TỰ HỌC IELTS 7.5 TRONG 4 THÁNG NHƯ THẾ NÀO? (Kế hoạch chi tiết và tài liệu được chia sẻ bởi cựu sinh viên FTU)

by admin

Xuất phát mất gốc, không nói được một từ tiếng Anh “ra hồn” nhưng lại không có cả tiền lẫn thời gian vậy thì học và ôn IELTS sao cho hiệu quả. Dưới đây là chia sẻ quá trình ôn IELTS lên 7.5 trong 4 tháng của một cựu sinh viên FTU hiện đang du học ở Hàn Quốc.

Tháng thứ 1
Mục tiêu: Lấp “lỗ hổng” từ vựng và ngữ pháp
Tài liệu: Cambridge Vocabulary for IELTS ,Cambridge Vocabulary for IELTS advanced:

Được chia sẻ là quyết định đúng đắn nhất khi bắt đầu học IELTS, đây là 2 cuốn sách “must-read” dành cho các bạn có cùng xuất phát điểm thấp. Sách gồm rất nhiều từ vựng được chia theo chủ đề được lồng ghép khéo léo giúp bạn cải thiện cả 4 kĩ năng. Đi kèm các bài tập, bài nghe và mẫu câu hay. Sau khi học xong cuốn đầu tiên thì các bạn sẽ học tới cuốn Advance gồm nhiều topic hàn lâm hơn và tất nhiên cũng khó hơn.

Có 2 điều cần lưu ý khi học cuốn sách này. Đầu tiên đừng cố gắng ép mình học và nhớ tất cả các từ vựng. Bạn nên có một cuốn sổ hoặc một app để học từ vựng nhưng chỉ cần bạn đạt được 50% – 60% lượng từ vựng có trong sách đã có thể coi là một thành công lớn. Thứ hai, cũng là điều quan trọng nhất đó là sự kiên trì. Sẽ có rất nhiều bài khó khiến bạn nản lòng và muốn từ bỏ. Nhưng kiên trì học, làm và nghe lại nhiều lần là điều bạn phải làm nếu không muốn thất bại giữa chừng.

Tháng thứ 2
Mục tiêu: Luyện 2 kĩ năng Reading và Writing
Tài liệu: Cambridge IELTS 5-11

Reading và Writing là 2 kĩ năng đầu vào mà chúng ta có thể dễ dàng luyện và nâng band điểm mà không cần sự giúp đỡ từ giáo viên. Vậy nên để bù đắp cho 2 kĩ năng sau, hãy cố gắng tối ưu kết quả 2 kĩ năng này nhé.

Trong quá trình học bạn nên có một bảng thống kê kết quả bài làm mình theo thời gian. Điều này vừa giúp bạn theo dõi tiến bộ của bản thân vừa là một nguồn động lực cho bạn. Tất nhiên những bài đầu tiên sẽ khó khăn hơn và kết qủa cũng không cao nhưng dần dần bạn sẽ thấy được band điểm của mình được cải thiện rõ ràng.

Ngoài ra, có rất nhiều chiến lược và tip làm bài Reading và Writing hiệu quả được chia sẻ trên mạng và các diễn đàn mà các bạn có thể dễ dàng tìm được để tối ưu thời gian làm bài. Vậy nên đừng chỉ luyện đề mà quên tham khảo kinh nghiệm từ nhiều kênh khác nhau nhé.

Tháng thứ 3
Mục tiêu: Luyện Writing (Kết hợp luyện song song Reading và Listening)
Tài liệu: Cambridge IELTS 7-11

Speaking và Writing là 2 kĩ năng đầu ra và cũng là 2 kĩ năng khó nhất mà không thể nhanh chóng cải thiện chỉ trong ngày một ngày hai. Vào thời điểm này chắc chắn bạn sẽ cần hướng dẫn của một ai đó hoặc tốt nhất là học một khóa ngắn luyện 2 kĩ năng này.

Viết nhiều là phương pháp hiệu quả nhất để luyện Writing hiệu quả. Sau khi viết xong bạn cần check đáp án. Nếu không thể tìm được đáp án trong sách thì bạn có thể lên mạng tìm từ nhiều nguồn (https://www.ielts-simon.com/ ví dụ) sau đó chắt lọc và viết lại sao cho đúng. Sẽ tuyệt vời nhất nếu như bạn có một mentor giúp bạn chữa bài và hướng dẫn bạn viết các bài band điểm cao hiệu quả.

Tháng thứ 4
Mục tiêu: Luyện Speaking ((Kết hợp luyện song song 3 kĩ năng còn lại)
Tài liệu: Cambridge IELTS 12-13 + IELTS recent actual test

Speaking là kĩ năng khó nhất trong IELTS nhất là đối với những người mất gốc tiếng Anh và không thường xuyên giao tiếp bằng ngôn ngữ này. Nó không chỉ đòi hỏi nhiều kiến thức mà còn đòi hỏi cả sự tự tin và nhạy bén. Vậy nên chiến lược tự ôn IELTS trong thời gian ngắn là tốt ưu 3 kĩ năng còn lại để bù đắp cho kĩ năng này. Còn đối với bài thi Speaking chỉ đặt mục tiêu trả lời ngắn gọn, mạch lạch đúng trọng tâm là được. Tất nhiên điều này không áp dụng đối với những bạn có khả năng nói tiếng Anh tốt.

Để luyện Speaking thì bạn có thể nghiên cứu tài luyện ôn Speaking của các trung tâm tiếng Anh hoặc lên Youtube xem các bài speaking mẫu theo band điểm (https://youtu.be/HO3Z2AZdtSI ví dụ) sau đó thử luyện nói theo những bài mẫu.

Bài viết này dựa trên kinh nghiệm được chia sẻ của chị Thu Hà trên kênh You tube Amazing Thu Hà. Mọi người có thể Subcribe kênh để xem nhiều video chia sẻ thú vị hơn. Trân thành cảm ơn chị rất nhiều!

You may also like

Leave a Comment