Tip giúp bạn đẩy chữ nhanh ra hơn và tiết kiệm 50% thời gian viết bài

by admin

Bạn ngồi viết 1 bài blog tốn bao nhiêu thời gian?

Có phải bạn cảm thấy khó khăn khi mới bắt đầu viết, chuẩn bị viết mà không ra chữ nào. Một bài viết có thể lấy đi của bạn 2-3 tiếng, thậm chí lâu hơn nữa. Rồi viết xong còn phải kiểm tra lại, làm hình ảnh… Vì tốn quá nhiều thời gian, dẫn đến bạn dễ chán.

Mình cũng từng như vậy. Lúc mới tham gia challenge viết 14 ngày KTOH thì mình cần rất nhiều thời gian để viết 1 bài hoàn chỉnh. Lúc đó, 1 bài mình viết cũng cỡ 2-3 tiếng. Phần hình ảnh thì edit khoảng 1 tiếng.

Bạn không nghe nhầm đâu. Vì mới bắt đầu nên mình thường không biết viết gì, viết nội dung này có được không. Chưa kể phần câu từ nhiều khi không mạch lạc, không được kết nối với nhau nữa. Mình viết xong lúc nào cũng nhờ bạn bè đọc trước khi đăng bài. Mình thì chỉ có nhiều thời gian hơn xíu vào buổi tối, nên hầu như các bài của mình đều được đăng tải khá muộn.

Vậy bí quyết gì đã giúp mình cải thiện tốc độ viết bài?

Dưới đây là những tip mình đã luộm nhặt được trong quá trình viết bài mỗi ngày của mình.

1. Chuẩn bị ý tưởng trước khi viết.

Bạn còn nhớ mình từng chia sẻ ở bài quy trình viết bài mỗi ngày không? Những ngày đầu tập viết, chuẩn bị viết thì mình mới suy nghĩ ý tưởng. Điều này làm mình khá tốn thời gian, vì không phải lúc nào nghĩ cũng có ý tưởng liền. Có những lúc mất cả tiếng đồng hồ bạn mới suy nghĩ ra ý tưởng nữa.

Nhưng không dừng lại ở đó. Ý tưởng bạn mới suy nghĩ ra chưa chắc có thể triển khai thành 1 bài viết liền được. Nhiều lúc bạn viết được mở bài rồi lại thấy không phù hợp, lại đổi chủ đề, lại phải tốn thời gian suy nghĩ ý tưởng khác.

Vì vậy, mình đề xuất là bạn nên có cho mình một ngân hàng ý tưởng. Mỗi khi có ý tưởng, bạn cứ ghi lại vào đó. Đến lúc có thời gian viết, bạn chỉ cần giở ra là chọn được ngay chủ đề viết bài. Nếu muốn đổi, bạn cứ đổi chủ đề thôi, vì có sẵn rất nhiều ý tưởng mà. Mình từng có 1 bài viết gợi ý cho bạn cách tìm ý tưởng hoài không hết, bạn có thể tìm đọc nhé!

2. Lập dàn ý càng chi tiết càng tốt

Mình biết chắc rằng nhiều bạn mới bắt đầu viết sẽ bỏ qua bước này, hoặc thậm chí làm rất sơ sài. Mình cũng từng như vậy nên. Điều này sẽ khiến bạn phải hối hận đó. Không phải lúc nào bạn cũng có dư dả thời gian ngồi viết một hơi. Bạn sẽ gặp những tác động làm sao nhãng trong quá trình viết. Khi đó, bạn dễ dàng bị mất cảm xúc.

Trường hợp bạn có đầy đủ thời gian để hoàn thành 1 bài viết, nhưng viết vài ý lại không biết viết gì tiếp cũng có thể xuất hiện. Gặp những tình huống này, bản thân người viết sẽ rất dễ nản. Thậm chí nghĩ đến viết thôi, cơn lười lại đến tìm mình.

Cách để giúp mình xóa bỏ điều này là lập dàn ý, nhưng càng chi tiết càng tốt. Khi dự kiến được các ý chính trong bài và nội dung để triển khai, văn của bạn sẽ trào ra như suối luôn. Nếu tự nhiên bạn không biết viết như thế nào, thì cứ nhìn vào dàn ý, thêm vài từ vào đó thôi cũng sẽ thành câu thành đoạn.

Ngoài ra, khi bị gián đoạn giữa lúc đang viết, bạn có thể viết trở lại một cách đơn giản. Vì nhìn vào dàn ý, bạn biết mình đã viết đến đâu, cảm xúc là gì, tiếp theo nên viết gì. Một lưu ý cực tiện cho bạn nữa là hãy lập dàn ý ngay lúc suy nghĩ ra ý tưởng (nếu có thể). Khi nhìn vào ý tưởng, bạn sẽ nhớ lúc nảy sinh ý tưởng, bạn muốn chia sẻ về việc gì. Điều này giúp bạn đi ngay vào viết luôn mà không cần chần chừ.

3. Lập cho mình 1 quy trình viết bài và lặp đi lặp lại mỗi ngày

Khi bạn làm việc gì có quy trình rồi, bạn sẽ dần thuần thục và làm nhanh hơn. Nó giống như bạn đi học hằng ngày trên 1 đoạn đường y chang nhau vậy. Đi lâu dần thì sẽ thấy nhanh hơn, dù sự thật là trường không hề dời lại gần nhà mình.

Khi đã hình thành thói quen các bước trong quy trình viết, bạn sẽ thực hành nhanh hơn mà không bị luốn cuốn. Mọi thứ đã sẵn sàng, chỉ cần bạn triển khai thôi. Bạn cũng có thể tham khảo qua quy trình viết bài mỗi ngày của mình thêm nhé!

4. Viết mỗi ngày.

Đương nhiên để rút ngắn thời gian viết thì việc luyện tập mỗi ngày là không thể thiếu. Khi viết mỗi ngày, bạn sẽ thấy chữ trong đầu mình dễ ra hơn, đụng đến là cứ tuôn trào mà tay không kịp ghi lại luôn. Ngoài ra, viết thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng viết, câu từ trôi chảy, mạch lạc và thu hút hơn.

Khi viết, bạn có thể chọn cho bản thân không gian yên tĩnh để tập trung vào viết. Khi không có tiếng động làm ồn, bạn dễ thả hồn vào bài viết hơn.

Trên đây là tip giúp mình viết nhanh hơn, cải thiện tốc độ khá nhiều. Mình thấy rằng dù bạn viết vì đam mê hay công việc đi chăng nữa, bạn cũng cần rèn luyện mỗi ngày thì mới viết tốt được. Nếu bạn viết ở dừng lại ở mục đích chia sẻ và giải bày tâm sự (viết vì đam mê thôi ý) thì bạn cứ bắt tay vào và luyện viết thôi. Nhưng bạn muốn viết giúp bạn có thêm thu nhập thì bạn cần phải học, học từ nguồn không có chi phí đến nguồn tốn chi phí, như vậy mới giúp bạn cải thiện kỹ năng áp dụng vào công việc được. Hãy liên hệ với mình nếu bạn muốn viết ra thu nhập, mình sẵn sàng chia sẻ với bạn những gì mình đã làm nhé!

You may also like

Leave a Comment