Quân đội Nga và Ukraina chuẩn bị cho mùa đông

by admin

Có hai mùa đông ở Ukraine. Mùa đông đầu tiên, trong vài tháng cuối năm, trời lạnh – nhưng không đủ lạnh để đóng băng sâu. Có nghĩa là bùn. Bùn sâu, dính, băng giá. “Lạnh ướt”, là cách mô tả mùa đông trong một sổ tay chiến trường chính thức của Lục quân Hoa Kỳ.

Mùa đông thứ hai, trong vài tháng đầu tiên của năm mới, đủ lạnh để bùn đóng băng. Quân đội Mỹ đã gọi tình trạng này là “lạnh khô” Trời lạnh hơn, nhưng ít khó khăn hơn với quân đội và thiết bị.

Vào cuối tháng 10, cái lạnh ẩm ướt mới bắt đầu. Thời tiét sẽ trở nên tồi tệ hơn. Các nhà phân tích trong nhiều tháng đã dự đoán sự tạm dừng trong cuộc chiến tranh rộng lớn hơn của Nga đối với Ukraine khi bùn ngày càng sâu và trời lạnh hơn. Điện Kremlin đang trông chờ vào việc tạm dừng đó để khắc phục những tổn thất nghiêm trọng và lấy lại phần nào sức mạnh chiến đấu tấn công.

Ngược lại, Ukraine hiện đang có động lực — và không muốn đánh mất nó. Liệu các lực lượng của Kyiv có thể chiến đấu vượt qua cái lạnh ẩm ướt và cái lạnh giá khô hạn và duy trì lợi thế chiến trường khó giành được của họ trong suốt mùa xuân không?

Điều đó không rõ ràng. Điều rõ ràng là khí hậu kinh hoàng sắp gây chiến với người Ukraine và người Nga trong khi họ gây chiến với nhau.

Cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc vào năm 2019 đã lập hồ sơ về 4 thường dân Ukraine ở vùng Donbas, miền đông Ukraine – nơi quân đội Ukraine trong 5 năm đã chiến đấu với quân Nga và quân ly khai – để minh họa cho sự khó chịu tuyệt đối của mùa đông Ukraine.

“Nhiệt độ có thể xuống tới -10 độ C [14 độ F]”, một phụ nữ 71 tuổi tên Stefania nói với Liên Hợp Quốc. “Pháo kích khiến mọi thứ trở nên khó khăn vào thời điểm này trong năm. Khi pháo kích bắt đầu, điều đầu tiên bạn làm là chạy đến hầm, nhưng ở đó rất lạnh. Khi nhà tôi bị pháo vào năm 2015, tôi đã mang theo tất cả quần áo và chăn ấm mà tôi có. Nhưng ngay cả khi đó cũng cảm thấy lạnh ”.

Tình hình thậm chí được cho là còn tồi tệ hơn đối với quân đội ngoài thực địa, đặc biệt là trong những tháng lạnh ẩm. “Mặt đất lấm láp, bùn lầy, quần áo và thiết bị lúc nào cũng ẩm ướt” Lục quân Mỹ giải thích. “Bởi vì nước dẫn nhiệt nhanh hơn không khí 25 lần, nhiệt độ gốc của cơ thể giảm xuống nếu người lính bị ướt và gặp gió thổi.”

“Nếu không được trang bị, huấn luyện và dẫn dắt đúng cách, các binh sĩ sẽ bị thương vong do thời tiết. Môi trường lạnh ẩm kết hợp với gió rất nguy hiểm vì tác động của gió lên nhiệt độ cảm nhận của cơ thể. Lạnh ướt dẫn đến hạ thân nhiệt, tê cóng và bong da chân”.

Trong khi binh sĩ vất vả để giữ khô và ấm, các chỉ huy xoay xở để giữ cho các tiểu đoàn di chuyển. Mỹ quân đội giải thích. “Điều này làm cho việc lập kế hoạch có vấn đề. Ví dụ, giao thông ở các khu vực bị đóng băng có thể bị hạn chế nghiêm trọng nếu mặt đất tan băng. “

Lực lượng công binh trở thành không thể thiếu. Họ san lấp đường và đường mòn trong rừng, kéo xe sa lầy và bắc cầu qua những con sông ngập nước mưa. Nhưng họ cũng phải vật lộn với thời tiết. Theo Lục quân Mỹ, “những người vận hành thiết bị hạng nặng và công binh chiến đấu làm việc trong thời tiết khắc nghiệt sẽ chóng mỏi mệt và cần được thay thường xuyên sau một thời gian ngắn,”

Rõ ràng là quân đội Nga, bị thương vong nhiều kể từ tháng Hai, không có ý định tổ chức các chiến dịch tấn công ở Ukraine vào mùa đông này. Các tiểu đoàn bị bầm dập ở Donbas đang đào công sự, dựng các hàng chướng ngại vật chống tăng bằng bê tông và hy vọng nhận được viện binh trong số 300.000 quân mà Điện Kremlin đã gọi nhập ngũ vào mùa thu này.

Tuy nhiên, trong cái lạnh ẩm ướt, người Ukraine có thể cố gắng chiến đấu. Rốt cuộc, đợi đến mùa xuân để tiếp tục tấn công có thể mang lại cho người Nga tất cả thời gian họ cần để xây dựng lại các đơn vị bị thiệt hại — và khôi phục sự cân bằng trên chiến trường. Tương tự, nếu các lữ đoàn Ukraine tổ chức một cuộc tấn công vào đầu mùa đông, họ có thể đánh trúng các lực lượng bị bùn bám cứng của Nga, lúc đó đang ở trạng thái yếu nhất.

Điều đó đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận, hậu cần mạnh mẽ, sự hỗ trợ kỹ thuật của chuyên gia và sự dũng cảm phi thường của binh sĩ tiền tuyến.

Lợi thế sẽ nghiêng về bên nào thích nghi hơn với thời tiết mùa đông sắp đến.

Ảnh: Xe tăng Ukraine trên một con đường bùn lầy ở Donbas.

Nguồn: Internet

You may also like

Leave a Comment