5 CÁCH GHI NHỚ TỪ VỰNG TIẾNG ANH HIỆU QUẢ BẠN CÓ BIẾT?

by admin

HỌC ĐÚNG TRÌNH ĐỘ

Từ vựng tiếng anh vô cùng bao la, Nếu bất kể từ mới nào bạn gặp cũng liệt kê vào danh sách các từ cần học thì chắc chắn bạn sẽ không thể nhớ vì tất cả các từ đó không phải từ nào bạn cũng gặp thường xuyên và sử dụng nó. Khi mới bắt đầu, bạn nên học các từ vựng trong nhóm A1-A2 để có cảm nhận tốt nhất về những từ nên học, dần dần mới mở rộng và tăng độ khó của từ vựng
Bạn có thể bắt đầu với những chủ đề bản thân có hứng thú như: phim ảnh, âm nhạc, thể thao,… không nên ép buộc bản thân “phải” học từ vựng mà hãy để việc học từ vựng trở thành 1 thói quen thân thuộc nhiều thú vị.

HỌC TỪ VỰNG VỚI MỤC TIÊU RÕ RÀNG
Việc không ép bản thân học từ không có nghĩa là bạn không đặt mục tiêu khi học. Mục tiêu bạn học phải đủ lớn và đủ cảm hứng mới kích thích bạn có thể kiên trì học từ vựng lâu dài.
Nếu bạn học 5 từ vựng 1 ngày, sau 1 tháng bạn có 150 từ. Nhưng nếu bạn đặt mục tiêu là 30 từ, thì sau sau 1 tháng con số là 900 từ. Ban đầu, bạn có thể đặt mục tiêu số từ cần học nhỏ, nếu đã quen với các phương pháp ghi nhớ, bạn hoàn toàn có thể tăng số lượng lên. Song song với nó là cần lộ trình và phương pháp học cụ thể, dựa vào thói quen sinh hoạt và học tập của bản thân mà xây dựng lộ trình phù hợp.

HỌC TỪ VỰNG GẮN VỚI CẢM XÚC
Ngày xưa bạn học quả chanh như thế nào? Đó là lúc bạn được cầm 1 quả màu xanh xanh, vị chua ngay đầu lưỡi khi tiếp xúc và phản ứng tự nhiên của cơ thể là bạn nhăn mặt lại và nói đó là quả chanh. Lần sau bạn gặp lại quả đó, bạn biết ngay quả đó là quả chanh, hoặc chỉ cần nhắc tới thôi, bạn sẽ tự động nhớ lại mình đã được nếm chua như thế nào và tự động tiết nước bọt. Bạn dễ dàng nhớ từ vì có cả sợi dây thông tin về màu sắc, hình dáng, kích thước, mùi vị,… đi kèm.
Não bộ luôn nhớ tốt hơn rất nhiều với các thông tin có tính liên kết. Bạn nhớ từ helmet là mũ bảo hiểm như thế nào? Nhưng hãy tưởng tượng bạn đang chở con heo mệt đi khám nhưng không đội mũ bảo hiểm và bị công an kiểm tra dọc đường thì dễ nhớ hơn đúng không?
Cá nhân mình cách học này không quá thông dụng do không phải từ vựng nào cũng dễ tưởng tượng được như vậy, nhưng đây cũng là một cách khá hay các bạn có thể thử để học từ vựng để đỡ nhàm chán hơn nhé!

DÙNG TỪ NGAY LẬP TỨC
Nhiều bạn rất chú tâm học từ vựng, 1 ngày có thể học đến cả trăm từ vựng tiếng anh nhưng khi vào một tình huống thực tế lại nhất thời không nhớ ra được để sử dụng. Hiện tượng này thường xuyên xảy ra khiến người học gặp không ít trắc trở, trình tiếng anh không thể cải thiện được. Lý do chính là vì các từ vựng ấy “bị cất trong 1 góc của não bộ” . Vậy nên khi học từ vựng bạn cần sử dụng nó ngay bằng cách nghe, nói, đọc, viết hay đơn giản là đăng những post, story trên fb, ig,… Bạn sẽ bất ngờ về cách sử dụng và làm chủ từ vựng của mình đó.

ÔN TẬP NHIỀU LẦN
Chắc chắn rồi, không chỉ tiếng anh mà mọi ngôn ngữ đều cần có sự lặp lại. Từ vựng tiếng anh cần được não bạn nhắc lại nhiều lần và trung bình mỗi từ nếu bạn gặp từ 15-20 lần sẽ nhớ từ đó vĩnh viễn. Nếu bạn có đủ chăm chỉ ôn tập và quyết tâm thì ghi nhớ từ vựng sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều đó

Chúc các bạn học tốt và làm chủ được tiếng anh nhé!

You may also like

Leave a Comment