Nếu đã chán xem bản đồ thế giới hiện tại rồi thì hãy xem bản đồ thế giới nếu mực nước biển giảm đi 1000m héng!

by admin

Một số thay đổi đáng chú ý có thể kể đến như:

  • Châu Mỹ chính thức được kết nối với đại lục Á-Âu-Phi, eo biển Bering biến mất
  • Địa Trung Hải chính thức trở thành không chỉ một mà là HAI hồ nội lục, sau khi đảo Sicily hòa làm một với Tunisia và eo biển Gibraltar bị đóng lại, mất đi nguồn cung nước từ Đại Tây Dương (và cũng sẽ hoàn toàn mất đi do bay hơi trong vòng vài trăm năm tiếp theo)
  • Dễ hiểu khi khu vực vòng Bắc Cực với nhiều đảo nay được nối liền lại thành một khối đất liền duy nhất, vì đây là đại dương có độ sâu nông nhất trong 5 đại dương (trung bình chỉ có hơn 1000m). Na Uy và quần đảo Faroe là hai nơi có mức độ mở rộng đất liền đáng kể
  • Một số biển hoàn toàn biến mất: biển Azov (biển nông nhất thế giới, có chỗ chỉ sâu 1m) và vịnh Persian. Riêng biển Đỏ bị thu hẹp thành một hồ nội lục thon dài cùng biển Nhật Bản.
  • Đông Nam Á quay trở lại thời kì cuối kỉ Băng Hà khoảng 23,000 năm trước khi vịnh Thái Lan biến mất, để lộ khối đất liền liên kết Đông Dương và Nam Dương. Việt Nam có thêm biên giới đất liền với Malaysia, Indonesia và Thái Lan.
  • Châu Phi và Nam Mỹ gần như không thay đổi về ngoại hình. Vùng biển ven bờ lục địa Phi không những sâu trung bình tới 5,000m mà còn do thềm lục địa thẳng đứng nên đất sẽ mở rộng ra không nhiều.

Map created by: u/burgerking_foot via Reddit
Data Citation: Amante, C. and B.W. Eakins, 2009. ETOPO1 1 Arc-Minute Global Relief Model: Procedures, Data Sources and Analysis. NOAA Technical Memorandum NESDIS NGDC-24. National Geophysical Data Center, NOAA. doi: 10.7289/V5C8276M [Date Accessed: April 10, 2020].

Cre: The Geo Medic

You may also like

Leave a Comment