CÁC PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ THỜI GIAN

by admin

Cảm thấy không đủ thời gian, luôn trong tình trạng làm xong thì cũng hết ngày hoặc phải làm thêm thì mới hết việc được, không có thời gian cho bản thân, làm mãi không hết việc?

Lý do mà bạn gặp phải tình trạng như vậy là chưa có kỹ năng quản lý thời gian t. Dưới đây là 1 số tips, công cụ giúp bạn làm điều đó

I.Công cụ:

1. To-do-list:

– Việc lập to-do-list rất quan trọng để có 1 ngày làm việc hiệu quả. Bạn sẽ không còn cảm thấy “không biết phải làm gì”, “không có gì để làm”, “còn gì nữa không ta”,…

– Bạn có thể lập to-do-list vào đầu ngày hoặc cuối ngày..

* Dưới đây là 1 mẫu to-do-list:

– Việc cần làm: dĩ nhiên rồi. Vậy có những lưu ý gì khi liệt kê công việc?

+ Chỉ liệt kê những việc cần, quan trọng; những việc khác ta có thể làm sau khi hoàn thành to-do-list này

+ Chỉ nên liệt kê từ 4-6 việc

+ Điều quan trọng là phải có sự ưu tiên giữa các việc. Việc nào làm trước, việc nào làm sau.

+ Chỉ làm việc tiếp theo khi đã xong việc trước. Nếu không làm hết được thì không sao, đừng suy nghĩ quá nhiều và nhớ rằng bạn đã làm xong những việc quan trọng nhất trong ngày rồi.

– Các bước chi tiết: việc biết rõ mình phải làm gì sẽ giúp bạn có thể bắt tay ngay vào việc mà không cần phải nghĩ mình phải làm gì tiếp theo đồng thời cảm giác khó khăn, nản nản sẽ không còn nữa. Trạng thái mơ hồ lúc vừa bắt đầu vào việc rất nguy hiểm, lúc đó bạn có thể trì hoãn hoặc bị kéo khỏi công việc lúc nào không hay.

+ Rõ ràng

+ Thiết lập mục tiêu cụ thể hoặc thời gian cụ thể cho từng việc

– Thời gian cần (dự đoán): ước lượng thời gian mà bạn cần để hoàn thành việc này. Nếu bạn muốn làm việc hiệu quả hơn thì hãy giảm lượng thời gian này xuống. Vd như bạn cần khoảng 30p để hoàn thành bài tập thì hãy giảm xuống còn 20-25p. Việc này sẽ bắt não bạn phải tập trung hết công suất để hoàn thành và không có thời gian để phân tâm.

– Thời gian thực tế: thời gian mà bạn tiêu tốn thực tế để hoàn thành nó

– Lý do cho sự chênh lệch:

– Ví dụ:

2. Lịch trình

Sau khi đã có to-do-list rồi thì bạn lập 1 lịch trình cho từng phút trong ngày. Điều này sẽ giúp bạn làm chủ ngày của bạn. Điều này không có nghĩ là bạn phải tuân thủ nó 1 cách cứng nhắc mà bạn hoàn toàn có thể thay đổi nó nếu cần thiết.

TIPS:

– “Ăn con ếch trước”: làm việc khó khằn nhất, cũng thường là việc quan trọng nhất.

– Thêm mục 0 lên đầu to-do-list của bạn. Mục 0 ở đây là những việc nhẹ nhàng, không tốn nhiều năng lượng, trí não để hoàn thành như đọc vài trang sách, tập 1 bài thể dục đơn giản, lập to-do-list này chẳng hạn.

– Nếu bạn không biết việc nào quan trọng hơn việc nào thì hãy hỏi câu hỏi sau: liệu một người bình thường chưa được đào tạo trong lĩnh vực này sẽ mất bao lâu để có thể hoàn thành nhiệm vụ này. Bạn có thể tham khảo dựa vào lượng thời gian này

– Chừa thời gian trống trong lịch trình

– Cho bản thân 1 khoảng thời gian để lười biếng.

– “Ăn con ếch trước”: làm việc khó khăn nhất, cũng thường là việc quan trọng nhất.

Nguồn: Uy Nguyễn

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'TẠPV TÂPVIE GEN GENZ z CONTENT VT JOBS CÁC PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ THỜI GIAN #Gen_Z_tập_viết_content'

You may also like

Leave a Comment