8 THẦN THOẠI CHỨA ĐỰNG VĂN MINH NH N LOẠI BẠN NÊN ĐỌC

by admin

1/ Thần thoại Hy Lạp

Là tập hợp những huyền thoại và truyền thuyết của người Hy Lạp cổ đại liên quan đến các vị thần, các anh hùng, bản chất của thế giới. Nhiều câu chuyện và biểu tượng trong Thần thoại Hy Lạp đã trở thành điển cố, điển tích như “gót chân Achiles”, “12 chiến công của Hercules”, “chiến tranh thành Trois”, “bộ lông cừu vàng”, “ngọn lửa Prometheus”, “chiếc hộp Pandora”, “chiến công giết Medusa của Theseus”…

2/ Thần thoại Bắc u

Bên cạnh thần thoại Hy Lạp, thần thoại Bắc u là một trong những thần thoại lớn, nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất thế giới, mang đến cảm hứng sáng tạo cho nhiều sản phẩm văn hóa nghệ thuật ngày nay như văn học, phim ảnh, hội họa, kiến trúc, điêu khắc…Đây cũng là nguồn cảm hứng cho các bộ phim như Thor, Người Hobbit, Chúa tể những chiếc nhẫn…

3/ Thần thoại Trung Hoa

Ban đầu, Thần thoại Trung Hoa chỉ bao gồm các câu chuyện về sự hình thành của trời đất, sự vật, hiện tượng như Nữ Oa vá trời, Bàn Cổ khai thiên lập địa, nàng Tinh Vệ lấp biển… Nhiều vị thần khác được đặt tên theo các sao và ngũ hành Thái Bạch Kim Tinh, Nam Tào, Bắc Đẩu… Một số thần mới cũng được đưa vào Thần thoại Trung Hoa từ truyền thuyết phong thần như Lý Thiên Vương, Na Tra, Nhị Lang Thần, Khương Tử Nha…

Thần thoại Trung Hoa đã ảnh hưởng sâu sắc đến các nước xung quanh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên, Việt Nam. Đến nay, tại Việt Nam, chúng ta vẫn còn có phong tục thờ cúng nhiều vị thần trong Thần thoại Trung Hoa như Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu, Táo Quân, Thổ Địa, Thần Tài, Phúc-Lộc-Thọ…

4/ Thần thoại Ai Cập

Thần thoại học ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa Ai Cập. Nó truyền cảm hứng hoặc ảnh hưởng đến nhiều nghi lễ tôn giáo và cung cấp nền tảng tư tưởng cho vương quyền. Cảnh và biểu tượng từ thần thoại xuất hiện trong nghệ thuật trong các ngôi mộ, đền thờ và bùa hộ mệnh.

5/ Thần thoại Ấn Độ

Nếu như Hy – La là cái nôi của nền văn minh phương Tây thì Ấn Độ là cái nôi của nền văn minh phương Đông. Thần thoại Ấn Độ có ảnh hưởng lớn tới quốc gia đông dân thứ nhì thế giới, và còn ảnh hưởng tới các quốc gia Đông Nam Á khác như Indonesia, Malaysia, Lào, Campuchia, Thái Lan; và cả nền văn minh Java, Champa, Khmer trước đây của Đông Nam Á.

Trong Thần thoại Ấn Độ, 3 vị thần quan trọng nhất được gọi là Trimurti, đó là Thần Brahma (Đấng tạo hóa), Thần Vishnu (Đấng bảo hộ), Thần Shilva (Đấng hủy diệt). Bên cạnh đó còn có các thần A-tu-la khác.

6/ Thần thoại La Mã

Thần thoại La Mã là cơ thể của những câu chuyện truyền thống liên quan đến nguồn gốc huyền thoại và hệ thống tôn giáo cổ của Rome, như được đại diện trong các tài liệu và hình ảnh nghệ thuật của người La Mã. Nổi tiếng nhất trong Thần thoại La Mã chính là thần tình yêu Cupid, với hình ảnh một cậu bé có đôi cánh thiên thần, cầm cung tình nhân.

Bên cạnh đó, tên các thần trong Thần thoại La Mã cũng được các nhà khoa học đặt cho tên các ngôi sao trong hệ mặt trời. Đó là Jupiter (sao Mộc), Mars (sao Hỏa), Mercury (sao Thủy), Pluto, Venus (sao Kim), Saturn (sao Thổ), Uranus (sao Thiên Vương), Neptune (sao Hải Vương).

7/ Nghìn lẻ một đêm

Không phải là một thần thoại chính thống nhưng các truyền thuyết Ả Rập cũng rất nổi tiếng, được xem như là thần thoại của người Ả Rập và người Hồi giáo. Trong Hồi giáo, câu chuyện nổi tiếng nhất chính là nhà tiên tri Mohammed được Chúa trời (Allah trong tiếng Ả Rập) trao cho khải huyền và quyền dẫn dắt nhân loại. Mohammed được người Hồi giáo gọi là “nhà tiên tri vĩ đại” hoặc “sứ giả của thượng đế”.

Bên cạnh đó, Các truyền thuyết Ả Rập còn có những câu chuyện nổi tiếng khác như Aladdin và cây đèn thần, Ali Baba và 40 tên cướp. Tất cả đều được kể lại trong bộ Nghìn Lẻ Một Đêm rất nổi tiếng được biên soạn bằng tiếng Ả Rập trong thời đại hoàng kim của Hồi giáo.

8/ Truyền thuyết của người Celt

Các truyền thuyết của người Celt đa phần tập trung vào các vị thần tự nhiên như thần rừng, các thần thú vật, cùng với đó là các câu chuyện ma quỷ. Nếu như Ireland là quê hương của câu chuyện về Jack có đầu bí ngô từ cõi người chết về mặt đất, nổi tiếng trong Halloween thì Macedonia chính là nơi mà truyền thuyết về Dracula cùng ma cà rồng bắt đầu.

Nguồn: Hyystudies

You may also like

Leave a Comment