“DEAR CAREER, I’M NOT READY”

by admin

Đôi khi mình muốn bước chậm một chút, nhưng rồi sợ bị bỏ lại phía sau…

Thực tập – làm luận văn – tốt nghiệp – đi làm, đó là con đường quen thuộc của nhiều cử nhân bước ra từ cánh cổng đại học.

Nhưng mình chưa sẵn sàng cho điều đó như những người bạn cùng lứa.

Mình không biết bản thân hiện tại thích gì, muốn gì. Trước rất nhiều ngã rẽ của ngành “Kinh tế”, mình thực sự thấy mơ hồ về tương lai. Vốn đã chẳng có nhiều kinh nghiệm thực tế, thành tích học tập nổi bật lại càng không, mình tự hỏi liệu rằng mình sẽ phù hợp với công việc như thế nào. Dù là sales, nhân sự hay marketing, mình chưa bao giờ vạch ra một career map rõ ràng cho bản thân và thậm chí mình đã thử nhưng vẫn không thấy hợp với thứ gì cả.

Nhìn bạn bè dần có được những công việc đầu tiên, mình sợ bị thua kém và càng áp lực bản thân nhiều hơn. Mình lo rằng bản thân sẽ “chậm lại” so với những người cùng trang lứa. Tuổi trẻ mà, trôi nhanh lắm!

Mình rải CV khắp nơi, tình cờ lại apply trúng một chương trình thực tập quốc tế trực tuyến mà đứa bạn cùng lớp chia sẻ. Chiếc CV của mình gần như trống trơn ngoài một vị trí trong câu lạc bộ từ hồi năm nhất. Lúc đầu, mình rất tự ti vì sự hạn chế về năng lực, nhưng bạn tư vấn viên từ chương trình đã hỗ trợ mình sửa CV và lắng nghe những khó khăn mình đang gặp phải. Đây là lần đầu tiên mình trải lòng với một người lạ chưa từng tiếp xúc và nói những điều mình chưa hề kể cùng ai. Mình cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi có người lắng nghe mình chia sẻ những nỗi lo về tương lai của bản thân. Thấu hiểu băn khoăn của mình, bạn ấy cũng gợi ý một vài định hướng cho công việc, kể cho mình nghe về trải nghiệm của những sinh viên mà bạn đó từng tiếp xúc để mình có góc nhìn đa dạng hơn. Đối với bạn, đây có thể là điều nhỏ bé, nhưng với mình lại là một cơ hội để bản thân có thể quyết tâm thử một lần nữa.

Mình nhận ra, chính quãng thời gian “chậm lại” này, mình có thể trau dồi nhiều hơn về cả kĩ năng và kiến thức, để mình tìm được đâu là thế mạnh và đam mê của bản thân, học tập và hoàn thiện qua từng ngày. “Chậm lại” không hẳn là thua kém, mà đơn giản là mình sẽ có thêm thời gian để khám phá bản thân và “tái tạo” một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Mình tin rằng đây không chỉ là câu chuyện của riêng mình, mà là của nhiều bạn trẻ khác. Mỗi người đều có những khó khăn riêng trong bước đầu xây dựng sự nghiệp của bản thân. Khi vượt qua những chướng ngại vật đó, chúng ta mới có thể vững vàng trên con đường của chính mình.

Còn bạn? Liệu bạn có dám nỗ lực vì tương lai của chính mình?

You may also like

Leave a Comment