Xác định giá trị bản thân: Con người mới của bạn trông như thế nào?

by admin

Tôi thích cách nói của John Kim trong cuốn sách của mình – cuốn Độc thân không phải “ế”, rằng “đã đến lúc phải bắt tay vào hành động rồi”.

Tôi cảm nhận được sự hào hứng và quyết tâm mỗi khi bắt gặp dòng chữ “đã đến lúc phải bắt tay vào hành động rồi”. Đúng là ta không thể giải quyết bất cứ điều gì chỉ bằng việc nhận ra vấn đề. Không bắt tay vào giải quyết một việc gì, thì vấn đề vẫn sẽ mãi là câu hỏi nan giải không tìm thấy lời hồi đáp.

Phát hiện ra bản thân cần thay đổi đã là một điều đáng mừng, tuy nhiên như John Kim nói, ta còn cần bắt tay vào hành động nữa. Khi bạn đang tự áp mình vào những khuôn mẫu, kế hoạch người khác vạch ra, ngày qua ngày sống trong sự buồn chán và đánh mất chính mình, bạn nhận thấy mình cần thay đổi. Vậy thì ngại ngần gì mà không xé bản kế hoạch không do mình viết nên ấy để khám phá bản thân, khám phá thế giới, sống một cuộc đời mình luôn hướng tới, ước mong.

“Chúng ta đã bị xã hội lập trình để tin rằng hạnh phúc là một hòn đảo giữa đại dương mà ta phải bơi đến, rằng nếu không đến nơi thì ta sẽ không bao giờ hạnh phúc. Hòn đảo đó có thể là căn nhà, tình yêu, công việc, vân vân. Nhưng ta không thể tìm thấy hạnh phúc trên một hòn đảo. Hạnh phúc là thứ chúng ta tự tạo ra cho mình ngay ngày hôm nay.”

Thực tế, để hạnh phúc, cuộc sống của ta xoay quanh ba yếu tố:

  • Ý nghĩa
  • Niềm vui
  • Thái độ tích cực tham gia và cuộc sống

Để xác định được những khái niệm tưởng chừng như vô vàn này, ta có thể trả lời các câu hỏi theo gợi ý của John Kim, đồng thời nêu ra những định nghĩa về chúng theo cách của riêng ta. Đã đến lúc bạn xác định giá trị bản thân, bước ra khỏi vỏ kén giam cầm mình và lựa chọn cho mình một cuộc đời hạnh phúc.

You may also like

Leave a Comment