CÁ HỔ PIRANHA: BỊ ĐỒN LÀ SÁT THỦ VÙNG NƯỚC NGỌT, NHƯNG THỰC RA LÀ…CÁ ĂN TẠP

by admin

Cá Piranha, hay còn được gọi là cá hổ hay cá răng đao, thường xuất hiện trong vùng nước ngọt như sông, hồ dọc Nam Mỹ. Loài cá này quen thuộc với chúng ta nhờ phương tiện truyền thông, bao gồm các phim điện ảnh và chương trình truyền hình, theo đó, trên màn ảnh là loài cá này sẽ tự chủ động tấn công con người và chén sạch họ chỉ để lại xương, nếu chẳng may rơi xuống nước. Nhưng thực tế, những tử thi bị cá gặm đến còn mỗi xương này, họ đã tử vong do đuối nước từ trước đó, sau đó cá Piranha mới tiến đến ăn xác họ. Các tài liệu báo cáo về vụ cá Piranha tấn công người có đặc điểm chung là chủ yếu xảy ra vào mùa khô, khi mực nước xuống thấp, cạn hơn, lúc đấy thức ăn trở nên khan hiếm hơn và tập trung thành bầy, bầy cá piranha đói có thể tấn công lẫn nhau và cả những sinh vật lớn hơn chúng (bao gồm con người) hoặc do con người xâm phạm vào nơi chúng đang sinh sản, hoặc vào mùa sinh sản của loài cá này. (1)

Theo một nghiên cứu về sự tấn công con người của loài cá Piranha ở Đông Nam Brazil (tác giả Vidal Haddad Jr), cá này thường cắn vào chi dưới (vùng ngón chân, vùng gót chân), và chúng thường chỉ cắn một lần. Các vết cắn chúng gây ra thường khá nhẹ và lành lại sau vài tuần. (2)

Piranha là loài ăn tạp. Nguồn thức ăn chính của chúng là loài cá nhỏ, côn trùng, động vật giáp xác, chim non bị rơi xuống nước và xác thối động vật. Điều đó lý giải được khi xác người được trục vớt ở vùng nước này, chỉ còn lại bộ xương, do họ đã chết đuối từ trước, cá chỉ đánh hơi mùi xác và đến chén sạch (3) (4).

Piranha không ăn thịt con người đang sống, chúng coi người là mối đe doạ, là sinh vật có kích thước lớn hơn chúng. Trong một video thuộc series River Monster, nhà nghiên cứu sinh vật học Jeremy Wade đã chứng minh điều đó bằng cách tự ngâm mình vào bể bơi có hơn 100 con cá Piranha, ngoài ra trước đó ông còn treo một miếng thịt trên một chiếc cần câu và thả xuống hồ. Kết quả là chúng không tấn công ông, chúng chỉ xâu xé miếng thịt tươi trên cần câu đó (5).


TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Jan H. Mol. Attacks on humans by the piranha Serrasalmus rhombeus in Suriname Studies on Neotropical Fauna and Environment, vol 41, 2006.
  2. Haddad Jr, Vidal, and Ivan Sazima. Piranha Attacks On Humans In Southeast Brazil: Epidemiology, Natural History, And Clinical Treatment, With Description Of A Bite Outbreak. Wilderness & Environmental Medicine, vol 14, no. 4, 2003.
  3. “Pirañas atacaron de nuevo, ahora en San Pedro: la víctima fue un hombre aogado en el río Paraguay” . La Nacion. Ngày 19 tháng 6 năm 2022
  4. Ivan Sazima & Sérgio de Andrade Guimarães. Scavenging on human corpses as a source for stories about man-eating piranhas. Environ Biol Fish. 1987
  5. Video: Swimming With Red Belly Piranha In A Pool. River Monster. Ngày 30 tháng 4 năm 2015

You may also like

Leave a Comment