NHỮNG MINDSET LÀM VIỆC MÌNH HỌC ĐƯỢC TỪ KHI Ở SINGAPORE

by admin

Thời 2016 khi mình còn làm ở Singapore, mức lương trung bình tháng đâu đó tầm trên 4,500 đô, khoảng gần 100 triệu. Nếu so với mức lương Việt Nam thì hơn gấp vài chục lần.

Cho đến hiện tại, khi mình về Việt Nam khởi nghiệp được 5 năm, khoảng cách giữa lương nhân sự Việt và Singapore vẫn là một con số khổng lồ. Người Sing không hẳn nổi trội hơn do gen hay IQ cao hơn mà chính là do mindset làm việc hiệu quả.

Tìm nhanh trên google, dân số Sing chỉ vỏn vẹn đâu đó 5,9 triệu người (ít hơn Việt Nam gần 17 lần) nhưng tổng tài sản quốc đảo lên tới 300 tỷ đô la và thu nhập bình quân đầu người đều là những con số đáng mơ ước.

Nhưng cái gì cũng có lý do của nó, đối với Việt Nam làm việc 8 tiếng có thể nhiều. Sáng ra 8h vào làm, 8h15 vẫn còn ung dung nhâm nhi ly cafe dưới phố thì ở Sing, nhân viên có thể làm việc tới 12h mỗi ngày và có thể tăng ca tối đa 72 giờ mỗi tháng (với mức lương làm thêm cao gấp 1,5 lần).

Và tất nhiên, đã làm thì ra làm, đa phần những công ty mình hợp tác đều quản lý rất nghiêm túc. Giao việc sẽ cho luôn deadline hoàn thành, cứ đúng giờ thì báo cáo rồi nhận việc mới, cứ thế mỗi cá nhân đều tận dụng hết khả năng, nghiêm túc và trách nhiệm.

Ngày mình còn làm bên Sing, công sở thường mở từ 9h sáng tới tận đêm, người ra vô tất bật, tuyệt nhiên không có nhân viên nào rảnh mà lướt web hay bấm điện thoại. Nếu có chăng thì cũng chỉ vài lần, năng suất thấp, trễ deadline rồi cũng sẽ bị đào thải nhanh chóng.

Điều quan trọng làm nên sự xuất sắc của nhân sự Singapore là tính chuyên nghiệp trong công việc. Làm việc chuyên nghiệp bao gồm sự đáng tin cậy, tinh thần tự nâng tiêu chuẩn và cam kết hoàn thiện công việc một hoàn hảo nhất.

Khi nhận một công việc/một dự án, chuyên nghiệp thể hiện ở chỗ CHỦ ĐỘNG, làm rõ vấn đề, tiếp nhận vấn đề và xử lý vấn đề một cách rõ ràng. Còn trong lúc thực thi, liên tục cải tiến, tự nâng tiêu chuẩn lên để hoàn thành công việc tốt nhất.

Chính vì mindset làm việc và cách quản lý mà người Singapore làm việc cực kỳ hiệu quả. Bởi vậy, Singapore phát triển nhanh chóng chính bởi năng lực tư duy và hiệu suất làm việc điên cuồng của mỗi cá nhân, từng bước tạo ra giá trị cho bản thân, làm giàu đất nước.

Nhưng, GDP của Singapore cao hơn GDP của Việt Nam không có nghĩa là năng lực người Việt Nam kém chất lượng.

Một đối tác nước ngoài của mình cũng từng nói, nhân sự bên đó không sợ người Việt, chỉ sợ người Việt Nam chăm chỉ. Không hiếm những người Việt đang dần vươn tầm ra thế giới như ông Đặng Nguyên Vũ (Trung Nguyên) hay bác Vượng với Vinfast, người Việt Nam luôn có một năng lực và nội tại mạnh mẽ đặc biệt. Điều khác biệt duy nhất của họ so với phần còn lại là dám làm và làm thật nghiêm túc.

Trong một số lần nói chuyện 1:1 với các mentee, mình luôn hỏi: ‘’Bạn muốn gì trong cuộc đời’’, đa phần điều sẽ muốn những điều tốt đẹp hay gọi chung là mưu cầu hạnh phúc. Nhưng… phần lớn đều nhìn mục tiêu mà quên rằng hành trình nào cũng cần tích lũy.

Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân và quan trọng là không dừng bước. Giống như lý do mình tạo văn hoá của công ty #Ymese là ‘’Raise your standards’’ và ‘’Do the Impossible’’ – chỉ có tự nâng cao tiêu chuẩn, tự phát triển bản thân thì mới đạt được những điều không tưởng.

Tương tự muốn đạt thành công, việc đầu tiên cần thay đổi là chính là thái độ làm việc bản thân. Học hết sức, làm hết khả năng, từ đó tích lũy năng lực lẫn vật chất, một khi đủ đầy, tự nhiên sẽ ‘’cầu được hạnh phúc’’…

Rexy

You may also like

Leave a Comment