LỄ HỘI OÁNH NHAU

by admin

Từ ngày 25 tháng 12 hàng năm, người dân tỉnh Chumbivilcas, ở Peru thường tổ chức lễ hội “Takanakuy” (Takanakuy là sự kết hợp giữa hai từ “takay” đánh nhau và “nakuy” chung). Lễ này đã có từ rất lâu rồi, được cho là kế thừa từ nền văn hóa Chanka thời tiền Hy Lạp cổ đại.

Theo cái tên Takanakuy nghĩa là “đánh nhau chung” thì khi lễ hội diễn ra mọi người đều quây quần bên nhau và đấm đá, đánh nhau sứt đầu mẻ trán vô cùng quyết liệt. Tất cả mọi người già trẻ, lớn bé, trai hay gái đều được tham gia.

Đấu trường là bãi đất rộng hoặc sân vận động của địa phương và người dân ai có thù hằn, mâu thuẫn gì thì bước lên “võ đài” dùng nắm đấm để giải quyết. Tuy nhiên trận đấu này cũng có quy định chứ không phải thích đánh đấm xả cơn tức như nào cũng được đâu, thế thì thiên hạ có mà loạn lên hết.

Các trận đấu sẽ có quy định và trọng tài theo dõi, quản lý hành vi vượt quá mức cho phép. Trong cuộc đấu thì người tham gia không được cắn hay đánh vào chỗ hiểm, không được tấn công nếu đối phương đã ngã xuống. Mỗi cuộc đấu sẽ diễn ra trong 1 đến 2 phút và sau đó hai bên sẽ kết thúc với cái bắt tay hoặc ôm làm hòa .

Mục đích của lễ hội là để giải tỏa những tức giận, bất bình và mâu thuẫn của mọi người trong năm cũ để đón năm mới trong sự vui vẻ, hòa bình khi hận thù cá nhân đã được giải quyết.

Cre: History Cool Kids, tổng hợp

You may also like

Leave a Comment