UKRAINE LẬT NGƯỢC TÌNH THẾ CHIẾN TRANH VỚI NGA KHI CHUYỂN TỪ PHÒNG THỦ SANG PHẢN CÔNG

by admin

Cuộc phản công của Kyiv thành công là do kết hợp kinh nghiệm chiến trường, sử dụng các chiến thuật của NATO, động lực cao hơn và điều kiện tốt hơn so với lực lượng Nga.

Cuộc chiến ở Ukraine làm nổi bật những thiếu sót về sức mạnh của Nga, nhưng nó cũng cho thấy lý do vì sao một đội quân yếu kém và ít hơn đã trở thành một đội quân có khả năng chiến đấu với gã khổng lồ quân sự trong thời gian kỷ lục.

Đại úy quân đội Ukraine, Victor Tregubov cho biết: “Tất nhiên, sự hỗ trợ của NATO là rất quan trọng, nhưng không một quốc gia thành viên nào trong khối này từng đánh nhau với một cường quốc như Nga trên chiến trường”.

Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã đánh đuổi quân đội của Moscow khỏi Kharkiv và họ buộc họ phải rút lui ở khu vực Donbas phía đông và Kherson ở phía nam. Quân đội của Kyiv đã chứng tỏ mình thành thạo trong chiến lược phòng thủ; bây giờ họ đang cho thấy rằng họ cũng có chiến thuật hợp lý khi tấn công.

Theo các chuyên gia, cơ sở thành công của Ukraine trong các cuộc phản công gần đây là quân đội của họ được huấn luyện tốt hơn, các đơn vị của họ gắn kết hơn. Quân đội Ukraine có động lực của một đội quân tình nguyện bảo vệ quê hương. “Đối với các binh sĩ của Ukraine, rõ ràng là họ đang bảo vệ quê hương và gia đình, không để đất nước bị xóa tên trên trên bản đồ thế giới; Mykhailo Samus, Giám đốc Mạng lưới Nghiên cứu Địa chính trị Mới, cho biết. “Nhưng đối với những lính nghĩa vụ của Nga, thật khó hiểu tại sao họ phải chết ở Ukraine.”

Ông Samus lưu ý rằng ngay từ đầu Moscow đã nhầm lẫn nếu họ nghĩ rằng họ đang phải đối mặt với quân đội Ukraine như năm 2014. Vào thời điểm đó, khi Điện Kremlin sáp nhập Crimea và hỗ trợ cho một cuộc nổi dậy của lực lượng ly khai thân Nga ở Donbas, quân đội Ukraine bao gồm khoảng vài nghìn quân chính quy và bị thiếu hụt ngân sách trầm trọng.

Viktor Yanukovych, tổng thống thân Nga của Ukraine từ năm 2010 đến năm 2014, người bị lật đổ trong cuộc nổi dậy Maidan, đã làm giảm năng lực phòng thủ của đất nước bằng cách áp dụng học thuyết rằng Ukraine nên đóng vai trò là vùng đệm trung lập giữa Nga và phương Tây. Tuy nhiên, cuộc xung đột ở Donbas đã chứng kiến ​​sự ra đời của các lực lượng vũ trang Ukraine, chủ yếu thông qua việc thành lập các tiểu đoàn tình nguyện.

Đại úy Tregubov cho rằng quân đội của năm 2014 và quân đội của năm 2022 là không thể so sánh được trong thực tế, ông nói. “Người Nga dường như đã đi lùi. Nếu bạn nhìn vào những hình ảnh từ ngày sáp nhập Crimea, họ trông giống như một đội quân hiện đại, còn chúng tôi thì giống như một đám rách rưới. Bây giờ thì ngược lại, thiết bị của họ là từ thời đại khác ”.

Tregubov cung cấp một ví dụ đơn giản nhưng quan trọng. Khi phục vụ tại Donbas vào năm 2015, ông đã được phát một đôi ủng cũ của Liên Xô, đôi ủng đã làm hỏng đôi chân của ông. Giờ đây, ông mang đôi ủng quân đội tốt nhất hiện có ở châu Âu. “Quân phục và trang thiết bị của chúng tôi ngày nay đáp ứng các tiêu chuẩn của NATO”.

Vlad, một binh sĩ 24 tuổi ở tuyến đầu của Lữ đoàn cơ giới hóa số 24, nói “Mỗi đơn vị trong trung đoàn của chúng tôi đều có ống ngắm tầm nhiệt, bệ phóng tên lửa chống tăng NLAW hoặc súng phóng lựu: trước đây không như vậy”.

Olha Husieva, nhà nghiên cứu tại Viện Chính trị an ninh thuộc Đại học Kiel, Đức, cho biết: “Trình độ công nghệ mà quân đội Ukraine đạt được là rất đáng kể, ngay cả trong những chi tiết nhỏ nhất. Mỗi đơn vị hoạt động bằng máy tính và các thiết bị tin học có chất lượng khác thông qua các chiến dịch quyên góp và họ có thể điều chỉnh công nghệ dân sự vào hoạt động quân sự của mình”.

