LIỆU TỔNG THỐNG LUKASHENKO THỰC SỰ MUỐN NÉM BELARUS VÀO CUỘC CHIẾN UKRAINE?

by admin

Alexander Lukashenko, nhà lãnh đạo của Belarus, đã thực hiện một hành động cân bằng thận trọng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Vào ngày 24 tháng 2, quân đội Nga đông đảo trên lãnh thổ Belarus đã tràn qua biên giới vào Ukraine, sử dụng đất nước của ông ta như một nơi tổ chức cuộc xâm lược lớn nhất ở châu Âu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Nhưng nhà lãnh đạo Belarus đã không trực tiếp tham chiến hoặc cử quân đội của mình tham chiến, đôi khi nói rằng ông cảm thấy cuộc chiến đang “kéo dài”.

Giờ đây, các cuộc gặp giữa Lukashenko và Vladimir Putin một lần nữa làm dấy lên lo ngại rằng ông sắp bước vào cuộc chiến. Ông Lukashenko nói rằng Belarus và Nga sẽ triển khai một nhóm quân sự chung và hàng nghìn binh sĩ Nga sẽ đến đất nước của ông trong những ngày tới để tập trận.

“Chúng tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng các nhiệm vụ của nhóm lực lượng trong khu vực hoàn toàn mang tính chất phòng thủ. Và tất cả các hoạt động được thực hiện vào lúc này là nhằm cung cấp phản ứng đầy đủ đối với các hành động gần biên giới của chúng tôi, ”Bộ trưởng Quốc phòng Belarus, Viktor Khrenin, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã gióng lên hồi chuông báo động trong cuộc họp của G7 hôm thứ Ba, đề xuất cử lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tới biên giới giữa Ukraine và Belarus để ngăn chặn Lukashenko thực hiện một “hành động khiêu khích”.

Bất chấp những dấu hiệu cảnh báo, vẫn có nhiều nghi ngờ rằng liệu ông Lukashenko có sẵn sàng tung lực lượng của mình vào một cuộc chiến mà Nga đang thua ở Ukraine hay không, ngay cả khi ông đang chịu áp lực từ Putin.

“Tất nhiên Putin có rất nhiều đòn bẩy. Nhưng ông ấy không thể buộc Lukashenko tự sát về chính trị, ”Artyom Shraibman, một nhà phân tích chính trị người Belarus nói. “Đó là lý do tại sao tôi nghĩ Lukashenko chắc chắn sẽ cố gắng chống lại bất kỳ sự thúc đẩy nào vào một cuộc chiến toàn diện.”

“Mặt khác, tôi không thể đặt cược rằng ông ấy sẽ thành công trong việc này mãi mãi,” ông tiếp tục. “Có nhiều cách mà Nga có thể hành động để kích động Belarus tham chiến”.

Không thể đưa quân đội của mình tham chiến nhưng ông Lukashenko có thể cho phép quân đội Nga được triển khai tới biên giới của Belarus để kéo giãn hệ thống phòng thủ của Ukraine hoặc có thể cho phép Nga sử dụng Belarus làm nơi huấn luyện cho một số trong số hàng chục nghìn người Nga được huy động phục vụ quân đội.

Theo “Dự án Hajun của Belarus” (tên một nhóm giám sát của các nhà hoạt động), các cuộc tập trận chung có thể được tổ chức gần một số tòa nhà ở thành phố Yelsk, chỉ cách biên giới Ukraine 17 km.
Nhóm này báo cáo rằng các lớp học tại một trường dạy nhạc gần đồn cảnh sát địa phương và tòa nhà hành chính đã bị hủy bỏ và người dân địa phương cũng đã được thông báo là không quay phim một đoàn xe bọc thép mới sẽ đến vào thứ Tư.

