BLACKPINK – NHỮNG BÀN TAY MIDAS THẾ HỆ MỚI.

by admin

“Pink Venom” – hit mới của BlackPink sau gần hai năm vắng bóng khi mà các thành viên “vẫy vùng solo” đã gây bùng nổ trên toàn thế giới với gần 70 triệu views trên Youtube chỉ trong chưa đầy một ngày, chưa kể là trên các nền tảng chia sẻ khác. Một quả boom toàn diện – Black Pink tại thời điểm hiện tại có thể được xem là nhóm nhạc nữ thành công và quyền lực bậc nhất không chỉ của Kpop mà toàn thế giới.

Tại thời điểm hiện tại, từng thành viên trong Black Pink giống như “Judas” của làng thời trang. Chỉ cần một trong những cái tên Jennie, Lisa, Rosé hay Jisoo “chạm” vào bất kì sản phẩm hay thương hiệu nào thì chắc chắn “Không bổ ngang thì cũng bổ dọc” đối với brands. Đây là điều mà Blackpink làm tốt hơn bất kì nhóm nhạc nào trước đây và ngay cả thời điểm hiện tại, định vị thương hiệu của từng thành viên gắn liền với thời trang, lối sống và xây dựng câu chuyện về visual thông qua MVs. Tuy nhiên, nhà YG làm rất tốt trong việc cân bằng được một hình ảnh fancy hào nhoáng và gần gũi với người xem, thông qua các clip behind the scenes và hình ảnh đi kèm – đó là điểm cốt lõi để fan Blackpink hay cả một thị trường trẻ có mối liên hệ chặt chẽ trong cách ăn mặc của Blackpink và tầm ảnh hưởng của nó.

Blackpink càng tăng ảnh hưởng của mình thì độ trung thành giữa fan- thần tượng càng cao và nó có thể thuyết phục được bất cứ người nào say đắm BP mua đồ để có thể “Dress like a idol”. Và đó chính là “Những bàn tay Midas” thế hệ mới khi các thương hiệu được Jennie, Lisa, Rosé và Jisoo chọn để mặc hay present – dù là thương hiệu quốc tế cao cấp, thương hiệu nội địa Hàn – dù là quần áo hay mĩ phẩm – dù là trên các bộ lookbook hay chỉ xuất hiện thoáng qua trên story, hình ảnh. Tất cả brands đều có 1 sự phát triển “đáng kinh ngạc” kể cả truyền thông lẫn doanh thu khi có mặt BlackPink.

Self-Portrait, từng được Jennie mặc trong một bộ phim tài liệu xuất hiện trên Netflix với chiếc áo cardigan – ngay lập tức đã bán được gấp 5 lần cho SKUs đó sau hiệu ứng của bộ phim. Hay trong một lần Jennie xuất hiện tại sân bay với outfit đến từ thương hiệu Pháp – Nhật không đại chúng lắm là Maison Kitsune’ thì nó đã tạo ra một hiệu ứng dây chuyền domino khi bắt đầu các sao nhỏ hơn, người nổi tiếng vừa vừa ở Hàn cũng sử dụng thương hiệu này. Dần dần, hình ảnh của Maison Kitsune gần như phổ rộng tại Hàn và Jennie đóng vai trò là nguyên tố quan trọng trong việc thành công đột biết của thương hiệu tại thị trường Châu Á với 25 cửa hàng chỉ riêng tại Hàn Quốc.

Bàn tay ma thuật của hai con người là YG’s in-house stylist Min Hee Park và Kyoung Won Choi, đều là những người quyền lực và môi giới bậc nhất trong thời trang Hàn Quốc. Có thể được nói là nắm quyền sinh sát với các thương hiệu thời trang bằng cách sử dụng hình ảnh của Blackpink cho nên cả Choi và Park đều áp dụng công thức mới của YGs trong việc xây dựng BP là sử dụng fashion là 1 công cụ hữu hình – hiệu quả trong việc promote hình ảnh của nhóm. Do đó, ngay từ khi mới debut thì YG đã chi một khoảng khá để mang tới cho 4 cô gái một sự hào quang đặc biệt trong cách sử dụng thời trang, bên cạnh đó với mối quan hệ khổng lồ của hai con người kia với thời trang Hàn Quốc và thế giới đã xây dựng BP Midas như ngày nay.