Các phóng viên đã có thể tận mắt chứng kiến ​​sự đóng góp của dân thường vào nỗ lực chiến tranh trên mặt trận giữa Dnipro và Kherson vào tháng Bảy. Mọi vị trí của Ukraine trong khu vực đều có một ứng dụng chia sẻ do các kỹ sư phần mềm phát triển, cung cấp thông tin cập nhật đến từng phút về vị trí và phiên hiệu của các đơn vị đối phương đang đối mặt với họ, thậm chí mô tả địa hình họ đang ở và tầm bắn của vũ khí của các đơn vị đó.

Hỗ trợ tài chính

Trong khi công nghệ của Ukraine vượt xa khả năng công nghệ của quân đội Nga, sự trợ giúp dân sự, hỗ trợ tài chính do Bộ Quốc phòng cung cấp cũng quan trọng không kém. Gần một nửa ngân sách nhà nước hàng năm của Ukraine được phân bổ cho chiến tranh, điều đó chỉ có thể thực hiện được nhờ viện trợ kinh tế của các đồng minh, chủ yếu là châu Âu và Hoa Kỳ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói rằng ưu tiên chính là đảm bảo cung cấp vật tư và trang thiết bị cho các lực lượng vũ trang và tiền lương của binh sĩ/viên chức. Tiền lương đã tăng vọt trong chiến tranh, từ khoảng 1.100 euro trước đây lên 3.400 euro cho quân chiến đấu và 2,000 euro cho các đơn vị hỗ trợ. Các binh sĩ tuyến đầu cũng được trả tiền thưởng khi phá hủy thiết bị/vũ khí của Nga: ví dụ như hạ được một chiếc xe tăng sẽ được thưởng 1.400 euro.

Yếu tố NATO

Đối với Samus, quyết định của Zelenskiy về việc thay thế nhiều nhân vật quan trọng hàng đầu của Bộ Tổng tham mưu khi ông lên nắm quyền vào năm 2020 cũng có ý nghĩa quyết định không kém, mở đường cho các sĩ quan trẻ hơn, những người không kế thừa di sản cứng nhắc của học thuyết quân sự Liên Xô. Ông nói: “Tất cả các tướng lĩnh và trung đoàn trưởng đều đã được NATO đào tạo.

Từ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, tướng Valerii Zaluzhnyi, đến Đại tá Serhii Shatalov 29 tuổi, người chỉ huy một trong những tiểu đoàn chiến thuật quan trọng nhất trên mặt trận Kherson, mọi sĩ quan cấp cao và trung bình đều đã nghiên cứu chiến thuật của NATO. Ngoài ra còn có hàng trăm sĩ quan Ukraine hiện đang được huấn luyện với lực lượng của các nước thành viên NATO để chuẩn bị cho những trọng trách chiến lược trên tiền tuyến.

Một điểm khác biệt chính giữa hai quân đội, theo các chuyên gia tham vấn, là không giống như hệ thống cấp bậc quân sự không thể thay đổi của Nga, kế thừa từ mô hình của Liên Xô, quân đội Ukraine khuyến khích việc ra quyết định độc lập và tự chủ giữa các chỉ huy đơn vị trên mặt đất.

Husieva nói: “Các quyết định linh hoạt hơn, và các cuộc tấn công được thực hiện bằng cách sử dụng chiến lược đánh và chạy; họ không bao giờ trực tiếp đối đầu với kẻ thù và họ hoạt động trong các tiểu đội từ 5 đến 10 binh sĩ ”. Sử dụng chiến thuật này, các lực lượng Ukraine đã có thể phá vỡ phòng tuyến của Nga ở nhiều khu vực khác nhau trên mặt trận Kharkiv và Donbas.

Nhưng có lẽ quan trọng nhất là kinh nghiệm chiến trường, và các lực lượng vũ trang Ukraine đã chiến đấu với phe ly khai thân Nga ở Donbas trong 8 năm. Samus ước tính có 50.000 cựu binh của cuộc xung đột Donbas hiện đang tại ngũ, cung cấp xương sống cho quân đội Ukraine và giúp đào tạo tân binh nơi tiền tuyến. Tổng cộng, tính cả các lực lượng dự bị và Vệ binh Quốc gia, quân đội Ukraine hiện có khoảng 700.000 binh sĩ sẵn sàng.

Samus nói: “Người Nga không có nhiều kinh nghiệm tích lũy này. “Và những người có kinh nghiệm đã không trở lại chiến đấu.”

Đại úy Tregubov cho biết thêm: “Trong tất cả những tháng chiến tranh này, chúng tôi đã quen với việc chiến đấu dưới tầm hỏa lực pháo binh của họ. “Các tân binh của Nga chưa trải qua bất kỳ điều gì trong số này. Tôi nghĩ rằng khi họ đến phía trước, họ sẽ rất sợ hãi ”.

Nguồn từ Internet

You may also like

Leave a Comment