Trà ô long và tại sao lại là ô long !?

by admin

Từ rất lâu ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, có một anh thanh niên tên là Wu Long (烏龍). Trong một lần đi hái lá làm trà, anh ta vô tình để trà phơi mình dưới ánh nắng mặt trời vào ban trưa.

Đến khi về nhà, anh ta mới phát hiện ra những lá trà hơi cong mình lại và tỏa ra hương thơm đậm đà. Thế là, Wu Long cùng người làng mang pha trà uống thử. Sau đó, họ phát hiện ra chúng có vị thơm ngon khó cưỡng và đem lại cảm giác sảng khoái cho tinh thần!

Từ đó, loại trà này dần được ưa chuộng trong làng và phổ biến ra khắp Trung Hoa. Để cảm ơn người đã tìm ra loại trà này, người ta cũng đặt tên trà là Ô Long theo tên anh thanh niên Wu Long.

Ngoài ra trà Ô Long có tên gọi tiếng Anh quen thuộc mà chúng ta thường thấy trong những chai ô long tea plus là “Oolong tea” hoặc một cái tên nghe “kinh hoàng” hơn là “Black Dragon Brown tea”. Trong phiên âm chữ Hán, chúng được ghi là “wūlóng”, tức là “rồng đen”, một cái tên đầy táo bạo và đậm chất hắc ám.

Một số thông tin thú vị về trà ô long

1/ Hương vị của chúng có giống nhau?

Như nguồn gốc đã nói ở trên, đây là một loại trà truyền thống của người Trung Hoa, chúng có dạng viên tròn đặc trưng và giàu hương vị, nước trà dày và có hậu vị ngọt nhẹ kéo dài. Thông thường, chúng được làm từ cây trà có tên camellia sinensis – một loại thực vật được dùng để làm trà xanh và cả trà đen.

Nếu trà xanh là loại trà không được oxy hóa và trà đen là loại trà được oxy hóa hoàn toàn, thì mức oxy hóa của trà Ô Long nằm ở giữa. Có nghĩa là trà Ô Long chỉ được oxy hóa một phần để tạo nên hương vị đậm đà, đặc trưng của nó. Do vậy nên hương vị của trà ô long không hề thống nhất với nhau mà còn tùy thuộc vào thương hiệu mang lại, ví dụ như ở Việt Nam chúng ta thì có một vùng trồng trà ô long khá nổi tiếng đó là cao nguyên Mộc Châu ở Tây Bắc, loại này mang trong mình những phong vị rất riêng như có mùi sữa nhẹ, pha lẫn chút hương hoa và có hậu vị ngọt thanh cao.

2/ Trà ô long giúp giảm cân?

Nếu ai đó đã từng cầm trên tay chai oolong tea plus và nhìn sơ qua về thông tin sản phẩm, hoặc thông qua những clip quảng cáo được truyền tải, hẳn ai cũng đều thấy chúng khá nhấn mạnh về yếu tố giảm cân có trong trà.

Trà ô long nếu không có thêm gia vị khác như mật ong, đường thì chúng hoàn toàn có 0 calo, vì vậy, bạn hoàn toàn có thể dùng trà Ô Long như một thức uống giải khát mà không sợ bị tăng cân. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà trà Ô Long có thể giúp người uống giảm cân, mà chúng chỉ là thực phẩm hỗ trợ bạn không tăng cân, nhiều người khi đọc được thông tin trà ô long có thể giúp giảm cân trên các nhãn mác, bao bì chai thường cảm thấy hí hửng và uống như chưa từng được uống chỉ vì điều đó, nếu bạn thực sự muốn uống trà Ô Long mỗi ngày để giảm cân, mình khuyên bạn cần kết hợp ăn uống và tập thể dục khoa học để có được kết quả tốt nhất, ngoài ra còn có thể lựa chọn những chai olong không đường thay vì có đường để có thêm hiệu quả.

3/ Lợi ích của trà có như mong đợi?

Hầu hết mọi người đều biết uống trà rất có lợi cho sức khỏe, loại trà nào cũng vậy, mỗi loại đều đóng góp những chức năng khác nhau, thế còn trà ô long, chúng có gì?

Điều thú vị là chúng mang đến tin vui cho những người bị tiểu đường vì khả năng giảm đường huyết bởi hợp chất chống oxy hóa polyphenol. Đây là một hợp chất có khả năng giảm lượng đường trong máu bạn bằng cách làm tăng độ nhạy của insulin. Đồng thời, chúng cũng làm giảm tỉ lệ mắc chứng tiểu đường tuýp 2.

Vì được làm từ giống cây Camellia sinensis. Vì thế, trong thành phần của chúng cũng sở hữu hợp chất Epigallocatechin gallate (EGCG), chất này sẽ làm giảm tỉ lệ cholesterol xấu trong cơ thể. Từ đó, chúng giúp người dùng tránh được các loại bệnh về tim mạch nguy hiểm, trên những bao bì của những chai oolong tea plus cũng có đề cập đến thành phần này.

Còn lại là khả năng an thần, tỉnh táo mà hầu hết các loại trà nào cũng có.

4/ Trà nguyên chất và đóng chai?

Thật ra những lợi ích trên chỉ áp dụng với những loại nguyên chất được bán với giá tương đối cao trên thị trường, còn những loại đóng chai hay túi lọc thì chúng đã trải qua vô vàn quy trình khác nhau, được bảo quản và đóng gói trong xí nghiệp, chưa kể, các nhà sản xuất còn độn nhiều hương liệu và nguyên liệu khác để cân bằng hương vị của chúng theo khẩu vị của đại trà, điều đó khiến dưỡng chất lẫn hương vị của chúng cũng không còn như các loại trà nguyên chất.

You may also like

Leave a Comment