Quá khứ, hiện tại và tương lai, 3 khái niệm thời gian của con người

by admin

Vào một buổi chiều mưa, tôi cùng bạn thân mình ngồi trò chuyện qua khung cửa sổ. Bỗng tôi hỏi: “Nếu được thì mày có muốn quên đi quá khứ và biết trước tương lai không?”. Bạn thân tôi chỉ cười nhẹ và nói: “Tất nhiên là không rồi”. Tôi tỏ vẻ bất ngờ trước câu trả lời của nó rồi nói: “Tại sao lại không? Quên đi quá khứ đau buồn và biết trước tương lai thế nào chẳng phải rất tốt sao?”. Phải, với nhiều người đó là một điều rất tốt. Có thể quên đi quá khứ đau buồn là một trong những điều mà nhiều người ao ước và biết trước tương lai là điều ai cũng mong muốn, kể cả tôi. Nhưng với nó lại không. Và rồi nó giải thích cho tôi hiểu vì sao tnó lại không muốn 2 điều giá trị hơn vàng ấy.

“Con người chúng ta rất lạ, ta luôn cảm thấy hối hận quá khứ, lo sợ tương lai và chán nản hiện tại. Ta hối hận quá khứ vì khi đó ta đã làm những việc gây ra hậu quả mà ta không mong muốn, tương lai là chính là hậu quả đó và hiện tại là lúc mà ta đang phải trả giá cho việc làm đó”. Nghe xong câu nói này của nó, tôi chợt hỏi: “Nếu vậy quên đi quá khứ đó và biết trước tương lai để né tránh hậu quả chẳng phải tốt sao?”. Bạn tôi đáp: “Dù có quên đi quá khứ thì hậu quả của nó vẫn còn đó, biết trước tương lai làm gì trong khi việc đó chắc chắn sẽ xảy ra. Kể cả khi ta có thể làm 2 việc đó thì hậu quả vẫn đang xảy ra ở hiện tại. Với nhiều người điều đó rất tốt, nhưng với tao thì hoàn toàn ngược lại. Vì quên đi quá khứ sẽ khiến tao quên đi lý do vì sao tao được như bây giờ và chỉ cần một hành động rất nhỏ của tao trong một khoảnh khắc thôi cũng có thể khiến tương lai thay đổi hoàn toàn, tương lai thay đổi qua từng giây nên kể cả khi ta biết trước tương lai và cố gắng thay đổi nó thì nó có thể vẫn sẽ không như ta mong đợi. Tao luôn cảm thấy biết nơn quá khứ vì nhờ nó mới có tao của ngày hôm nay, tao mong đợi tương lai đến dù nó tốt đẹp hay tồi tệ và tao luôn trân trọng từng giây phút ở hiện tai. Mày biết không? Thời gian trôi qua nhanh lắm, những câu tao đang nói với mày đây cũng đã trở thành một phần của quá khứ. Cho nên thay vì ngồi hối hận vì quá khứ, lo lắng tương lai và chán nản hiện tại thì ta hãy đứng dậy sửa chữa sai lầm của quá khứ ở hiện tại để có một tương lai tốt đẹp chẳng phải tốt hơn sao?”.

Nghe đến đây tôi bỗng sững người. Những lời nói của bạn thân thân tôi khiến tôi biết trân trọng từng giây phút ở hiện tại này. Đừng hối hận vì quá khứ vì nhờ nó mới có bạn của ngày hôm nay, đừng lo sợ tương lai mà hãy mạnh mẽ đối diện với nó và hãy trân trọng từng giây phút mà hiện tại mang lại, bạn nhé.

You may also like

Leave a Comment