Denim

by admin

Lúc nào denim cũng là 1 chất liệu luôn được ưa thích trong thời trang – từ thị trường bình dân, thị trường trung cấp và thị trường cao cấp bởi tính bền bỉ, độ cứng và có thể phát huy được nhiều sự sáng tạo về xử lí bề mặt trên đấy.Song song, giai thoại của chất liệu này đã trở thành một thứ không thể thiếu của thời trang cực kì giàu lịch sử và phong phú – nghĩa là nó đã đi kèm với văn hóa. Mà văn hóa thì không bao giờ có thể lụi tàn được.

Khởi nguồn từ những năm 1800s, denim được tầng lớp thấp trong xã hội sử dụng – vì một mục đích thực tế rằng: Vải bông (Cotton) giá thành quá cao và người nghèo không thể mua những sản phẩm bằng vải cotton được – Denim được sử dụng vì chất lượng bền bỉ của nó và khả năng chịu các yếu tố ngoại cảnh cao (Nước, bụi, cát, ma sát, xước vv..vv) và đó cũng là lí do mà chúng khá được yêu thích trong môi trường công nghiệp/ làm việc chân tay của những người công nhân giai đoạn 1800.

Khái niệm Denim – on – denim cũng bắt đầu từ đây – vốn dĩ làm việc tại các mỏ, các trung tâm khai thác (Nên nhớ 1800 công nghệ khai khoáng còn khá thô sơ, hầu hết là dung sức người) nên quần áo là thứ quan trọng để bảo vệ con người – do đó denim sẽ thường đi theo cả bộ (bao gồm quần và jacket) hay đó là quần yếm jeans. Nó cũng mặc định cho việc “workwear wannabe” là các bộ denim/kaki full set hoặc là quần yến.

Tới năm 1950 – denim bắt đầu sự ảnh hưởng của nó lên nền văn hóa đương đại và tất nhiên là thời trang. Bắt đầu là những anh chàng cowboy – cưỡi ngựa miền Viễn Tây cùng đôi boot có bánh xe gai tiêu biểu trong truyện Lucky Luke – sử dụng chất liệu denim cho trang phục thường ngày.

Tất nhiên – thời trang là một vòng tròn. Năm 2019 là một năm trở lại của những văn hóa retro/vintage (phim ảnh, truyện tranh, âm nhạc) và thời trang cũng vậy – Double denim thể hiện lại câu chuyện của mình cùng với hơi thở của thời đại là Streetwear (Tất nhiên trong đó có workwear và thời trang ứng dụng) – đó cũng là một nhịp để double denim trở lại sân chơi vốn dĩ mình đã ngủ quá lâu. Hơn nữa – ngày xưa denim thường là màu xanh, bây giờ đã có thêm nhiều màu – muốn màu gì chơi màu nấy. Lại còn các công nghệ, kĩ thuật xử lí như descontruction, destroy, waxing vv.vv tạo ra những mảnh denim mới lạ và khác biệt. Các hãng thời trang vẫn tiếp tục khai thác mảng Denim on denim – thứ không bao giờ lỗi thời và luôn xuất hiện trong tủ đồ của mọi người (Phải nói là GSTAR RAW, CK JEANS…)

Có thể nói nền tảng denim-on-denim vẫn luôn là 1 options mặc ra đường cho nhiều người chúng ta. Bằng cách phối đi kèm những phụ kiện, màu sắc và thiết kế của sản phẩm thì người mặc hoàn toàn vẫn có thể nổi bật giữa đám đông.

You may also like

Leave a Comment