Kpop và cỗ máy in tiền cho GDP Hàn Quốc

by admin

Cho đến bây giờ, câu chuyện về sự phát triển thần kỳ của nền công nghiệp văn hóa, giải trí Hàn Quốc vẫn được lưu truyền như một “cú nhảy” mang tính lịch sử, biến Hàn Quốc từ quốc gia nghèo đói nhất Châu Á thập niên 1960 trở thành nền kinh tế đứng thứ 4 Châu Á, thứ 10 thế giới về GDP (theo số liệu năm 2020)

Hàn Quốc là quốc gia duy nhất đặt mục tiêu đứng đầu thế giới về xuất khẩu văn hóa đại chúng, và định vị thương hiệu quốc gia là Văn hóa kinh tế.

Chính phủ Hàn Quốc đã có cả một chiến lược bài bản về phát triển nền công nghiệp văn hóa giải trí, biến nền công nghiệp này thành “con gà đẻ trứng vàng”.

Trong suốt cả thập kỷ, người Hàn để thể hiện tham vọng và sự quyết tâm trong hành trình xây dựng đế chế “công nghiệp không khói” hàng đầu Châu Á.

Rất đông những nghệ sĩ tài năng ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật đã được cử đi du học, khi về, họ làm việc chăm chỉ ở mức đáng nể, để từ con số 0 – họ đã có trong tay cả một nền công nghiệp hùng mạnh.

Kpop vẫn đang trên đà chứng tỏ sức mạnh của một nền công nghiệp âm nhạc bài bản, chuyên nghiệp. BTS, Blackpink là 2 đại diện sáng giá nhất giúp Kpop lan tỏa khắp thế giới. BTS hay Blackpink và những nhóm nhạc Kpop còn là “cỗ máy in tiền” cho GDP Hàn Quốc.

Theo kết quả của Viện nghiên cứu Hyundai (HRI), đóng góp của BTS vào GDP Hàn Quốc tương đương với hãng hàng không quốc gia Korean Air. Theo báo cáo năm 2019, hiệu quả kinh tế tổng của BTS là 5.560 tỉ won (khoảng 4,5 tỉ USD). Với “Gangnam Style”, PSY từng mang lại giá trị kinh tế 1.000 tỉ won, Blackpink cũng đang mang về những giá trị khủng với loạt sản phẩm mới. Nếu so sánh với các tập đoàn lớn, giá trị kinh tế mà BTS mang lại đang từng bước sánh ngang với Samsung, Hyundai, SK và LG – 4 tập đoàn hàng đầu chiếm một nửa doanh số bán hàng của 71 tập đoàn kinh doanh lớn tại Hàn Quốc.

Hồi năm 2018, New York Post dẫn số liệu của HRI ước tính 7 thành viên BTS đã mang về cho nền kinh tế Hàn Quốc 3,6 tỉ USD mỗi năm.Để hình dung, chúng ta có thể làm phép so sánh nhỏ với ngành xuất khẩu gạo Việt Nam là 6,2 triệu tấn tương đương 3,3 tỉ USD, tăng 5% so với năm 2020. Năm 2020, theo CNN, BTS – nhóm nhạc BTS đóng góp giá trị hơn 4,5 tỉ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc, chiếm 0,3% tổng GDP.

SCMP từng ước tính, Chính phủ Hàn Quốc đã thu lời được 5 USD với mỗi USD đầu tư cho Kpop. Không chỉ với nghệ thuật đại chúng, Hàn Quốc đã bội thu ở nhiều lĩnh vực khác nhau đến mức không thể thống kê nhờ sức lan tỏa của Kpop và phim ảnh.

Chỉ tính riêng năm 2017, cứ 13 khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc thì có 1 người hâm mộ BTS. Du lịch Hàn Quốc đã có những bước tăng trưởng vượt bậc sau làn sóng Hallyu (làn sóng Hàn Lưu) khuynh đảo khắp Châu Á

Sau hàng loạt bộ phim gây bão như “Bản tình ca mùa đông”, “Mối tình đầu”, “Anh em nhà bác sĩ”… Người Châu Á đổ xô đến Hàn Quốc du lịch. Những món ăn Hàn từ phim ảnh bước ra thị trường ẩm thực đã làm nên những trào lưu “trending” được yêu thích ở khắp các quốc gia. Thời trang ứng dụng, mỹ phẩm, điện thoại, ô tô Hàn Quốc lên ngôi sau khi phim Hàn được yêu thích.

Không chỉ lan tỏa dòng phim Hallyu, điện ảnh Hàn còn đang chứng tỏ sự xuất sắc bậc nhất Châu Á khi là quốc gia đầu tiên đoạt Oscar ở hạng mục “Phim xuất sắc”. Điện ảnh Hàn Quốc đã có giải Oscar, giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes. Họ không chỉ phát triển về số lượng, về dàn diễn viên xinh đẹp lộng lẫy, còn phát triển về “chất”.

Cũng như với Kpop, những nhóm nhạc Hàn Quốc đang khuynh đảo những bảng xếp hạng âm nhạc uy tín nhất hành tinh và tham gia biểu diễn ở những sân khấu âm nhạc lớn nhất thế giới.

Theo Báo Lao Động

You may also like

Leave a Comment