Sức ảnh hưởng của văn hóa Hallyu Hàn Quốc từ Kpop, Kdrama và các series trên Netflix đã lây truyền tính mua sắm của người dân Hàn. Vốn dĩ Hàn Quốc là đất nước của xu hướng, từ khóa nên nếu ai nổi tiếng mặc thứ gì, mọi người sẽ theo đuổi nó và tạo thành trend. Và Việt Nam, một đất nước chịu ảnh hưởng rất nhiều của Hallyu tại thời điểm cũng gần như không phải ngoại lệ.

Và với những bàn tay Midas đó, tất nhiên nó không dừng chỉ là ở mức tại nội địa Hàn. Các thương hiệu thời trang và trang sức, mỹ phẩm hàng đầu thế giới đều đánh giá cao tầm ảnh hưởng rộng khắp của BlackPink nên kể từ khi sáu năm ra mắt, mỗi thành viên của nhóm nhạc đều đã sở hữu riêng cho mình các hợp đồng làm đại sứ thương hiệu cho các brands. Mỗi hợp đồng đều ước tính trong phạm vi 7 con số từ Lisa với Celine – Bvlgari, Jennie với Chanel – Gentle Monster, Jisoo thì là Dior còn Rosé với Yves’ Saint Laurent và Tiffany & Co.

Rõ ràng với tầm ảnh hưởng của BlackPink nói chung và với mỗi thành viên nói riêng trong từng đối tượng fan trung thành và những khách hàng lấy họ làm niềm cảm hứng và quyết định mua hàng cuối cùng. Các thương hiệu cao cấp thường gặp một trở ngại lớn đó là sự kết nối với khách hàng – đặc biệt là khách hàng trẻ của mình. Và điều này được thỏa lấp bằng các hiện tượng nổi tiếng Hàn Quốc khi họ được đào tạo rất kĩ về kĩ năng giao tiếp với fan của mình – thân thiện, gần gũi. Bằng cách đó, chúng đã được thu hẹp lại và giúp các brands tiếp cận nhanh chóng hơn với đối tượng khách hàng mới. Các thành viên được định giá thương hiệu cá nhân đều từ sáu con số không nhưng rõ ràng là ai cũng muốn hợp tác với họ trong thời điểm này.

Vì thực sự đó là một phi vụ đầu tư chắc chắn có lời.
Lời ở đây không chỉ là doanh thu mà là giá trị về truyền thông, về branding. Jennie xuất hiện tại Chanel mang tới MIV (Media Impact Value) lên tới 3,6 triệu dollar. Jisoo tại Dior là 1,74 triệu dollar MIV và Lisa tại Celine cũng mang hiệu ứng truyền thông tương tự. Rosé cũng đang rất được lòng với Tiffany khi mà quý tử của nhà Arnault luôn có lời khen đặc biệt với thành viên của BlackPink. Họ xuất hiện ở đâu chắc chắn toàn bộ truyền thông, người hâm mộ toàn cầu sẽ dõi theo đấy. Thương hiệu không cần làm gì nhiều, chỉ cần đón các thành viên – tự khắc tên thương hiệu sẽ được nhắc “miễn phí” trên toàn bộ trang báo, social media. Thứ mà nhiều khi họ bỏ một số tiền lớn mà hiệu quả chưa chắc là đã bằng.

“Thứ gì họ mặc chắc chắn chúng tôi sẽ bán hết ngay lập tức” – Casey Cadwallader, CD của Mugler chia sẻ khi nói về BlackPink.

Thành công của BlackPink là một điều gì đó không cần phải nói thêm nhưng đây là thành quả của điểm rơi nhiều thứ trước giờ mà văn hóa Hallyu tạo ra. Cũng chưa tưởng tượng được một girl-group nào có thể thành công hơn BlackPink nhưng chắc chắn rằng giống như bao thế hệ tiền bối khác, BlackPink sẽ mở đường cho các nhóm nhạc Hàn khác xâm chiếm sâu hơn vào nền công nghiệp thời trang.

You may also like

Leave a Comment