SINH VIÊN MỚI LÊN ĐẠI HỌC VÀ CHUYỆN ĐI LÀM THÊM…

by admin

18 tuổi lên Đại học rồi, bố mẹ mình hay bảo “tuổi này là tự lập được rồi đấy, như ở nước ngoài là người ta không chu cấp cho gì nữa đâu, khéo tự ra ở riêng đấy”. Những lúc như thế, mình hay biện hộ rằng “ủa, con ở Việt Nam mà mẹ ơi, chứ có phải ở nước ngoài đâu mẹ”. Hồi năm nhất mình phải học online nên nói chung vẫn sống với sự bao bọc của cha mẹ, đến năm 2 đại học, ra ở cuộc sống 1 mình rồi nên mình cũng giống như nhiều sinh viên khác, mong muốn tìm 1 công việc để kiếm thêm thu nhập, tự lo chi phí sinh hoạt cá nhân.

?Thực ra mà nói, gia đình mình cũng không phải khá giả gì, nên mình luôn cố gắng phụ giúp bố mẹ được phần chi phí nào thì hay phần đó. Công việc đầu tiên mình đi làm là quản lý đơn hàng + chăm sóc khách hàng cho một shop trên Shopee. Sau đó, công việc thứ hai mình làm là nhân viên bán hàng tại Winmart+. Những công việc này đều có lương khoảng 3tr/tháng (mình làm part-time 4h). Mình cũng xin nghỉ một thời gian rồi, lý do đó là về vấn đề đi lại vì mình phải bắt xe bus nên khá bất tiện thêm nữa mình nghỉ việc tại Winmart+ vì nhân viên ở đó nữa. Các bạn đi làm thêm các bạn sẽ hiểu những người ở ngoài xã hội này là như thế nào.

?Mặc dù 2 công việc này chỉ là công việc lao động phổ thông nhưng mình cũng học được một số thứ:

?Hiểu biết đường xá. Nói thật với 1 đứa chưa có phương tiện đi lại + việc ở quê mới lên thì mình cũng rất ít đi chơi xa hoặc ngoài phạm vi 3km nên việc phải đi nhiều cũng giúp mình hiểu biết về đường xá xung quanh nơi mình ở hơn.

Tra google map: nói thật lúc mình mới lên Hà Nội, mình không biết cách dùng Google map thế nào luôn í, đúng là quê một cục.

Một lần cô giáo có giao một bài tập phải đi thực tế đến các địa địa này địa điểm kia, con bạn mình đi cùng bảo mình xem google map chỉ đường cho nó, nhưng khổ nỗi mình có biết cái gì đâu, huhu. Khi xin được việc làm, mình phải tự tra cứu đường xá đi như thế nào, cũng vì thế mình biết dùng google map, mặc dù đôi khi nó cũng chỉ cho mình đi đường vòng. Biết dùng google map là một kỹ năng sống còn trên đất Hà Nội hay bất cứ khi nào bạn đến một thành phố mới đó.

?Biết bắt xe bus. Thời gian mình đi làm ở 2 địa điểm khác nhau đó nên mình biết rất rõ cần bắt những tuyến xe bus nào. Nhiều bạn mình biết (trừ những bạn có xe máy đi lại), các bạn ở KTX gần trường + không ra ngoài làm thêm bao giờ nên không biết đi lại như thế nào, dù cuối năm 2 rồi mà ra ngoài vẫn ngơ ngơ ngáo ngáo, đành phải gọi Grab, Be để họ chở đến tận nơi, tất nhiên chi phí cũng đắt gấp đôi gấp ba so với việc đi xe bus.

?Một cái nữa là mình có cái nhìn mới về những con người trong xã hội này, người ta gọi là “trải đời” đó.

?Còn hiện tại mình đang làm song song 2 công việc đó là gia sư Tiếng Anh online tại Edupia (dao động từ 50k – 70k/45p, tùy vào năng lực Tiếng Anh của bạn nữa) và Freelancer, cụ thể là viết lách. Sau hai công việc đầu tiên thì mình quyết định làm công việc online, vì mình thấy mình có nhiều thời gian hơn cho bản thân, để thực hiện những mục tiêu mình dự định và trau dồi được nhiều kỹ năng mới. Bên cạnh đó, mình có thời gian thể tham gia các hoạt động của câu lạc bộ ở trường.

?Nhưng phải nói rằng, để có được những công việc hiện tại thì mình cũng đã tranh thủ rèn dũa những kỹ năng mình còn thiếu trong khi đi làm những công việc trước. Ví dụ, mình dạy gia sư online trên Edupia thì mình chủ yếu dạy học sinh Tiểu học phát âm là chính nên cần phát âm đúng và ngữ điệu tốt. Mình thường dành những khoảng thời gian nghỉ giữa các ca làm (khoảng 15p) để luyện phát âm trên Elsa Speak, tối mình về nhà mình cũng luyện khoảng 20p nữa, mà mình cũng chăm chỉ luyện phát âm từ đầu năm nhất rồi, nên khi thấy công việc này phù hợp mình đã apply ngay.

?Về công việc Freelancer hiện tại thì một phần bắt nguồn từ đam mê viết lách của mình, thứ hai là mình cũng có để dành được một khoản tiết kiệm nhỏ và mình dùng nó để đầu tư vào một khóa học online để giúp mình phát triển kỹ năng này. Thực ra khi bạn đã hoàn thiện về kỹ năng viết lách của bản thân và phát huy nó thì mình thấy công việc sẽ tự tìm đến mình hơn là mình phải tự mày mò đi tìm trên những group thuê viết content.

Hoặc nếu kỹ năng tốt rồi, bạn hoàn toàn tự tin về nó thì khả năng nhận được những job trên các nền tảng dành cho Freelancer như Upwork , Vlance,…cũng rất cao. Vì vậy mình chú tâm trau dồi kỹ năng của mình tốt nhất trước khi lao đầu đi tìm kiếm việc viết content trong khi mình chưa trang bị gì cả.

?Bài viết cũng khá dài rồi, về phần tiếp theo mình sẽ chia sẻ về những trang web việc làm chất lượng dành cho sinh viên.

?Hãy ghé thăm Thảo Nè Blog để đọc bài viết tiếp theo sớm nhất và nhắn lại cho mình những thắc mắc của bạn nhé!

You may also like

Leave a Comment