Ngày này năm 1965, một người lính thuộc 3 lực lượng quân sự, từng dành cả cuộc đời để chiến đấu chống lại Liên Bang Soviet, đã thiệt mạng trong một vụ rơi trực thăng gần biên giới Lào-Việt Nam.

by admin

Sanh ra tại thành phố Viipuri, Phần Lan vào năm 1919, Lauri Törni gia nhập Quân đội Phần Lan vào năm 19 tuổi. Nhanh chóng được thăng cấp Đại úy, Törni trở thành một người “lính trượt tuyết” trong Chiến Tranh Mùa Đông chống lại quân xâm lược Soviet.

Törni, cũng như tất cả người dân Phần Lan, rất phẫn nộ khi Soviet xâm lược. Danh tiếng của ông được tạo dựng bằng cách tiến hành các hoạt động đằng sau chiến tuyến của kẻ thù. Người Phần Lan yêu nước này phá hoại quân xâm lược thành công tới nỗi Liên Bang Soviet đã đưa ra một khoản tiền thưởng trị giá 3 triệu mark Phần Lan cho cái đầu của ông (không có ghi chép nào về khoản tiền thưởng này do Soviet đưa ra). Khi Đức xâm lược Soviet vào tháng 6 năm 1941, Phần Lan ngay lập tức bắt tay với Đức và cuộc đấu tranh mới của họ chống lại kẻ xâm lược được gọi là Chiến Tranh Tiếp Diễn. Trong giai đoạn 2 của cuộc xung đột, Törni được trao tặng Huân chương Mannerheim, huân chương danh giá nhứt ở Phần Lan dành cho người lính dũng cảm.

Năm 1944, Phần Lan đầu hàng Soviet nhưng Törni thì không. Ông vượt biên sang Đức, trở thành sỹ quan Waffen-SS, và quay lại chiến đấu chống phe cs ở thành phố Schwerin, Đức. Ông được quân đội Đức tôn vinh vì lòng dũng cảm. Khi chiến tranh kết thúc, Törni đầu hàng quân đội Anh. Ông bị giữ lại tại trại tù chiến tranh ở Anh cho tới khi được dẫn độ về lại Phần Lan, tại đây ông tiếp tục bị tù đày vì gia nhập quân đội Đức. Chánh quyền Soviet muốn ông bị áp giải tới Moscow để xét xử nên gây áp lực lên chánh quyền Phần Lan. Tuy nhiên vào năm 1948, Tổng thống Phần Lan ra lệnh ân xá cho người hùng chiến tranh này.

Người Phần Lan này không cam chịu đời sống bình thường mà rời Phần Lan ngay sau đó. Cải trang thành một thủy thủ Thụy Điển, Törni du hành xuyên Đại Tây Dương trước khi thả neo tại Vịnh Mexico. Ông bơi vào vùng duyên hải gần thành phố Mobile, bang Alabama và xin tị nạn chánh trị. Quốc hội cấp quyền công dân cho ông vào năm 1953 và Törni đã lấy cái tên Mỹ là Larry Thorne. Larry gia nhập quân đội Hoa Kỳ vào năm sau, phục vụ trong Lực lượng Đặc nhiệm Hoa Kỳ. Larry trở thành sỹ quan huấn luyện các chiến thuật trượt tuyết, leo núi, sinh tồn và du kích cho lực lượng Mũ Nồi Xanh.

Larry được đồng đội kính trọng vì sức khỏe dẻo dai, thể lực bền bỉ và ý chí quật cường. Năm 1962, ông dẫn đầu một đội lính tiến hành chiến dịch trên đỉnh núi cao nhứt ở Iran để thu hồi các thi thể và tài liệu đã phân loại từ một xác máy bay C-130 của Hoa Kỳ bị rơi tại đó. Bất chấp thất bại của các đội đi trước, Larry và người của mình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Khi xung đột ở Việt Nam bắt đầu nóng lên, Larry được cử tới Đông Nam Á để chống cộng sản với tư cách là thành viên của Bộ Chỉ huy Hỗ trợ Quân sự, Nhóm Nghiên cứu và Quan sát Việt Nam (MACV-SOG).

Trong chuyến công du lần 2 tại Việt Nam, Larry dẫn đầu phái bộ MACV-SOG xuyên biên giới đầu tiên vào Lào, nhằm ngăn chặn việc cộng sản sử dụng đường mòn Hồ Chí Minh. Đây cũng là nhiệm vụ cuối cùng của người Phần Lan này. Larry khăng khăng muốn có mặt trên chiếc trực thăng sau chót, do ông muốn đảm bảo rằng tất cả mọi người đều được di tản thành công. Trực thăng này gặp sự cố khi bay trong điều kiện tầm nhìn thấp và bị rơi. Vào thời điểm đó, vẫn chưa rõ Larry có chết trong vụ tai nạn hay không vì thi thể của ông không được tìm thấy, kể cả trong các nỗ lực tìm kiếm sau đó, nhưng vào năm 1999, hài cốt của ông đã được phát hiện và nhận dạng.

Trong thời gian ngắn ở Việt Nam, người lính dũng cảm này được trao tặng 5 Huân chương Tử Tâm, 1 Huân chương Đồng Tinh, đồng thời được truy tặng Huân chương Thập tự Phi hành Ưu tú. Larry tham gia quân đội với lòng dũng cảm kiên cướng và được đồng đội trong mỗi đội quân mà ông phục vụ công nhận. Gia đình ông ở Phần Lan cho phép thi hài của ông được chôn cất tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, đặt bên cạnh hài cốt của các quân nhân miền Nam Việt Nam được phát hiện cùng với Larry. Larry qua đời khi ông mới 46 tuổi./.

You may also like

Leave a Comment