Vợ của bố thì nhất định phải gọi là mẹ?

by admin

Thời trẻ bố mình từng có một người vợ (sau đây mình xin gọi là bác), nhưng bác ấy và đứa con trong bụng đã mất vào ngày đi sinh tại bệnh viện. Sau đó vài năm thì bố quen và lấy mẹ mình qua giới thiệu của một người bạn. Bố mình năm nào cũng làm giỗ cho vợ cũ, tết vẫn đi thăm mẹ vợ cũ và lì xì cho bà. Trong trí nhớ của mình đến tận bây giờ là năm nào mẹ cũng dậy sớm đi chợ nấu nướng dọn dẹp tất bật để chuẩn bị mâm cúng và vài mâm mời khách vào ngày giỗ của bác, bố mình tổ chức to chắc chỉ kém ngày tết. Mình biết có lúc mẹ mình không hài lòng lắm, nhưng bố luôn coi việc lễ giỗ bác là trách nhiệm của cả nhà, nên có một năm mẹ mình bận đúng hôm giỗ bác, bố mình đã tỏ ra rất khó chịu. Sau này có tuổi thì mẹ mình dần cũng không còn so đo những việc này nữa mà chỉ thỉnh thoảng càu nhàu vài câu. Bản thân mình nghĩ việc bố sống có tình nghĩa là tốt, nhưng mẹ mình không thoải mái cũng có lý do. Thế nên lớn một chút khi biết việc hơn thì mình cũng cố gắng phụ mẹ làm cỗ và dọn dẹp, phụ bố dọn bàn thờ và thắp hương cho bác. Nhưng quan điểm của mình luôn là cả nhà đang giúp bố làm việc riêng của bố, chứ không phải trách nhiệm hay nghĩa vụ.
Hai tuần nữa là đám cưới mình, ngoài các lễ dẫn cưới xin dâu theo phong tục thì bố có yêu cầu nhà trai chuẩn bị thêm một lễ để hai vợ chồng mình thắp hương vái mẹ cả (tức là bác) vào ngày cưới. Mình không đồng ý. Mình chỉ có một người mẹ. Mẹ đối với mình là người có công sinh thành, nuôi nấng, dạy dỗ. Thực sự mình nghĩ mình không quá khắt khe, kể cả là trong một hoàn cảnh éo le nào đó mình không được ở cùng mẹ đẻ, có mẹ nuôi hoặc mẹ kế, có công nuôi nấng dạy dỗ, mình vẫn sẽ lễ vái như mẹ ruột. Giỗ bác mình có thể thắp hương như đối với một người bạn đã khuất của bố, nhưng riêng đám cưới thì mình không thắp hương vái lạy người không liên quan đến mình.
Ngay sau khi mình nói như vậy, bố mình đã ném ngay tờ giấy vào mặt và ch,,ửi mình là đ,,,ồ m,,,ất d,,,ạy, nói rằng chưa bao giờ bố có đứa con mất dạy như mình, và sẽ không đồng ý cho cưới nếu như không làm theo ý bố.
Giờ này ngồi đây viết những dòng này, thực sự bản thân mình rất hoang mang. Không muốn ảnh hưởng đến đám cưới sắp tới, nhưng cũng không chấp nhận coi một người không liên quan là mẹ chỉ vì người đó đã từng là vợ của bố.

You may also like

Leave a Comment