WRITING OÁI OĂM ĐẾN PHÁT KHÓC?Chia sẻ của bạn Van Van

by admin

Có lẽ với nhiều bạn đã và đang học IELTS, Writing có thể nói là một “chướng ngại vật” cứng đầu và khó đối phó nhất. Mình từng không dưới mười lần trầm cảm trước những đề bài Writing “khoai sọ” như miêu tả quá trình tiến hóa của ngựa, miêu tả cấu tạo và cách hoạt động của khinh khí cầu hay miêu tả quá trình phát triển của dụng cụ cắt thời đồ đá… Oái oăm đến phát khóc luôn.

Hơn nữa, mình còn hay gặp phải những khó khăn khiến quá trình viết bài mất nhiều thời gian mà điểm số lại không như mình mong muốn:

Bạn đã bao giờ “act cool đứng hình mất 5 giây” trước đề thi IELTS Writing chưa? Mình thì hay như thế lắm. Với những đề bài khó nhằn như mình đã kể ở phần trước, lúc luyện tập mình thường tốn khá nhiều thời gian để nghĩ xem nên bắt đầu từ đâu, phát triển ý như thế nào. Thế nhưng lúc bắt tay vào viết bài lại bí từ khiến mình không thể nào trơn tru hoàn thành bài viết.

Với mình, từ vựng là vấn đề khó khăn muôn thuở. Mình thường xuyên ghi chép và học từ vựng ở band cao để có thể áp dụng trong lúc viết bài IELTS Writing nhưng không hiểu sao lúc làm bài thi, những từ ấy cứ như mọc cánh bay đi hết. Có những lúc triển khai được ý rồi nhưng đang viết lại gặp trường hợp bí từ, không nhớ ra từ nào vừa phù hợp với ý mình muốn viết vừa đúng ngữ cảnh.

Bài viết của mình hay rơi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột” do sắp xếp thời gian không hợp lý. Mình rất trau chuốt cho phần mở và nửa đầu thân bài nhưng đến lúc cuối giờ thời gian còn sót lại rất ít, mình phải vội vàng kết thúc để đảm bảo cấu trúc bài viết khiến phần kết thường cụt lủn. Làm bài xong cũng là lúc hết giờ nên mình không thể kiểm tra lại lỗi chính tả, ngữ pháp trong bài, điều này đã kéo điểm bài viết của mình xuống kha khá.

Nằm vùng trong nhiều group, lượn lờ trên Youtube hàng ngày, gần đây mình tình cờ phát hiện một chiếc video chia sẻ những tips khá hay giúp khắc phục nỗi sợ Writing cho con dân đang ôn thi IELTS như mình. Mình sẽ tóm gọn một vài ý bạn ấy có nhắc đến trong video, nếu muốn tìm hiểu kĩ càng và sâu hơn thì mọi người hãy nhấn vào link này nha: https://bit.ly/3PNrHd2

Tips 1: Đọc, đọc nữa, đọc mãi.
Đọc các tài liệu học thuật tiếng Anh không những giúp chúng ta nâng cao kỹ năng Reading mà cũng giúp mình học cách triển khai ý cho bài Writing và học thêm các từ vựng theo chủ đề và ngữ cảnh cụ thể từ bài đọc đó nữa. Một công đôi việc luôn đúng không?

Tips 2: Tích cực học và trau dồi vốn từ vựng của mình.
Một sai lầm của mình là mình quen cách học từ theo nghĩa tiếng Việt nên đôi khi dùng từ trong bài sẽ không đúng ngữ cảnh, thậm chí trong lúc căng thẳng còn quên luôn từ đó. Trong video ở trên, bạn ấy có chia sẻ tip học từ vựng theo nghĩa tiếng Anh và mở rộng về các từ đồng nghĩa, các dạng khác của từ. Mình thấy đây là một tip khá hay ho vì nhờ vậy chúng mình có thể lựa chọn từ vựng sao cho phù hợp với ngữ cảnh bài viết, đồng thời cũng đa dạng cách dùng của từ, hạn chế trường hợp lặp từ quá nhiều trong một bài viết.

Tip 3: Học viết bài bản và được chấm chữa chi tiết trước khi thi.
Khi nắm được cấu trúc các bước để làm một bài IELTS Writing, các hướng giải quyết cho từng dạng bài bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để brainstorm và lên outline cho bài viết, từ đó việc triển khai các ý cũng sẽ thuận tiện hơn. Việc được chấm chữa chi tiết rất quan trọng bởi đôi khi chúng ta viết, kiểm tra lại cũng không thể nhận ra mình sai ở đâu. Ngữ pháp của mình khá ổn nhưng mình vẫn không tránh được sai sót khi viết bài mà chính mình cũng không nhận ra. Khi nhận được bài chữa của thầy cô ở Prep, mình mới nhận ra những sai sót không đáng có ấy. Điều đặc biệt, không chỉ được chỉ ra lỗi sai mà mình còn nhận được lời khuyên của thầy cô cho việc khắc phục những sai sót ấy để sau này không lặp lại. Siêu có tâm luôn!!!

IELTS Writing khó nhằn thật đấy nhưng mình nghĩ chỉ cần chúng ta biết chắt lọc thông tin và tìm ra phương pháp ôn tập đúng đắn thì không gì là không thể. Đưa tay đây nào, “xử đẹp” IELTS Writing bạn nhé!

You may also like

Leave a Comment