NGHỊCH LÝ HỮU CƠ TẠI MỸ – CÓ CẦU NHƯNG “KHÔNG THÍCH” CUNG – CƠ HỘI CHO VIỆT NAM

by admin

Có thể bạn chưa biết thì trên thế giới có hai thị trường tiêu thụ sản phẩm hữu cơ nhiều nhất là Mỹ và Liên Âu. Dung lượng của thị trường hữu cơ tại Mỹ 1 năm là 65 tỷ đô la và theo sát gót là Liên Minh Châu Âu với 63 tỷ đô la, trong khi nhiều quốc gia EU cộng lại vẫn không theo kịp thì chúng ta có thể hiểu thị trường hữu cơ tại Mỹ là khổng lồ.

Trong 10 năm gần đây, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của người Mỹ đã tăng lên gấp đôi. Để phục vụ cho nhu cầu này, họ đã xây dựng được một hệ thống có tên gọi là Whole Foods chỉ bán hàng hữu cơ và không có gì khó hiểu khi hệ thống này rất kinh doanh rất tốt.

Và chính vì nhu cầu lớn như vậy của người tiêu dùng, nhà nước của Mỹ đã bỏ ra 300 triệu đô để thúc đẩy tìm những giống cây tối ưu đồng thời tạo điều kiện canh tác tốt nhất và tăng sức hấp dẫn về sản phẩm hữu cơ. Tuy nhiên, có một nghịch lý ở đây là dù “cầu” có rất lớn, nhà nước có giúp sức mạnh mẽ thì người nông dân Mỹ vẫn không thích làm nông nghiệp hữu cơ, bởi làm hữu cơ rất khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm rất lớn.

KHI NGHỊCH LÝ CỦA MỸ TRỞ THÀNH CƠ HỘI CHO VIỆT NAM

Những sản phẩm hữu cơ mà người Mỹ rất chuộng chính là chuối, táo, trứng, thịt gà, và thịt bò, những sản phẩm “gần” với Việt Nam. Trong đó, chuối lại là sản phẩm mà chúng ta đang trồng rất nhiều và xuất khẩu rất tốt. Như vậy, sản phẩm hữu cơ của chúng ta vẫn có cơ hội để đi đến hai thị trường hữu cơ là Hoa Kỳ và Châu Âu.

Phải nói rằng hữu cơ ở Mỹ là một thị trường cầu lớn hơn cung rất nhiều, người tiêu dùng cứ tiếp tục tăng trưởng nhu cầu, còn sản xuất lại vô cùng khó khăn bởi tiêu chuẩn ngặt nghèo của nó. Nhưng có khó khăn tồn tại thì chúng ta mới nhìn thấy được một “khung cửa hẹp”, một niche (ngách) của thị trường để Việt Nam chúng ta có thể nghĩ tới việc cung ứng những sản phẩm hữu cơ của mình qua thị trường Hoa. Chúng ta rất hy vọng có thể chinh phục được thị trường sản phẩm hữu cơ của Mỹ.

Nguồn: 5W1H

Ảnh: Zak Oyrzynski

Nghe nhiều hơn về chuyện thị trường cùng nhà báo Vũ Kim Hạnh tại TikTok/Spotify 5 phút Chuyện Thị Trường

You may also like

Leave a Comment