“THỜI ĐẠI MỚI – THỜI ĐẠI AI CŨNG CÓ THỂ TRỞ THÀNH MODEL ĐƯỢC”

by admin

Đúng – câu nói trên càng đúng hơn với “Streetwear/StreetFashion” Việt Nam – không có ý nghĩa tiêu cực gì, các bạn càng có thể khả năng show diễn tài năng và hình ảnh của mình ra với công chúng, xã hội. Nhưng giống như cụm từ “KOLs” thì “MODELs” có vẻ như chúng ta dùng một cách hơi đại trà – và khiến cho công việc này trở thành dễ dàng hơn bao giờ hết. Trong thời gian đó – những con người vì thực sự muốn làm Models – a truly model – đang rèn luyện một cách khổ cực về cơ thể, cách post dáng và xuất phát nội tại của họ ra để được công chúng công nhận.

Công thức để có được 1 Model trẻ sẽ là như sau: “Tương tác tốt + sở hữu mạng xã hội cao = Models/ Freelance Model”. Nghe có vẻ “thực dụng” – nhưng ngay cả mình sử dụng phương thức này để tiếp cận thị trường – vì đó là cách tốt nhất. Nhưng tuyệt nhiên – mình sẽ hạn chế sử dụng từ “Model” vì đây là “Tôi muốn bạn mặc item A, B, C nào đó vì tôi sẽ thông qua đó reach được lượng người theo dõi của bạn”. Còn Model á – thực sự cả mình – cả các bạn – đều không đủ để mà được gọi là “Model”.

Lí do vì sao?


Không giống như ngày xửa ngày xưa, các người mẫu chỉ có một cơ hội duy nhất để có thể “đánh bóng và mang tên tuổi của mình” ra với công chúng thông qua 1 phương thức truyền thông duy nhất. Đó là Báo chí – truyền hình kiểu cũ. Ngày xưa các shows diễn thời trang cũng rất hiếm, còn thời trang đường phố thì ai mà quan tâm. Thế là 1 chọi 100, 1 chọi 1000 để được xuất hiện trên mặt báo, thậm chí chỉ là phần quảng cáo hay 1 góc nhỏ. Thế nên, phải cực đẹp, kĩ năng diễn tốt và đúng là 1 models (Bỏ qua các yếu tố đi đêm, con ông cháu cha ra) thì mới có thể cạnh tranh nổi trong giới models.

Ngày nay thì khác – không nói đến các môi trường chuyên nghiệp – mình xin được gọi là “MODEL 4.0” – họ đã có mạng xã hội, 1 social media platform. Vậy – thực ra, models không cần phải quá cực kì nổi tiếng trong giới – họ vẫn có thể có 1 số lượng người theo dõi khổng lồ chỉ cần một chút bắt mắt, khác người – cái thứ mà những anh chị tiền bối không có cơ hội đó. Mạng xã hội như 1 công cụ để các Models 4.0 tận dụng khuyếch trương voice power của họ – gia tăng sự ảnh hưởng tới cộng đồng và tất nhiên “củng cố” danh hiệu “Models 4.0” của họ. Vì thế, chẳng lạ gì khi chúng ta có thể thấy có những bạn trẻ có số lượng follow cao – đều có 1 job tag trên Facebook hay IG là “Freelance Model”.

Tuy nhiên – có danh xưng đó thì dễ nhưng duy trì nó thì không hề khó. Chúng ta phải thực thà công nhận một điều rằng “Easy come, Easy go” – MODELS 4.0 đã “vô tình” skip qua nhiều bước – thứ nhất là chúng ta là dân tay ngang, không phải được đào tạo bài bản qua trường lớp – cái thứ chúng ta được tin dùng là vì khả năng reach được lượng người follow chúng ta. Thế nên skills – kĩ năng – thần thái đều chưa tới điểm “chín muồi” và phải rèn luyện gấp 10 – nếu bạn thực sự thích làm người mẫu – còn không, đây là về vấn đề kiếm tiền chân chính, mình xin không được bàn thêm.
Cái nghề “người mẫu” này cũng đầy rẫy đắng cay và hiểm nguy. Mỗi ngành mỗi nghề, mỗi nhà mỗi cảnh – quy trình đào thải của “Models” cực kì gắt, vì nó liên quan tới cái đẹp, tới nghệ thuật. Mà những yếu tố đó – đều là thứ tồn tại trong 1 thời gian (có khi rất ngắn), nếu chúng ta không trau dồi, thêm sự sáng tạo (ngay cả những người mẫu chuyên nghiệp) thì việc bị lãng quên, là chuyện hiển nhiên.

Có nhiều bạn đang hoạt động trong Streetwear như mình chia sẻ – có những bạn Freelance Model aka Models 4.0 – lượng tương tác rất tốt, hình ảnh trên social chỉn chu – nhưng đều bị một màu và đúng 1 góc đó, còn lại bạn khá thiếu tự tin trong các cách pose diễn của mình. Đó là sự đào tạo và kinh nghiệm.

Việc trở thành một “Fashion model” không phải là show cho mọi người bạn trông như thế nào – Trở thành một “Fashion model” là việc khiến người ta nhận ra đó là bạn, đó là tính cách của bạn, đó là con người của bạn – khiến bạn khác biệt với hàng tá con người khác. Cũng như bởi cái “hồn” của bạn – khiến người xem, người thấy hình ảnh bạn một động lực tốt để họ có thể là chính họ, hay họ có thể tưởng tượng được sản phẩm bạn mang tới – lên trên cơ thể con người nó như thế nào.

Các bạn mình đã từng làm việc hay hợp tác cùng – đều là những người rất dễ thương và “humble” – họ có thể làm việc hăng say nhưng tiệt nhiên không bao giờ họ nhận họ là “Fashion/Freelance model” cả – bởi vì như mình nói, trách nhiệm đi liền với danh xưng.

You may also like

Leave a Comment