ƯỚC GÌ MÌNH BIẾT NHỮNG ĐIỀU NÀY SỚM HƠN… 

by admin

? Cuối cấp 3, đứng trước lựa chọn ngành thi, mình phân vân giữa 2 thứ:

– Mình thích vẽ vời, muốn trở thành Kiến trúc sư, nhưng có vẻ nghề này bấp bênh, thức khuya dậy sớm

– Ngân hàng – ngành hot, mình không thích cũng không ghét, tiềm năng thu nhập có thể không cao nhưng ít nhất cũng sẽ ổn định, đi làm 8 tiếng 1 ngày

Cuối cùng mình chọn Ngân hàng, mặc dù điểm chuẩn thì cao, mình còn thi thêm Công nghệ sinh học khối B nữa cho chắc, còn chẳng rõ ngành này sau ra sẽ làm gì.

Năm đấy mình trượt Ngân hàng, đỗ Công nghệ sinh học. Chuẩn bị sẵn hồ sơ nhập học rồi rồi lại bỏ, quyết định thi lại vì không thích.

Cuối cùng các bạn biết không, năm sau mình cũng vẫn không chọn Kiến trúc sư, mà chọn một ngành khác hot tương đương Ngân hàng, đó là Kế toán, tuy nhiên điểm chuẩn thấp hơn.

Kể cho các bạn chuyện này để thấy rằng, hồi xưa mình từng chạy theo xu hướng để chọn ngành chọn nghề, chứ chẳng có cái gọi là đam mê, sứ mệnh gì hết.

? Người Nhật có một khái niệm rất hay về mục đích sống, đó là Ikigai, gồm 4 yếu tố:

– Làm thứ bạn yêu thích (Love)

– Làm thứ người khác cần (Value)

– Làm thứ bạn thu được thành quả (Reward)

– Làm thứ bạn có khả năng làm tốt (Skill)

Ikigai là thứ khiến bạn cảm thấy hạnh phúc, không kể địa lý, thời gian. Hãy tưởng tượng bạn thức dậy mỗi sáng và làm điều bạn đam mê, mà nó lại tạo ra giá trị cho người khác, tạo ra thành quả cho bản thân và là thứ bạn làm giỏi, thật tuyệt vời!

? Vậy chúng ta có thể tìm được Ikigai ở đâu? Có phải ở trường học hoặc công sở?

Khi đi học, bạn phải học những môn mình không thích, những thứ người khác không cần. Bạn được dạy những kỹ năng vô ích mà không ai muốn trả tiền cho bạn. Và việc đào tạo cũng chỉ như cưỡi ngựa xem hoa.

Còn khi đi làm, nếu bạn làm thứ mình yêu thích thì khả năng là bạn không kiếm được tiền hoặc thiên hạ không cần. Bạn làm điều bạn làm tốt thì khả năng người khác không cần hoặc bạn chưa hẳn đã yêu thích.

Phần lớn chúng ta chỉ đạt được 1/4, 2/4 hoặc 3/4 số tiêu chí trên, không đạt nổi 4/4.

Và chúng ta không cảm thấy hạnh phúc.

? Thông thường nơi bạn tìm thấy IKIGAI lại là bên ngoài xã hội!

Có bạn chọn làm ca sĩ, thành lập doanh nghiệp, hay lập trình ứng dụng dạo.

Có bạn viết sách, đi du lịch hay làm blogger/youtuber/tiktoker.

Đây là những thứ trường học không dạy và chốn công sở cũng không cung cấp.

? Với mình bây giờ, Ikigai full-time là “làm mẹ”, thứ mình cực kỳ yêu thích, con mình cần mình đồng hành cùng, nhìn thấy con lớn lên một cách hạnh phúc là niềm vui, và mình thấy mình đang làm tốt điều đó.

Ikigai part-time là “viết blog”, mình yêu công việc này, chia sẻ những kinh nghiệm nuôi dạy con và làm việc tại nhà, điều mà mình nghĩ nhiều ông bố bà mẹ bỉm sữa cần, và đam mê đó hiện tại cũng tạo cho mình một khoản thu nhập đủ nuôi sống bản thân.

Nếu bạn muốn tìm hiểu về nghề này thì mình có biên soạn một cuốn ebook miễn phí hướng dẫn các kỹ thuật kỹ năng liên quan cũng như cơ hội nhận được từ việc sở hữu cho mình một chiếc blog, bạn có thể đăng ký nhận ở bình luận nhé.

Hy vọng mỗi người chúng ta đều tìm được Ikigai – lẽ sống của chính mình và trở nên hạnh phúc ?

Nguồn: Hoang Lan Phuong

You may also like

Leave a Comment