CÔNG NGHỆ DNA HOẠT ĐỘNG THẾ NÀO ?

by admin


Hiện nay, phương pháp xét nghiệm DNA là hình thức xét nghiệm y tế chính để xác định các vấn đề về di truyền như huyết thống, bệnh di truyền, ….


Nhưng thật bất ngờ bộ gene của bạn giống ông hàng xóm hay một người không hề có quan hệ ruột thịt gì đến 99,9%. Ngoài ra, bộ gen của chúng ta còn giống quả chuối từ 50-60%, 90% so với chuột, 98% so với tinh tinh.

Vậy làm sao từ một bộ DNA đồ sộ như thế, người ta có thể tìm ra 0,1% sự khác nhau giữa bạn và một người xa lạ ngoài kia để xác định huyết thống

Hiện nay có nhiều loại mẫu xét nghiệm DNA như: tóc, mô, móng tay, xương, răng,…. với độ chính xác gần như tương đương nhau. Với mẫu DNA của bố mẹ và con khớp với nhau trong từng gen thì có tới 99,999% hai chủ nhân mẫu vật có quan hệ huyết thống. Còn nếu hai mẫu DNA đó khác nhau từ 2 gene trở lên thì hai mẫu này không có quan hệ huyết thống, chỉ cần 2 gene mà thôi.

Quy trình này sẽ bao gồm 2 bước

  1. Giải trình tự gene

Giải trình tự gene là công việc xác định trình tự liên kết của các loại base (A,C,T và G) trong phân tử DNA. Ở quy trình này, gần như toàn bộ 3 tỉ cặp base trong bộ gene con người sẽ được “đọc”.

  1. Phân tích DNA của bạn

Tất cả các “kí tự” trong DNA của bạn sẽ được máy tính ghép lại theo đúng thứ tự. Tiếp sau đó, máy tính sẽ so sánh DNA của bạn với DNA của ba mẹ. Từ đó xác định mối quan hệ huyết thống.

Ngoài việc xác định quan hệ huyết thống, xét nghiệm DNA còn có thể phát hiện ra những biến thể trong DNA của bạn giúp dự đoán trước khả năng mắc một số căn bệnh di truyền.


Bumble Science

You may also like

Leave a Comment