PHÁO TẦM XA 130mm M-46

by admin

Theo truyền thông Nga, tình trạng khan hiếm pháo đang buộc quân đội Ukraine sử dụng lại những khẩu pháo cũ đã bị rút khỏi biên chế trong quân đội các nước. Trong số những ” hiện vật bảo tàng ” này có những khẩu pháo có niên đại từ thời Liên Xô ngay sau Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-45.

Ví dụ, Croatia gần đây đã chuyển giao cho Ukraine một lô pháo dã chiến M-46 cỡ nòng 130 mm, kiểu năm 1953 (hoặc 1954), do Liên Xô sản xuất. Những khẩu pháo này đã từng phục vụ khi Croatia vẫn còn là một phần của Nam Tư và sau đó đã bị loại khỏi biên chế để cất giữ. Theo yêu cầu từ Ukraine, 15 khẩu pháo trong số này đã được gửi (bán hay tặng?) nhưng không có thông tin về ngày giao hàng cũng như số lượng đạn có thể đi kèm.
Pháo kéo M-46 được sản xuất tại Liên Xô vào những năm 1950. Nó được phương Tây biết đến lần đầu tiên vào năm 1954.

Trong nhiều năm, pháo 130mm M-46 là một trong những hệ thống pháo có tầm xa nhất. Khẩu pháo nặng 7,7 tấn này có thể bắn một quả đạn HE nặng 32kg với sơ tốc 930m/giây, bay xa hơn 27 km. Tốc độ bắn 5 đến 8 viên mỗi phút. Pháo M-46 đã phát huy tác dụng trong Chiến tranh Việt Nam, chiến tranh Trung Đông, chiến tranh biên giới Nam Phi và nhiều cuộc chiến tranh khác.

Trên thực tế, mặc dù hiện tại nhiều nước đã đưa pháo 130mm M-46 vào bảo tàng hoặc kho dự phòng, một số quốc gia ở Châu Á, Trung Đông và Châu Phi vẫn duy trì loại pháo này trong biên chế pháo binh của họ.

Với yêu cầu lớn về hỏa lực pháo binh của Ukraine hiện nay, số lượng pháo M-46 ít ỏi (hiện Croatia lưu kho khoảng 36 khẩu) mà Croatia đã và sắp giao cho họ cũng chỉ như muối bỏ bể. Nhưng biết đâu Ukraine hy vọng sẽ kiếm thêm từ nhiều nguồn khác.

You may also like

Leave a Comment