20/11 cũng vừa qua, cả nước mừng ngày nhà giáo VN còn mình nhận được tin tuần sau sẽ có quyết định đuổi việc vì thiếu đạo đức nghề nghiệp, tất cả chỉ vì một bức ảnh.

by admin

Mình là một gv mầm non, hiện đang làm việc tại một trường mầm non tư thục. Trường mình ngoài các hồ sơ thông thường thì có một điều khoản là ‘phụ huynh có cho phép nhà trường sử dụng hình ảnh của con hay không?’, hầu hết phụ huynh sẽ đồng ý vì mọi người đều muốn nhận được hình ảnh video con tham gia các hoạt động trên lớp, tuy nhiên một số ít phụ huynh sẽ lựa chọn ‘không cho phép’, với những trường hợp này bọn mình sẽ không được quay phim chụp ảnh trẻ, và nếu trẻ có vô tình xuất hiện trong background cũng phải được làm mờ đi.
Lớp mình cũng có 1 trường hợp như vậy, mỗi khi lớp chụp ảnh tập thể là con phải đứng riêng không được vào cùng, rất thương. Hôm thứ 6 vừa rồi trường trang trí 20/11 và bắt đầu dựng cây thông Noel, các bạn đều rất hào hứng vào chụp cùng cây thông, những hình ảnh đó sẽ được đăng lên trang của trường để quảng cáo, mình cảm thấy con không được chụp cũng đáng thương quá nên đã selfie riêng với con một tấm để đăng fb cá nhân, lúc đó mình không nghĩ gì nhiều, mình chỉ không muốn con tủi thân thôi, với cả không đăng lên page trường cũng không tính là sử dụng hình ảnh của con.
Chỉ 20′ sau khi mình đăng ảnh mẹ của con đã tới trường xin đón con về còn mình bị hiệu trưởng gọi lên nói chuyện. Thầy hỏi mình có biết là TH này không được sử dụng hình ảnh của trẻ hay không, có biết là mình vừa phạm một sai lầm nghiêm trọng không, lúc đấy mình vẫn không hiểu gì cả. Sau đó thầy cho mình xem một đoạn chat có ảnh mình chụp cùng con và câu ‘Mày nghĩ mày trốn được tao à’ của ai đó gửi cho mẹ của con.
‘Đây là bố ruột đứa bé, chồng cũ của mẹ của thằng bé. Anh ta là dân xã hội, từng bạ,,o,, hà,,,,nh mẹ bé, bị toà cưỡng chế li hôn và cấm không cho tiếp xúc với mẹ con bé, chưa kể anh ta cũng gây thù chuốc oán với những người như anh ta khắp nơi. Việc cô đăng tải hình ảnh công khai của bé trên mạng xã hội đã làm lộ trường học của bé, đẩy mẹ con bé vào nguy hiểm. Cô làm nghề này thì ít nhất cũng phải biết là một khi người giám hộ không cho phép thì chúng ta không được phép để lộ bất kì thông tin gì của học sinh chứ? Cô có biết rằng mẹ bé đã phải yêu cầu làm thủ tục chuyển trường ngay lập tức không? Cô có lường được những nguy hiểm mà đứa bé sẽ gặp phải nếu bố hoặc những kẻ thù của anh ta đón được bé từ trường mình hay không? Khách hàng tin tưởng giao con họ cho chúng ta, cô làm ăn thế mà ng,,,ửi được à? Cô làm nghề nuôi dạy trẻ mà cô thiếu đạo đức nghề nghiệp như thế à? Người ta có thể kiện cô, rồi kiện cả cái trường này luôn đấy. Cô chịu trách nhiệm nổi không?’
Lúc đó mình quá sợ nên cũng không thể mở miệng biện minh được gì cả, HT có vẻ rất tức giận yêu cầu mình dọn đồ đi về ngay, tối hôm đấy chị dạy cùng lớp với mình kể là sau khi mình vừa về có một người đàn ông thực sự tới hỏi đón bé đó, nhìn rất đáng sợ, sau khi biết bé đã được mẹ đón về sớm thì người đó có vẻ rất tức giận. Hôm qua thì người đó tới vào giờ ăn trưa nói rằng mẹ nhờ đón bé sớm nhưng hôm qua bé không đi học.
Thực sự mình không biết phải làm thế nào nữa, mình cũng đâu biết mọi chuyện sẽ phát triển thành thế này đâu, chỉ là một bức ảnh thôi, đâu có ai nói cho mình biết hoàn cảnh của bé ấy phức tạp như vậy, nếu biết mình đã không dám làm như thế. Mình cũng chỉ có ý tốt muốn bé được vui vẻ cùng các bạn chứ đâu có ý định hại bé đâu. Giờ mang theo một cái CV từng bị đuổi việc ở một trường tư thục thì trường nào còn dám nhận mình nữa chứ. Giờ mình phải làm sao hả mọi người…

You may also like

Leave a Comment