NEW BALANCE – CÂN BẰNG MỚI.

by admin

Mọi thứ đều là vòng lặp – từ văn hóa, âm nhạc, thời trang và cả giày dép cũng thế. Xu hướng được đẩy nhanh và mạnh bởi Internet và sức tiêu thụ khủng khiếp của người dùng. Có thể ngày hôm nay chúng ta còn đang nói về phong cách này nhưng chỉ trong nửa tuần sau là một phong cách mới, một khái niệm mới tự phong đã được kích lên bởi cộng đồng trẻ.

Sneaker hay giày dép cũng không phải ngoại lệ. Dòng chảy của nền văn hóa sát mặt đất đã biến động nhiều trong khoảng thời gian vừa rồi, bắt đầu từ những loại sneaker căn bản thông thường rồi các khái niệm về trainers, daddy shoes, hyped sneaker, luxury sneakers rồi giờ là boots, sandals, oxford etc..liên tục thay đổi. Nhưng điểm chung của tất cả mọi thứ đó là sneaker phụ thuộc rất nhiều vào cái định hướng ăn mặc của thị trường. Chúng ta đều biết rằng sneaker chỉ là phần nhỏ, một miếng ghép trong tổng thể một outfit lớn. Tại sao mình lại nói về vấn đề này, vì nó là nguyên nhân chính về sự trở lại của “Cân bằng mới – New Balance”.

New Balance được mệnh danh là “King of trainer shoes”. Trong thế giới giày dép muôn màu hiện nay, New Balance có chỗ đứng nhất định của mình trong cộng đồng (Đặc biệt là mảng thị trường Châu Âu và Bắc Mỹ). Vậy tại sao New Balance có thể có được giá trị riêng của mình tại một mảng kinh doanh mà vốn dĩ ai cũng tưởng rằng nó thuộc về hai ông lớn là Nike và adidas?

Tất nhiên, nó thuộc về câu chuyện và giá trị của thương hiệu – của những đôi giày New Balance. Quay ngược trở lại giai đoạn mà cụm từ “Chunky shoes” hay “Daddy shoes” nổi lên khi vòng quay của thời trang bắt đầu tua ngược. Người ta lấy cảm hứng từ những oufit của những ông bố với kiểu áo polo, quần đùi và một đôi giày “quá khổ”. Tất nhiên, đôi giày đó với văn hóa Mỹ không thể không kể tới New Balance – thương hiệu yêu thích với những người đàn ông đó. Cha truyền con nối, thế hệ này sang thế hệ khác – những đôi giày của New Balance dù không “ồn ào” nhưng bền bỉ đi với thị trường. Vậy điều nó cần là gì? Một cú hích.
Cú hích này được tạo ra dựa trên bản chất của thị trường. Bản chất của thị trường bao gồm những gì? Đó là customer behavior (tập tính khách hàng), những người trẻ hiện tại đang thích ăn mặc với những cảm hứng cũ/nostalgia và đôi sneakers trong đó cũng phải đi theo những concept hình ảnh đó. Bên cạnh đó, Gen Z thế hệ mới cũng ý thức về hình thể của mình rất nhiều và chịu khó khoe nó ra ngoài (Bao gồm cả mạng xã hội), mình cũng từng đề cập tới vấn đề này trong topic “Athleisure”. “Athleisure” càng trội hơn với lối sống nhanh, chăm sóc cơ thể của giới trẻ hiện tại và cái mà người ta cần là một đôi giày vừa đảm bảo thời trang – vừa hiệu năng tốt và cũng có tính “Premium” trong đó. Bingo, New Balance theo đó đi lên.

Nhưng trong thời đại Internet này, không thể không thiếu “Công cụ” và “Người kể chuyện thương hiệu”. Cái cách mà New Balance tiếp cận người nổi tiếng một cách tự nhiên vì nó là những gì mà họ có thể chọn cho daily outfit. Bản chất của họ cũng muốn một thứ gì đó gần gũi và tiện dụng cho cuộc sống cá nhân, nhưng cũng “1 tí khác biệt” – không Nike, không adidas và New Balance là 1 lựa chọn không hề tệ một chút nào.

“Công cụ” tiếp theo đó chính là các bản hợp tác/collaboration là thứ đã “kéo” New Balance tiếp cận và được nhận biết bởi nhiều người trẻ hơn. Các bản hợp tác với Aime Leon Dore, Stone Island hay Casablanca, Jaden Smith, Stone Island – mỗi một thương hiệu trên đều có một câu chuyện riêng, một bản sắc riêng hay là một brand đang được yêu thích trên thị trường. Tất cả những bản collab này đạt được hiệu quả về việc đưa những thiết kế của New Balance như 992, 990V3 hay 2002R trở lại đường đua và cái hay nhất đó là người ta xây dựng được mindset “New Balance trở thành sneaker của những người có gu ăn mặc, có một nền tảng về thời trang tốt và không chạy theo xu hướng” -> Đây chính là Turning point để thuyết phục được khách hàng quan tâm tới New Balance nhiều hơn. New Balance 550 đã vượt qua Airforce 1 tại thời điểm hiện tại để trở thành đôi giày của những người sành điệu.

Một điểm thành công nữa của New Balance đó chính là giữ vững được những thiết kế cốt lõi của mình và không thay đổi những giá trị mà New Balance luôn theo đổi trước đó. Những chiếc 550 laayus cảm hứng từ các đôi giày bóng rổ 990, 991 trước đó hay những đôi 574 cổ điển – những cái tên chắc chắn sẽ xuất hiện trong tủ giày của người Mỹ. Mức giá cũng vô cùng hợp lí với các phiên bản thông thường. Còn nếu muốn cao cấp thì các phiên bản giới hạn hoặc đặc thù hơn cũng được tung ra dựa trên những thiết kế cốt lõi của New Balance.

You may also like

Leave a Comment