Maybe You Missed… Ngày Quốc Tế Móc Sợi ?⭐????????????? ??????? ??? ??/?⭐ là một dịp kỷ niệm không chính thức được khởi xướng lần đầu vào năm 2007, bởi Jimbo, tác giả trang blog Jimbo’s Front Porch đồng thời cũng là một nghệ nhân làm kim móc từ gỗ.Với mục đích mang đến sự trân trọng dành cho bộ môn nghệ thuật thú vị này, ngày kỷ niệm bắt đầu lan rộng toàn thế giới và được hưởng ứng tham gia của những người đam mê móc sợi nói riêng và cộng đồng nghệ thuật thủ công nói chung.

by admin

?Trong ngày này, các fan đan móc thường học hoặc thử sáng chế ra một kiểu họa tiết mới nào đó. Tự móc một món quà cho người thân. Hay nếu chỉ thích mà hổng biết móc, thì mình tìm hiểu về các sản phẩm đan móc để mua làm quà cũng là một cách tri ân công phu của những người nghệ nhân đã dành nhiều thời gian cho các tác phẩm thực sự.

?Nói một chút về Móc Sợi.
Khác với các nhánh khác như đan (knitting), dệt (weaving) hay embroidery (thêu), tới thời điểm này, nguồn gốc và thời gian hình thành cụ thể của kỹ thuật Móc (crochet) vẫn chưa rõ ràng, nhưng có nhiều ghi chép về sự phát triển rộng rãi của kỹ thuật này tại Châu Âu vào những năm đầu của thể kỷ 19.
Móc là một kỹ thuật mà ở đó người ta sử dụng một kim móc gọi là hook, và tạo cái mũi đâm để thắt sợi thành các mắt xích, từ đó hình thành họa tiết. Móc và Đan thường dễ bị nhầm lẫn, do sản phẩm có nhiểu điểm giống nhau, điểm khác biệt chính chủ yếu là ở cách thực hiện, và sản phẩm đan thường mềm và mượt hơn, còn sản phẩm móc thì thường đứng dáng và dày dặn hơn.

Chất liệu sợi để để móc cũng rất đa dạng. Từ sợi thô, sợi cói, hoặc fancy hơn thì có sợi cọ Raffia. Trong đó khó nhất chắc chắn là các sợi tự nhiên, bởi thường thô ráp, kích thước lớn, khó móc hơn rất nhiều. Sản phẩm móc tay từ sợi thực vật như này thì công phu hơn, mất nhiều công hơn, nên có giá trị cao hơn hẳn các sản phẩm móc len thông thường.

Mình có dịp được ghé xưởng làm túi từ sợi Raffia tự nhiên, nên có chụp mốt số hình ảnh những nghệ nhân đang làm việc, gửi cả nhà mình cùng xem và cảm nhận thêm về nghệ thuật vô cùng kỳ công, thú vị này hen!

You may also like

Leave a Comment