN CÓ THỂ LÀM ĐỂ “TỐI ƯU HOÁ” 4 NĂM ĐẠI HỌC!

by admin

Đại học – 4 năm tưởng chừng dài nhưng thật ra trôi qua vô cùng nhanh chóng. Đây được coi như khoảng thời gian ‘vàng’ để bạn nâng cấp bản thân, sẵn sàng bước vào thị trường lao động trong tương lai.

Vậy làm thế nào để tận dụng tối đa quãng thời gian Đại học và phát triển bản thân?
Sau đây là một vài gợi ý dành cho những “tấm chiếu mới” đã và đang bước vào môi trường Đại học:

  1. HỌC
    Ngoài việc học trên trường lớp để giữ một điểm số ổn định, bạn nên học thêm một vài kỹ năng khác, ví dụ như:
    • Kỹ năng mềm: thuyết trình, phản biện, Tin học văn phòng,..
    • Ngoại ngữ
    • Kỹ năng chuyên ngành: Điều này đặc biệt quan trọng với những bạn có dự định làm trái ngành. Bạn có thể tìm đến trung tâm hoặc các khóa học miễn phí online (Coursera, Udemy, EdX, LinkedIn,..)
    Tất cả những kiến thức này sẽ góp phần ‘hô biến’ profile của bạn trở nên xịn sò hơn nhiều đó!
  2. THAM GIA CLB HOẶC TỔ CHỨC CỘNG ĐỒNG
    Các Câu lạc bộ và Tổ chức cộng đồng là nơi bạn sẽ được cải thiện khả năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và vô vàn skills khác để nâng cấp bản thân.

Chưa kể, khi tham gia vào một tổ chức, bạn sẽ được mở rộng network của mình và nhận được rất nhiều cơ hội mới.
Nếu như trường bạn không có CLB, đừng lo lắng vì ở ngoài kia có rất nhiều tổ chức dành cho sinh viên đang chờ đón bạn!

  1. TÌNH NGUYỆN HOẶC CỘNG TÁC VIÊN NGẮN HẠN
    Nếu bạn không sắp xếp được thời gian để gắn bó với các CLB, đăng ký tham gia làm CTV cho các sự kiện chỉ diễn ra một lần cũng là lựa chọn rất tuyệt vời.

Hãy chăm chỉ lên các trang mạng dành cho sinh viên để tìm kiếm những hội thảo, sự kiện cộng đồng, chuyến đi tình nguyện để giành một slot làm đẹp hồ sơ thôi nào!

  1. THAM GIA CÁC CUỘC THI DÀNH CHO SINH VIÊN
    Hiện nay, rất nhiều CLB và tổ chức, tập đoàn lớn đứng ra tổ chức các sân chơi dành cho sinh viên. Những cuộc thi này vô cùng đa dạng, từ Marketing, giải tình huống kinh doanh, phản biện, thuyết trình cho đến nghiên cứu khoa học,…

Bạn không cần phải là một sinh viên xuất sắc để có thể tham gia thi đấu, và cũng không nhất thiết phải trở thành quán quân.
Quan trọng là việc tham gia vào một cuộc thi sẽ cho bạn có cái nhìn tổng quan nhất về khả năng của bản thân so với các thí sinh khác, cũng như học hỏi từ giám khảo, người hướng dẫn và thậm chí là ‘đối thủ’, từ đó tích luỹ kinh nghiệm cho sau này.

  1. THỰC TẬP HOẶC ĐI LÀM PART-TIME ??‍?
    Không cần phải là sinh viên năm cuối bạn mới có thể bắt đầu đi làm. Có rất nhiều công ty đã mở ra nhiều job mới dành cho các bạn sinh viên năm 1,2 muốn đi thực tập hoặc làm part-time.

Việc bắt đầu thử đi làm nhiều công việc khác nhau từ sớm sẽ giúp bạn hiểu rõ công việc và ngành nghề mà mình thực sự muốn theo đổi, từ đó có định hướng rõ ràng hơn cho tương lai.

Bạn không cần trở thành siêu nhân để làm tốt được hết 5 điều ở trên, bạn chỉ cần chọn ra một vài hoạt động mình muốn thử sức để tối ưu hoá quãng thời gian 4 năm Đại học. Chắc chắn sau khi tốt nghiệp và nhìn lại quãng đường đó, bạn sẽ thấy bản thân đã thay đổi rất nhiều theo chiều hướng tốt lên đó.

Nguồn: Lan Chi Vũ
#Hyystudies

You may also like

Leave a Comment