VÌ SAO PHỤ NỮ HÀN QUỐC SỢ HÃI TRƯỚC LỄ CHUSEOK?

by admin

Theo Straits Times, nhiều phụ nữ xứ kim chi cảm thấy Chuseok là dịp mà họ phải chịu ấ.m ứ.c nhất vì không được đối xử công bằng như nam giới.

Kỳ nghỉ lễ Chuseok kéo dài 5 ngày và chỉ 19% người được hỏi có dự định về quê hoặc đi du lịch. Phần lớn quyết định ở lại thành phố bởi một phần nỗi s.ợ phải cặm cụi trong bếp suốt kỳ nghỉ lễ của phụ nữ cũng tác động đến xu hướng này.

  1. Phụ nữ nấu ăn, đàn ông nghỉ ngơi.

Phụ nữ, nhất là những người kết hôn với con trai trưởng trong nhà luôn phải tất bật cả ngày chuẩn bị mâm cúng thịnh soạn, tiếp đón họ hàng và dọn dẹp nhà cửa sau khi khách khứa về hết.

Trong khi đó, đàn ông có thể thoải mái ngồi ăn uống, chúc tụng, chẳng cần động tay tới việc nhà.

  1. “Bệnh ph.ẫn n.ộ” của phụ nữ Hàn Quốc.

Ở Hàn Quốc, “hwabyeong”, hay “bệnh ph.ẫn n.ộ” là tên gọi của triệu chứng tâm lý. Người mắc chứng này thường kìm nén sự gi.ận d.ữ, ph.ẫn u.ất trong khoảng thời gian dài, dẫn tới triệu chứng kh.ó th.ở, ti.m đ.ập nh.anh, đau đầu, lo âu và tr.ầm c.ảm.

Trạng thái tâm lý này ảnh hưởng tới hơn 10.000 người mỗi năm, đặc biệt là trong hoặc sau lễ Chuseok. Đáng nói, phụ nữ lại là đối tượng dễ mắc phải “bệnh ph.ẫn n.ộ” nhất. Ngoài ra, tỷ lệ ly hôn vào dịp Trung thu thường có xu hướng tăng do xung đột và mâu thuẫn giữa các cặp vợ chồng được đẩy lên cao.

Những người phụ nữ có trình độ học vấn cao, khả năng tự chủ tài chính cũng nhận thức rõ hơn các vấn đề về giới và sẵn sàng đấu tranh cho quyền lợi của mình. Hiện nay, không ít mẹ chồng đã bớt khắt khe, xét nét với con dâu do họ không muốn lặp lại tổn thương mình từng phải chịu cho người khác.

(Theo Straits Time – Dịch: Trang Minh/Zing)

You may also like

Leave a Comment