Polonium-210 – Chất độc phóng xạ

by admin


Lâu nay, việc sử dụng chất độc trong các vụ ám sát không phải là câu chuyện mới nhưng càng ngày, kỹ nghệ giết người bằng chất độc ngày càng có nhiều biểu hiện tinh vi, phức tạp.


POLONIUM-210

Thuật ngữ Polonium (Po) xuất hiện trên các tờ báo sau khi người ta phát hiện ra rằng cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko đã chết vì nó ở London vào năm 2006. Vợ ông Yasser Arafat – cố tổng thống Palestine – đã yêu cầu Chính quyền Palestine khai quật thi thể ông sau khi các nhà khoa học Thụy Sĩ phát hiện ra dấu vết của Po-210 trên quần và áo anh ta mặc trước khi qua đời vào năm 2004. Vậy mức độ nguy hiểm của Po-210 là bao nhiêu? Rủi ro của nó cao như thế nào?

Một trong hơn 20 đồng vị của Polonium, Po-210 cũng là một trong những chất hiếm nhất trên trái đất. Marie và Pierre Curie – hai người đoạt giải Nobel – đã phát hiện ra nó vào năm 1898. Nó tồn tại với nồng độ rất nhỏ trong vỏ trái đất. Ngày nay Po-210 được sản xuất trong các lò phản ứng hạt nhân. Người ta thường sử dụng Po-210 với lượng nhỏ để khử tĩnh điện trong thiết bị.

SỰ NGUY HIỂM CỦA POLONIUM-210

Po-210 là một chất cực kỳ nguy hiểm. Một lượng bột Po-210 có trọng lượng dưới một gam có thể gây tử vong cho con người. Một nghiên cứu do Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe Vương quốc Anh thực hiện vào năm 2007 cho thấy rằng một khi Po-210 đi vào máu của một cá nhân, cơ hội cứu sống người đó gần như bằng không.

Các nhà vật lý hạt nhân gọi polonium là “Kẻ hủy diệt”, không chỉ bởi vì nó là một chất độc cực kỳ hiệu quả, mà còn là một nguyên tố được tạo ra trong một quá trình được gọi là “bắt giữ neutron”. Là một nguyên tố, polonium có thể được tìm thấy trong vỏ trái đất như là sản phẩm của sự phân rã của uranium-238, chiếm khoảng 1% tổng liều lượng mà con người nhận được mỗi năm. Liều lượng polonium mà Litvinenko đã nhiễm vào có kích thước bằng một chiếc kim nhỏ, trên toàn thế giới, chỉ khoảng 100g được sản xuất mỗi năm và chỉ một số quốc gia có khả năng này.

Không giống như các chất phóng xạ khác, polonium-210 hoàn toàn vô hại miễn là nó không xâm nhập vào cơ thể. Nhưng một khi polonium-210 xâm nhập vào cơ thể con người, bức xạ alpha do đồng vị phát ra có thể gây hại gấp 20 lần bức xạ gamma (từ thallium). Tia gamma có thể xuyên qua thép, bê tông và mô người. Các hạt alpha không thể xuyên qua một tờ giấy hoặc da người. Nhưng nếu con người nuốt hoặc hấp thụ bức xạ alpha (qua đường tiêu hóa hoặc qua đường hô hấp), tất cả các tế bào trong cơ thể sẽ bị tấn công dữ dội. Các hạt alpha sẽ giết chết bất kỳ tế bào nào tiếp xúc.

Bumble Science

You may also like

Leave a Comment