Những thanh vàng tẩu thoát khỏi Iraq – Câu chuyện đằng sau những tấm ảnh buộc tội lính Mỹ

by admin

Sau cuộc tiến quân vào Iraq năm 2003 của người Mỹ. Nhiều người đã bao biện cho chính phủ Iraq bằng những tấm ảnh chụp lính Mỹ đang bê những thanh vàng thỏi từ một chỗ như là kho chứa của ngân khố quốc gia Iraq. Thực tế có vẻ một vài kênh truyền thông và báo lá cải đã gán ghép thành công những bức ảnh này và che đi câu chuyện thật về số vàng có lẽ đã bị mất vĩnh viễn khỏi tay người Iraq nếu chúng không bị chặn lại

Vào ngày 25 tháng 5 năm 2003, trong khi đang canh phòng các tuyến đường giao thông ở biên giới Iraq, lực lượng của Lữ đoàn Không vận 173 Hoa Kỳ đã chặn được 1 chiếc xe tải Mercedes ở ngoại ô Kirkurk. Bên trong chiếc xe là 2 người Kurd và 1 người Thổ đã nói với lính tuần tra số hàng được họ nhận chỉ là mấy thanh đồng. Tuy nhiên sau khi khám xét kĩ thùng xe đằng sau con Mercedes thì họ phát hiện ra 1000 thanh vàng thỏi, mỗi thanh nặng khoảng 10 cân, trị giá có thể lên đến 500 triệu USD đang được giấu khá kĩ. Những người lái xe, sau khi bị bắt giam, đã khai rằng họ được nói số vàng đó thực ra chỉ là những thanh đồng và họ được trả 350,000 Dinar Iraq (tương đương 300-350 USD) tiền mặt để vận chuyển chúng từ thủ đô Baghdad đến Qaim, gần biên giới Syria, nơi sẽ có một cá nhân khác đến để nhận hàng.

Rõ ràng số vàng này đã từng thuộc ngân khố Iraq và đã có những nỗ lực để đào tẩu số vàng ra nước ngoài được thực hiện bởi các quan chức Iraq cũ cùng sự giúp đỡ của con trai Saddam Hussein khi sau đó không lâu chính phủ mới của Iraq, dưới sự giúp đỡ của người Mỹ, đã lục ra được thêm 600 triệu USD tiền từ ngân khố ở một khu vực tại Baghdad chuẩn bị chuyển ra ngoài. Tất cả tài sản đều được trao trả cho chính phủ nước này sau khi bị thu giữ và được đặt dưới sự quản lí của chính phủ Iraq.

You may also like

Leave a Comment