Konrad Muzyka, một nhà phân tích quốc phòng độc lập và Giám đốc Rochan Consulting, đã viết rằng rất ít các tổ chức giám sát thế trận quân sự của Belarus bởi vì lực lượng vũ trang của họ “tương đối yếu và ngoài lời hùng biện của Lukashenko, chẳng có gì ở đó cả”.
Ông viết: Quân đội sẽ phải huy động 20.000 người để đạt được sức mạnh đầy đủ. Và sẽ có rất nhiều thời gian để đưa ra một cảnh báo chiến lược nếu Belarus bắt đầu điều động và chuyển quân về phía biên giới.

Tuy nhiên, Belarus đã tổ chức các cuộc tập trận với cấp độ cao nhất kể từ trong thời kỳ chiến tranh lạnh, ông viết. “Minsk đã kiểm tra tất cả các khả năng như thể họ đang chuẩn bị ra trận”.
Ông nói: “Có ba lý do có thể giải thích đằng sau hành vi này: 1) Chuẩn bị cho một cuộc tấn công của NATO 2) Để trói buộc các lực lượng Ukraine gần biên giới, ngăn chặn việc triển khai của họ đến các khu vực khác 3) Chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Ukraine,” ông nói. Hiện tại, ông ấy viết, họ đang tập trung vào các phương án hai và ba.

Các video cho thấy thay vì Nga chuyển vũ khí hạng nặng tới Belarus để chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào Ukraine thì điều ngược lại đang diễn ra: Belarus đang gửi xe tăng, đạn dược và xe tải từ các kho của mình vào Nga. Dự án Hajun của Belarus đã công bố video 8 xe tăng T-72A được vận chuyển từ Minsk về phía Nga và nói rằng các nhân chứng đã nhìn thấy 15-30 xe tăng và ít nhất 28 xe tải Ural.

Franak Viačorka, cố vấn cấp cao của lãnh đạo phe đối lập Belarus, cho biết ông không tin rằng quân đội Belarus sẽ tham gia tích cực vào cuộc chiến ở Ukraine.

Ông ấy nói: “Tôi rất nghi ngờ điều đó, chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào dẫn đến điều này, ngược lại, trên thực tế các chỉ huy đang cố gắng trấn an quân đội và nói rằng họ sẽ không bị lôi kéo vào cuộc chiến vì quân đội đang rất lo lắng khi thấy sự thành công của người Ukraine. Không ai muốn chiến đấu vì Putin ”.

Viačorka nói rằng quân đội Belarus không có đủ năng lực để chiến đấu ở Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi không có quân đội hay khí tài quân sự. Rất nhiều vũ khí đã được bàn giao cho Liên bang Nga. Tất cả những gì có thể được đưa vào sử dụng đã được đưa vào sử dụng. Có rất ít quân sẵn sàng chiến đấu, khoảng 7 ngàn người, và họ không sẵn sàng cho một chiến dịch tấn công. ”

Tuy nhiên, những câu hỏi lớn hơn có thể là chính trị. Sống sót sau phong trào biểu tình vào năm 2020, Lukashenko sẽ không muốn mạo hiểm vị trí của mình hơn nữa cho một cuộc chiến mà theo các cuộc thăm dò không chính thức, là cực kỳ không được ưa chuộng ở Belarus.

Shraibman nói: “Ông ấy không muốn bị lôi kéo vào cuộc chiến vì có thể gặp quá nhiều rủi ro, và lưu ý rằng cuộc thăm dò cho thấy chưa đến 10% người Belarus ủng hộ việc tham gia trực tiếp vào cuộc chiến ở Ukraine.

Và với việc Nga hiện đang rút lui, việc tham gia cuộc chiến có thể buộc số phận của Lukashenko vào một cuộc xâm lược có thể sẽ kết thúc trong thất bại.

Ông nói: “Những kẻ độc đoán không giỏi lắm trong việc sống sót sau những thất bại quân sự.

Nguồn: Would Lukashenko really throw Belarus into a war Russia is losing?
Andrew Roth, Daniel Boffey

You may also like

Leave a Comment