Định kiến của tình yêu.

by admin

__

Mở nắp chai nước, buộc hộ dây giày, bóc giùm vỏ tôm, đều là những biểu hiện của tình yêu, nhưng không có nghĩa phải có nó thì mới là tình yêu.

*

“Định kiến” theo Wikipedia giải thích là những ý kiến, quan điểm đã được hình thành trước khi nhận thức các dữ liệu liên quan. Là đánh giá chủ quan được hình thành từ niềm tin cá nhân, là ý nghĩ cố định về người hoặc vật, xuất phát từ cách nhìn sai lệch hoặc dựa trên cảm tính và thường xuyên có chiều hướng đánh giá thấp.

Trước đây tôi vốn nghĩ, tình yêu thì sẽ là công bằng và không có định kiến. Sau này lại nhận ra rằng ngoài kia vẫn có rất nhiều cuộc tình đang mang theo định kiến và người đang yêu lại thản nhiên nhầm lẫn giữa định kiến này với những biểu hiện của tình yêu.

Ví dụ như bạn là người thích ăn tôm, bạn trai của bạn lại là kiểu người cực lười bóc vỏ tôm, bạn sẽ cảm thấy nếu anh ấy không bóc vỏ tôm cho bạn, nhất định là không yêu bạn.

Bởi vì ngoài kia ai cũng nói, bạn trai nhất định phải bóc vỏ tôm cho bạn gái.

Đây chính là định kiến trong tình yêu.

Ví dụ như khi bạn bị tuột dây giày, bạn trai của bạn lại chỉ cắm đầu nhìn điện thoại mà mặc bạn ở phía sau tự buộc dây giày, bạn sẽ giận anh nửa ngày trời. Bởi vì ngoài kia ai cũng nói, bạn trai nhất định phải buộc hộ dây giày cho bạn gái.

Đây chính là định kiến trong tình yêu.

Ví dụ như khi bạn đưa cho bạn trai một chai nước, mà bạn trai không hiểu ý vặn hộ nắp chai nước, vậy bạn sẽ ngay lập tức nghi ngờ tình yêu giữa hai người.

Đây cũng là định kiến trong tình yêu.

Nói một cách dễ hiểu nghĩa là bạn đang dùng biểu hiện tình yêu của người khác để áp đặt lên tình yêu của chính mình.

“Nếu anh yêu em, anh cũng phải đối xử với em như vậy.”

Nhưng thật ra, tình yêu trên đời này có tới cả trăm ngàn kiểu, biểu hiện của tình yêu đương nhiên cũng phong phú vô cùng. Mở nắp chai nước, buộc hộ dây giày, bóc giùm vỏ tôm, đều là những biểu hiện của tình yêu, nhưng không có nghĩa phải có nó thì mới là tình yêu.

Tôi có quen một người chị, chồng chị thuộc kiểu hiền lành trầm tính lại có suy nghĩ thực tế. Từ lúc yêu nhau tới khi kết hôn, đừng nói những chuyện như bóc vỏ tôm hay buộc dây giày gì đó, ngay cả những ngày lễ kỉ niệm anh cũng chưa từng mua nổi cho chị một bó hoa hồng.

Thế nhưng đi đâu cũng thấy anh tự hào khoe với mọi người rằng vợ anh thế này, vợ anh thế kia, chưa bao giờ chè chén la cà bên ngoài, lâu lâu có đi liên hoan công ty hay gặp gỡ bạn bè thì chị vợ cứ gọi một cuộc là về, chưa cần biết ở nhà có chuyện gì.

Hỏi ra thì anh bảo rằng: “Nhỡ có việc gì cần anh mà anh không về kịp lại khổ em.”

Có hôm chị sốt cao phải nhập viện, anh túc trực cả đêm không rời, đứng ngồi chẳng yên, ai không biết mà trông cái nét mặt phờ phạc ấy còn tưởng anh mới chính là người bị ốm vậy.

Sau trận ốm đó thì cứ cách một hai tháng là hàng xóm lại thấy anh mua gà về vặt lông để hầm thuốc bắc cho chị ăn tẩm bổ.

Đấy, thứ tình yêu tưởng như chẳng có gì lãng mạn hay tinh tế ấy, lại vẫn có thể khiến người ta phải đỏ mắt ngưỡng mộ.

Xét cho cùng, thứ chúng ta cần trong tình yêu không phải là việc bóc vỏ tôm, việc buộc hộ dây giày, việc nhận được một bó hoa hồng vừa to lại đẹp, mà là chúng ta đang thông qua những biểu hiện ấy để chắc chắn rằng đối phương có yêu mình hay không.

Nhưng biểu hiện của tình yêu thì nhiều vô số kể, có cái lãng mạn tinh tế, có cái chân thành giản đơn, bạn không thể ép ai đó phải yêu theo cách mà họ không muốn.

Tình yêu và biểu hiện trong tình yêu không nên bị ép buộc bởi bất cứ một khuôn khổ nào.

Bạn cần phải đặt xuống định kiến trong tình yêu và để người ấy được yêu bạn theo cách của họ.

Có như vậy, bạn mới có được một tình yêu đặc biệt thuộc về riêng mình mà không cần so sánh với chuẩn mực tình yêu của bất kì ai.

Dạ Hi.

You may also like

Leave a Comment