CÁC EM ĐI HỌC ĐỂ LÀM GÌ VÀ ƯỚC MƠ CỦA EM LÀ GÌ?

by admin

Hôm mình dạy hướng nghiệp, mình hỏi học sinh câu hỏi đầu tiên:” Các em đi học để làm gì?”

Đa số học sinh im lặng, một vài học sinh trả lời:” để kiếm tiền”.

Câu thứ hai mình hỏi: “ ước mơ của các em là gì?”

Cả lớp lặng thinh! Yến thoáng buồn, đang ở thời điểm đứng trước ngã ba đầu tiên của cuộc đời các em đều không biết mình sẽ đi về đâu.Thiệt thòi lớn nhất của các em nơi đây, chính là thiếu một người cho các em khát vọng, thiếu sự định hướng của gia đình.

Không thể dạy hướng nghiệp cho những người không thực sự biết ước mơ của mình là gì?

Khi đó mình đã kể với các em về việc năm mình học lớp 1 đã bắt đầu ước mơ làm giám đốc ngân hàng, trong buổi hướng nghiệp ở trường mình chia sẻ về ước mơ ấy cả lớp đã cười ồ lên! Đôi khi chúng ta không dám ước mơ vì rất nhiều người nghĩ rằng bạn sẽ thất bại, điều đó không sao hết, ước mơ không chắc chắn sẽ phải thực hiện được nhưng chỉ cần có ước mơ chúng ta sẽ tốt hơn mỗi ngày.

Một học sinh bảo với mình rằng:“ em không đủ t.iền để đi học”.

Học sinh khác lại bảo:” em đi làm công nhân, không cần học và không cần ước mơ”

Mình kể các em nghe về căn trọ đầu tiên nơi có thể chưa đầy 10m2, nhưng lại chứa một chàng trai với một hoài bão to lớn hơn cả bầu trời ngoài kia cửa sổ. Anh chàng ấy là người H’mông khi đi học đại học, không đủ tiền học. Sáng đi học, chiều đi làm trợ giảng. Trợ giảng lương cực bèo với 10k/h, nếu bưng bê quán cà phê sẽ còn được 15-17kh. Nhiều bạn bè khuyên chuyển sang bưng bê nhưng bạn không chịu.

Kể đến đây mình ngừng lại, hỏi thử học sinh: “ cậu bạn ấy dại nhỉ? đi làm trợ giảng vừa vất vả, vừa áp lực bỏ đi làm bưng bê có phải tốt hơn không?”

Học sinh dầm dầm: “ đúng rồi đấy cô ạ!”

Mình kể tiếp khi chơi với nhau lâu hơn, mình có hỏi lí do bạn làm vậy.

Câu bạn trả lời:” ước mơ của tớ là mở một trung tâm, tớ có thu nhập 2-30tr. Nếu làm bưng bê sẽ không thể đạt mức đó.” Một năm sau, chàng trai ấy đã được làm gia sư giêng với mức thu nhập 120-200k/2h và 5 năm sau cậu ấy đã trở thành giám đốc một trung tâm.

Mình đặt một câu hỏi: “ Nếu các em học vì kiếm tiền. Vậy nếu một lớp là 50 bạn học sinh và 50k/bạn thôi, một ngày anh ấy dạy 4b số tiền một tháng kiếm được là bao nhiêu? và anh ấy viết sách một quyển anh ấy bán lãi 5k thôi nhưng viết 1 lần dùng cả đời thu nhập sẽ là bao nhiêu?”

Đây chính là sức mạnh của tri thức, sức mạnh của ước mơ. Không có ngành nghề nào thấp kém, dù các em đi làm công nhân các em vẫn phải học. Ước mơ cho dù nó lớn hay nhỏ cũng nên có để bản thân mình tốt hơn mỗi ngày. Hãy về nghĩ về ước mơ của chính mình, buổi sau chúng ta gặp lại nhau. Còn bạn, ước mơ của bạn là gì?

Có thể là hình ảnh về 1 người và trong nhà

You may also like

Leave a Comment