BỮA CƠM GIA ĐÌNH THỰC SỰ ĐẮT GIÁ TỚI ĐÂU?

by admin

Ngày nhỏ, má của mình hay nói má mình thích bữa cơm gia đình đông đủ, với đồ ăn đầy ắp trên măm, gia đình nói cười vui vẻ kể chuyện thường ngày. Mình lúc đó không hiểu tại sao má mình lúc nào cũng muốn chờ đủ người về rồi mới ăn, dù khuya cỡ nào, trễ cỡ nào cũng phải đủ.

Sau mình nghe má mình kể: “ngày nhỏ, má mình thường xuyên phải ở nhà một mình cùng cố và các ông ngoại (em của bà ngoại mình) vì ngoại mình là dân buôn. Quanh năm suốt tháng ăn một mình, cứ bầu khô kho chấm với nước mắm. Những năm tháng đó, má mình thiếu thốn tình thương nên khao khát có một bữa cơm chung.”

Những năm tháng học cấp 2, cấp 3, mình mải mê vùi vào đống sách vở và đi học thêm tới tối khuya mới về nên không dùng cơm với gia đình được. Có hôm, má mình thấy mình về khuya, pha vội gói mì tôm thì lại khẽ đứng bên cạnh nói “pha cho má ké một miếng”. Lúc đó có lẽ má sợ mình ăn một mình rồi nghĩ vẩn vơ lại buồn.

Sau này, khi đã là sinh viên, dù có nấu bữa cơm ba bữa nhưng mình vẫn cảm thấy không ngon miệng, vì không ai ở cạnh bên, không ai trách móc là “sao mày ăn ít vậy”, “ăn thêm cái này đi”, “nay ngoại nấu cái này ngon lắm”,…lúc đó, mình mới biết được những bữa cơm gia đình đáng giá như thế nào.

Rồi khi ra trường, mình lập gia đình, quanh năm suốt tháng về được dăm ba bữa, mỗi lần nghe mình về, ngoại lại nấu nhiều cơm hơn, mua đồ ăn ngon hơn, cả nhà lại quây quần ăn cơm chung. Mình tự nhiên thấy trân quý hơn, vì sau khi lập gia đình, mình lại không ăn chung mâm nhiều vì bố mẹ bên chồng mình bận buôn bán, có chung mâm thì cũng chỉ chung mâm với con mình mà thôi.

Nên các bạn nếu còn đang sống chung với ba mẹ, đừng khó chịu khi ba mẹ cứ gọi mình mãi chỉ để ra ăn cơm. Bởi về sau ra xã hội, bạn sẽ không ăn được bữa cơm nào đáng giá như vậy nữa. Mình gọi nó là bữa cơm yêu thương

You may also like

Leave a Comment