Thảm sát Jallianwala Bagh , vết nhơ trong lịch sử Đế Quốc Anh , và vụ trả thù của Udham Singh.

by admin

Thảm sát Jallianwala Bagh (hay thảm sát Amritsar), diễn ra tại vườn công viên Jallianwala Bagh ở thủ phủ Amritsar miền bắc Ấn Độ ngày 13 tháng 4 năm 1919 với việc chuẩn tướng Reginald E.H. Dyer đã hạ lệnh nổ súng vào đám đông.

Chủ Nhật ngày 13 tháng 4 năm 1919, Dyer nhận được tin có một cuộc tuần hành lớn với khả năng bạo loạn nên đã ra lệnh cấm tất cả mọi người tụ tập, biểu tình.

Khi biết rằng có 15.000 đến 20.000 người bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và người già đang tụ tập tại công viên Jallianwala Bagh, Dyer lập tức đem theo khoảng 50 lính vũ trang xếp thành hàng ngũ và sau một lúc ông ta quyết định cho nổ súng nhằm kết thúc cuộc tuần hành.

Dyer và lính bắn trong khoảng 10 phút, có thể cho đến khi họ đã bắn hết toàn bộ số đạn mang theo; Dyer đã khai rằng lính của ông và ông đã bắn tổng cộng 1.650 băng đạn dựa theo số băng đạn rỗng của binh lính sau vụ thảm sát.

Con số chính thức báo cáo từ Chính quyền Anh Ấn tuyên bố có 379 người thiệt mạng, và xấp xỉ 1.100 người bị thương. Số nạn nhân theo ước tính của Nghị viện Ấn Độ rơi vào khoảng hơn 1.500 và xấp xỉ hơn 1,600 người đã thiệt mạng.

Sau sự kiện, Hạ Nghị viện Vương quốc Anh đã buộc Dyer phải nghỉ hưu.

  • Udham Singh

Singh, sinh ra ở Sunam trong quận Sangrur của Punjab vào năm 1899, là một nhà hoạt động chính trị có liên kết với Đảng Ghadar khi ở Mỹ. Đảng đa sắc tộc được cho là có khuynh hướng cộng sản và được thành lập bởi Sohan Singh Bhakna vào năm 1913.

Có trụ sở chính tại California, đảng này cam kết loại bỏ người Anh khỏi Ấn Độ. Năm 1934, Singh lên đường đến London với mục đích ám sát O’Dwyer, người vào năm 1919 từng là Thống đốc trung tâm của Punjab và không ngạc nhiên khi Singh coi O’Dwyer phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát.

Theo cuốn sách A Patient Assassin do Anita Anand viết, khi O’Dwyer ra lệnh cho Chuẩn tướng Reginald Dyer tới Amritsar trước khi xảy ra vụ thảm sát, ông ta lo lắng rằng có thể có một cuộc binh biến thứ hai ở Ấn Độ, do sự thống nhất giữa Ấn Độ giáo và Hồi giáo cũng như các cuộc biểu tình và đình công.

Thay vì Dyer, người đã hướng dẫn người của mình nổ súng vào đám đông tụ tập ở Jallianwala Bagh, O’Dwyer được coi là hung thủ thực sự, vì Dyer không thể thực hiện nó nếu không có sự cho phép của anh ta.

Udham Singh, lúc đó khoảng 19 tuổi, đã bị thương trong cuộc thảm sát và bị bao vây bởi những người chết cho đến khi anh có thể di chuyển cho đến sáng hôm sau. Sau đó, anh ta được cho là đã nhặt một ít đất đẫm máu và bôi lên trán mình và thề sẽ trả thù.

-Vụ ám sát O’Dwyer

Ngày 13 tháng 3 năm 1940, Udham Singh bắn O’Dwyer tại cuộc họp của Hiệp hội Đông Ấn và Hiệp hội Hoàng gia Trung Á tại Caxton Hill. Anh ta ngay lập tức bị bắt và giam tại nhà tù Brixton.

Tại nhà tù, Singh đã tuyệt thực kéo dài 36 ngày và trong các tuyên bố của cảnh sát và tại tòa án tự xưng là Mohamed Singh Azad, để tượng trưng cho sự thống nhất giữa Ấn Độ giáo Sikh Hồi giáo trong cuộc đấu tranh cho tự do của Ấn Độ.

Ông bị kết án tử hình và bị treo cổ vào ngày 31 tháng 7 năm 1940 tại nhà tù Pentonville. Năm 1974, hài cốt của ông được đưa về Ấn Độ và được hỏa táng tại làng của ông ở Sunam.

Để trả thù cho vụ thảm sát Jallianwala Bagh, Singh được nhiều người coi như một anh hùng.

You may also like

Leave a Comment