2022/2023 – ĐA SẮC THÁI CỦA MÀU TRẮNG.

by admin

Có Không chỉ trong thời trang mà trong cuộc sống, màu trắng luôn đóng một vai trò quan trọng. Có rất nhiều liên tưởng tới màu trắng, đầu tiên là sự tinh khiết, tinh khôi – tươi mới – vui vẻ – hạnh phúc. Màu trắng tồn tại trong nhiều nền văn hóa và quốc gia khác nhau cũng như trong các công việc trong xã hội, nhưng đa phần nó đều mang một ý nghĩa nhẹ nhàng hay làm nền nổi bật cho những thứ khác.

Trong đời sống và cách sử dụng thời trang, màu trắng như một màu thể hiện cho sự sang trọng, quý phái. Cùng với nhiệm vụ đó thì chúng ta có màu đen – nhưng màu đen mang tới cảm giác bí ẩn thì màu trắng mang lại cảm giác giàu có và tinh tế. Đó là những điều mà giới quý tộc trong suốt nhiều thế kỉ sử dụng màu trắng như một màu sắc tượng trưng cho một địa vị nhất định trong xã hội – màu trắng càng “sạch”, càng “đẹp” thì chứng tỏ thân thể càng ngọc ngà, càng tinh khiết không bị vấy bẩn bởi những tiêu chuẩn thông thường. Màu trắng còn thể hiện cho một khởi đầu mới, một thứ gì đó được “mong đợi” là hoàn hảo và không tì vết.

Với cách sử dụng và giá trị ý nghĩa như thế nên màu trắng được sử dụng rất nhiều trong thời trang cao cấp – đặc biệt là thời trang may đo. Tiêu biểu nhất chính là váy cưới – một mô hình thu nhỏ của Haute Couture Fashion. Màu trắng gắn liền với váy cưới và từ đó nó trở thành một nét không thể thiếu trong thời trang, trong một sự kiện đặc biệt của đời người. Cũng rất nhiều fashion designer lấy cảm hứng từ wedding dress đưa lên sân khấu. Màu trắng loại bỏ sự mệt mỏi và thiếu sức chịu đưng, màu trắng gắn liền với sự đơn giản/tối giản và tinh giản. Nó giống như một cách “Xoa dịu” tâm hồn của những người nhìn vào nó, nên đó cũng là một phần lí do vì sao chúng ta luôn có một món đồ màu trắng bất kỳ nào đó trong tủ đồ. Nó đa nghĩa, nó có thể làm dịu hay sảng khoái hay có lúc cũng tạo cho chúng ta cảm giác buồn tẻ, nhạt nhẽo.

Trong thời trang, màu trắng được xem là một màu trung tính vì nó đảm nhiệm tốt phần “làm nền” để nổi bật các phần khác (Có thể là da người mặc, tóc người mặc, phụ kiện hay thật ra lớn hơn đó là các chi tiết thiết kế). 2022/2023 – chúng ta được trải nghiệm các sắc thái khác nhau của màu trắng. Đó có thể là sự chuyển tông màu của màu trắng – từ trắng tinh đến trắng ngà, trắng ám xanh – trắng beige. Đó có thể là sự khác biệt trong cách thiết kế trên các sản phẩm thời trang sử dụng màu trắng – mục đích khác nhau, từ những sản phẩm ứng dụng hàng ngày, sản phẩm đường phố cho đến các sản phẩm cầu kì cho các mục đích sử dụng khác biệt. Đó là sự khác biệt cho các đối tượng sử dụng màu trắng, từ sự đa dạng màu đa, đa dạng độ tuổi, đa dạng giới tính. Đó là sự khác biệt cho các thiết kế sử dụng màu trắng với từng cách xử lí chất liệu khác nhau tạo ra từng gam màu thể hiện khác nhau, ngay cả việc khác chất liệu cũng tạo ra các hiệu ứng về ánh sáng hay sự cảm nhận màu trắng cũng hoàn toàn khác nhau.

Màu trắng có thể tạo ra cảm giác buồn tẻ, nhạt nhẽo nhưng trong mắt thời trang, trong mắt những người thiết kế thì nó hoàn toàn không tẻ nhạt một chút nào nếu chúng ta khai thác đúng khía cạnh của chúng.

You may also like

Leave a Comment